Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo chỉ ra ba hạn chế trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, dẫn đến gian lận ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.
Sáng 31/5, giải trình tại phiên thảo luận kinh tế xã hội của Quốc hội, đề cập vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nói: "Bộ và cá nhân tôi là Bộ trưởng, phụ trách ngành, xin nhận trách nhiệm và thiếu sót ở một số việc".
Ba hạn chế được Bộ trưởng Nhạ nhận trách nhiệm, gồm: việc tổ chức xây dựng phần mềm chấm thi trắc nghiệm còn lỗ hổng kỹ thuật để đối tượng xấu lợi dụng, làm sai lệch kết quả thi; quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ ở một số khâu (nhất là chấm thi) ở một số địa phương chưa chi tiết, hiệu quả chưa cao; công tác thanh tra, giám sát của Bộ ở một số địa phương chưa sâu sát.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Quốc hội. Ảnh: XH
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cho hay, để xảy ra vụ gian lận, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh của một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ vai trò chỉ đạo, tổ chức thi theo phân cấp. Công tác lựa chọn cán bộ tổ chức thi (nhất là khâu chấm thi) ở một số địa phương chưa chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu về phẩm chất và năng lực, thậm chí suy thoái biến chất, cấu kết cắt xén hoặc vô hiệu hóa quy trình đã được quy định cụ thể nhằm gian lận, nâng điểm thi cho thí sinh.
Ngay khi nhận được phản ánh gian lận thi THPT quốc gia năm 2018 tại một số địa phương, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, đánh giá và hướng dẫn xử lý. Bộ Công an chủ trì, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo điều tra để xử lý tiêu cực tại Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang.
Theo ông Nhạ, do tính chất phức tạp của sự việc nên Bộ Công an rất cố gắng và khẩn trương, phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan, nhưng công tác điều tra chưa thể kết thúc sớm. "Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm minh. Bộ đã đề nghị các địa phương xem xét, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức và phụ huynh có hành vi gian lận điểm thi cho con em, cương quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục cán bộ giáo viên có sai phạm", ông nói.
Người đứng đầu ngành giáo dục cho biết, để khắc phục hạn chế của kỳ thi năm 2018, trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, Bộ đã đề ra một số giải pháp cơ bản, như: tăng cường phổ biến quy chế và tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi, thanh tra thi kỹ năng phòng chống, phát hiện gian lận, nhất là hành vi sử dụng công nghệ cao.
Các trường đại học, cao đẳng được điều động đến tỉnh để phối hợp tổ chức thi. Công tác coi thi, chấm thi, nhất là địa bàn có khả năng xảy ra tiêu cực, sẽ được tăng cường thanh tra, kiểm tra.
Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng lưu trữ đề thi/bài thi, phòng chấm thi 24/24 giờ; nâng cấp phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi; "đánh phách điện tử" Phiếu trả lời trắc nghiệm...
Đối với việc chấm bài thi tự luận (Ngữ văn) do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, quy định chặt chẽ hơn khâu chấm 2 vòng độc lập, chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra.
"Tôi cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và đặc biệt là đại biểu Quốc hội tăng cường giám sát, hỗ trợ ngành giáo dục tổ chức kỳ thi 2019 diễn ra thành công, lấy lại niềm tin của xã hội", Bộ trưởng Nhạ nói.
Ngày 11/7/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi THPT quốc gia. Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La có số lượng điểm giỏi cao bất thường. Công an xác định có 114 thí sinh ở Hà Giang được nâng điểm và đã trả về điểm thực trước mùa xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2018.
Hòa Bình, Sơn La phải đến tháng 3/2019 Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới có kết luận điều tra và công bố điểm chấm thẩm định. Kết quả 64 thí sinh ở Hòa Bình và 44 ở Sơn La được nâng điểm. Trong đó, có thí sinh được nâng tới 9,25 điểm một môn và 26,55 điểm tất cả môn. Nhiều em từ điểm giỏi biến thành điểm liệt.
Khoảng 20 cán bộ giáo dục, công an của ba tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình đã bị khởi tố, nhưng người đứng đầu ngành giáo dục, ban chỉ đạo thi ở ba tỉnh vẫn chưa bị xử lý.
Ông Phùng Xuân Nhạ: Xem xét cho thôi học sinh viên liên quan đến gian lận
Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là các trường đại học có quyền và trách nhiệm xử lý, không thụ động ngồi ... |
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Năm 2019 là đến độ"
Bộ trưởng giáo dục Phùng Xuân Nhạ hia sẻ về vấn đề giáo dục năm 2019, sau một năm đầy biến động của ngành "Tôi ... |