Bộ trưởng Nhật từ chức sau một tháng nắm quyền

Bộ trưởng Thương mại Isshu Sugawara nộp đơn từ chức vì bị nghi vi phạm luật bầu cử, chỉ một tháng sau khi ông được bổ nhiệm. 

"Tôi không muốn vấn đề của mình làm đình trệ các cuộc thảo luận của quốc hội", Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Sugawara giải thích lý do từ chức với các phóng viên hôm nay.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng cho biết ông đã chấp nhận đơn từ chức của Sugawara và chỉ định ông Hiroshi Kajiyama lên thay. "Tôi chịu trách nhiệm bổ nhiệm ông ấy và tôi thành thật xin lỗi người dân Nhật Bản vì kết quả này", Abe phát biểu tại văn phòng của ông.

bo truong nhat tu chuc sau mot thang nam quyen
Ông Isshu Sugawara phát biểu cuộc họp nội các của Thủ tướng Abe ở Tokyo hôm nay. Ảnh: AP.

Sugawara được bổ nhiệm trong cuộc cải tổ nội các tháng trước của Thủ tướng Abe, nhưng hứng chịu nhiều áp lực sau khi truyền thông đưa tin ông đã tặng quà cho cử tri tại khu vực bầu cử ở Tokyo như dưa và cua đắt tiền. Ông cũng gửi tiền phúng viếng 20.000 yên (185 USD) cho gia đình một người ủng hộ. Các khoản chi như vậy dù nhỏ đều có thể bị coi là vi phạm luật bầu cử của Nhật.

Nếu chấp nhận đề cử làm Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, ông Kajiyama sẽ dẫn đầu các cuộc đàm phán thương mại với Hàn Quốc thay Sugawara. Kajiyama từng là bộ trưởng phụ trách khôi phục kinh tế địa phương trong nội các của Thủ tướng Abe.

Huyền Lê (Theo Reuters)

bo truong nhat tu chuc sau mot thang nam quyen Bộ trưởng Nhật muốn từ bỏ năng lượng hạt nhân

Tân Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi đề xuất đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân để tránh lặp lại thảm họa ...

bo truong nhat tu chuc sau mot thang nam quyen Bộ trưởng Nhật có thể hủy dự G20 vì bê bối liên quan đến thủ tướng

Bộ trưởng Tài chính Nhật đang xem xét việc hủy dự cuộc họp của G20 tại Argentina vào tuần tới, sau khi bị cáo buộc ...

/ vnexpress.net