Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo huỷ diệt Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Shin Won-sik cảnh báo Triều Tiên về viễn cảnh bị hủy diệt nếu nước này thực hiện các hành động “liều lĩnh".

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik đưa ra cảnh báo này trong cuộc họp với các chỉ huy quân sự hàng đầu của nước này hôm 13/12.

“Triều Tiên chỉ có hai lựa chọn - hòa bình hoặc hủy diệt. Nếu Triều Tiên thực hiện những hành động liều lĩnh gây tổn hại đến hòa bình, thì viễn cảnh bị hủy diệt đang chờ đợi họ”, Bộ trưởng Shin Won-sik cho hay.

han-quoc-13495665 (1)
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik. (Ảnh: Yonhap)

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, trong cuộc họp, những người tham gia đã thảo luận về các nỗ lực phòng thủ đang diễn ra và đã được lên kế hoạch, trong đó có việc triển khai thêm vệ tinh và mở rộng hợp tác an ninh ba bên với Washington và Tokyo nhằm chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Bên cạnh đó, quan chức quân đội nước này cũng đã thảo luận về nỗ lực tăng cường hệ thống răn đe, ra mắt bộ chỉ huy chiến lược vào năm tới để thiết lập hệ thống hoạt động hạt nhân và vũ khí thông thường chung giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Trong khi đó, ông Kim Myung-soo - tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cũng sẽ chủ trì một cuộc họp gồm các sĩ quan quân sự hàng đầu của Hàn Quốc để đánh giá các mối đe dọa quân sự của Triều Tiên.

Cảnh báo của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên tuyên bố tháng trước sẽ khôi phục tất cả các biện pháp quân sự bị tạm dừng theo hiệp ước liên Triều nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn xung đột dọc biên giới.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, kể từ khi hủy bỏ hiệp định, Triều Tiên đã bắt đầu xây dựng lại các trạm gác và triển khai vũ khí hạng nặng trong khu phi quân sự (DMZ).

Hôm 3/12, Triều Tiên cảnh báo xung đột vũ trang trên bán đảo này chỉ còn là vấn đề thời gian. Theo đó, KCNA dẫn lời quan chức quân sự Triều Tiên đổ lỗi cho Hàn Quốc về việc hủy bỏ thỏa thuận quân sự liên Triều. Bình Nhưỡng cũng cho rằng, “hành động thù địch” của Seoul sẽ dẫn đến “sự hủy diệt hoàn toàn” trên toàn bán đảo Triều Tiên.

Kông Anh / VTC News