Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ choáng váng trước yêu cầu 17 triệu đạn pháo của Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã sửng sốt khi Tư lệnh quân đội Ukraine tướng Zaluzhny đề nghị Washington viện trợ 17 triệu viên đạn pháo cho Kiev.

Tờ Ukrainska Pravda cho biết, Tư lệnh Bộ tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, Đại tướng Valery Zaluzhny đã đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin viện trợ thêm cho nước này từ 350-400 tỷ USD để hoàn thành mục tiêu đẩy lùi lực lượng Nga về ranh giới trước khi bùng phát xung đột hiện nay. 

Các đề nghị và kế hoạch tác chiến để thực hiện mục tiêu này đã được tướng Zaluzhny chia sẻ với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khi ông đến thăm Kiev hồi tháng 11.

Cũng trong cuộc gặp trên, tướng Zaluzhny đã đề nghị phía Mỹ viện trợ cho Ukraine 17 triệu quả đạn pháo các loại, bên cạnh số ngân sách hàng trăm tỷ USD.

"Tướng Zaluzhny nói rằng Ukraine sẽ cần 17 triệu viên đạn pháo. Bộ trưởng Austin đã tỏ ra choáng váng trước đề nghị này. Và Mỹ không thể gom được số đạn như vậy kể cả huy động tất cả đồng minh", quan chức cấp cao giấu tên trong Bộ Quốc phòng Ukraine tiết lộ.

dan-phao-1-15414426
Yêu cầu về đạn pháo của Ukraine vợt quá khả năng của Mỹ dù tìm kiếm sự hỗ trợ từ tất cả đồng minh.

Nguồn tin của Ukrainska Pravda cho biết thêm, tướng Zaluzhny đã than phiền với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về việc Văn phòng Tổng thống Ukraine thường xuyên can thiệp, cản trở công việc của ông.

"Tổng thống đã biết về những cuộc đối thoại như vậy và điều đó không gây dựng được niềm tin", quan chức này cho biết.

Bộ Quốc phòng Mỹ và quân đội Ukraine hiện chưa bình luận về thông tin này.

Kể từ đầu cuộc xung đột (tháng 2/2022), Mỹ và đồng minh đã chuyển hơn 2 triệu quả đạn pháo 155 mm cho Ukraine. Tuy nhiên con số là không đủ với tốc độ bắn của pháo binh Ukraine mỗi ngày. Đứng trước tình trạng thiếu hụt đạn pháo, Lầu Năm Góc đã phải mở rộng một loạt dây chuyền sản xuất đạn pháo không chỉ để tăng viện trợ cho Ukraine mà bổ sung số đạn đã chuyển giao trước đó về các kho dự trữ.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hồi tháng 7 thừa nhận kho dự trữ của Washington đang thiếu đạn pháo 155 mm và có thể mất nhiều năm để bổ sung kho dự trữ đến mức chấp nhận được.

Lầu Năm Góc hiện đã chi 2,26 tỷ USD để các nhà thầu quốc phòng tăng năng suất sản xuất đạn pháo 155mm từ 14.000 viên lên 20.000 viên mỗi tháng. Năng lực này dự kiến sớm đạt mức 28.000 viên mỗi tháng, với mục tiêu xuất xưởng một triệu viên đạn pháo vào mùa thu năm 2025.

Trà Khánh / VTC News