Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ xuất hiện ở Kiev

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin có chuyến viếng thăm bất ngờ đến thủ đô Kiev, nơi ông tái khẳng định cam kết hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

AP hôm nay (20/11) cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cùng ngày đã đến thủ đô Kiev của Ukraine sau hành trình bằng tàu hỏa từ Ba Lan và dự kiến sẽ có các cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng các quan chức cấp cao nước chủ nhà.

kyiv_austin_1700470728415_hpMain-1700473396775
Quan chức Ukraine đón ông Austin ở thủ đô Kiev. Ảnh: ABCNews

Chuyến thăm Kiev của ông Austin không được báo trước vì lí do an ninh. "Hôm nay tôi ở đây để đưa ra một thông điệp quan trọng, Mỹ sẽ sát cánh cùng Ukraine… cả hiện tại và trong tương lai", ông Austin đăng trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter.

Đây là lần thứ hai ông Austin xuất hiện tại Kiev kể từ khi chiến sự nổ ra ở Ukraine hồi năm ngoái. Chuyến thăm lần này được thực hiện trong bối cảnh có nhiều lo ngại về việc nguồn viện trợ của Washington dành cho Kiev có thể giảm mạnh thời gian tới đây.

Theo AP, từ tháng 2/2022, Mỹ đã cung cấp hơn 42,2 tỷ USD viện trợ vũ khí cho Ukraine. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đề xuất khoản viện trợ bổ sung hơn 60 tỷ USD cho Ukraine trong gói ngân sách của năm tài khóa mới, nhưng chưa được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua.

Lầu Năm Góc hôm đầu tháng thừa nhận, Mỹ chỉ còn khoảng một tỷ USD để viện trợ Ukraine cho tới khi các khoản ngân sách mới được chấp thuận. Trước đây, các gói viện trợ thường được công bố khoảng hai tuần một lần, trị giá 300-500 triệu USD. Gói gần nhất công bố ngày 3/11 tụt xuống 125 triệu USD.

Sau hơn 20 tháng giao tranh, xung đột Ukraine bước vào giai đoạn mà cả hai bên đều khó đạt đột phá trên chiến trường. Bản đồ tình hình kiểm soát trên thực địa được đánh giá là không có thay đổi nào đáng kể suốt nhiều tuần vừa qua.  

Reuters ngày 4/11 dẫn lời Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhnyi thừa nhận tình trạng "bế tắc" trên chiến trường, đồng thời lo ngại một cuộc xung đột tiêu hao kéo dài sẽ có lợi cho Nga và đe dọa vị thế của Ukraine.

Thái An / CAND