Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân: Chưa phát hiện việc kinh doanh chùa để trục lợi

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định với chức năng và nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước, chưa phát hiện hành vi kinh doanh chùa để vụ lợi.

Ngày 6-6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về các vấn đề nóng của ngành. Công tác quản lý hoạt động của các chùa, cơ sở thờ tự, quản lý nguồn thu từ chùa bảo đảm công khai minh bạch được các ĐBQH đặc biệt quan tâm.

Tham gia giải trình và làm rõ thêm về nội dung này trong phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết theo quy định của pháp luật Việt Nam và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì không có quy định về kinh doanh chùa.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định với chức năng và nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước, chưa phát hiện hành vi kinh doanh chùa để vụ lợi. "Tuy nhiên thời gian qua có một số cá nhân lợi dụng vào niềm tin của nhân dân, của phật tử để hoạt động mê tín dị đoan và trục lợi, gây bức xúc trong cộng đồng xã hội"- ông Tân thừa nhận.

bo truong le vinh tan chua phat hien viec kinh doanh chua de truc loi

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết chưa phát hiện việc kinh doanh chùa để trục lợi

Trước đó ĐBQH Nguyễn Mai Bộ (An Giang) đặt vấn đề có hay không việc quan chức góp tiền xây dựng chùa để kinh doanh, vụ lợi, người đứng đầu Bộ Nội vụ tiếp tục khẳng định chưa phát hiện trường hợp cán bộ công chức nào góp tiền xây dựng chùa để kinh doanh trục lợi.

Ông Lê Vĩnh Tân dẫn các quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo cho biết cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo được hình thành theo tập quán, do thành viên của cộng đồng cùng nhau đóng góp. "Thời gian qua, việc xây dựng các cơ sở thờ tự tôn giáo cũng đều do nhân dân, doanh nghiệp đóng góp"- Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói.

Tham gia chất vấn và nêu ý kiến trước Quốc hội về một số vấn đề như "chùa BOT", "kinh doanh chùa", ĐBQH Thích Bảo Nghiêm, Phó chủ tịch Hội động trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam, khẳng định tất cả chùa trên cả nước đều do Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội phật giáo các địa phương cùng nhân dân xây dựng quản lý.

ĐBQH Thích Bảo Nghiêm nhấn mạnh không có bất cứ chùa nào có sự góp vốn, đầu tư xây dựng từ những cá nhân, công chức, tập thể với mục đích kinh doanh mà đại biểu nêu là "chùa BOT".

Mặc dù vậy, Phó chủ tịch Hội động trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam cũng chỉ ra một số vụ việc gây ảnh hưởng đến hình ảnh chung của Phật giáo. Các vụ việc này đều được Giáo hội phật giáo Việt Nam và Giáo hội phật giáo các địa phương nhắc nhở, xử lý, kỷ luật nghiêm khắc.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) đã sử dụng quyền tranh luận để đặt vấn đề với Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng như Chính phủ về việc "Ai sở hữu chùa?". Tại diễn đàn này, ĐB Nghĩa đề nghị Chính phủ trả lời để nhân dân hiểu đúng rằng các chùa hiện nay do ai sở hữu và việc sở hữu đó có đảm bảo không có vụ lợi cá nhân hay không.

Ông Trương Trọng Nghĩa cũng đề nghị Chính phủ và Bộ VH-TT-DL trả lời rõ về việc quản lý các nguồn thu từ chùa, kinh nghiệm ở các nước trong vấn đề này như thế nào?

Tuy nhiên, do thời gian chất vấn dành cho Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã hết nên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị tư lệnh ngành trả lời các đại biểu bằng văn bản.

bo truong le vinh tan chua phat hien viec kinh doanh chua de truc loi Bộ trưởng Giao thông: 'Grab hay taxi cũng đều phải gắn mào'

Lãnh đạo ngành giao thông khẳng định không "phân biệt đối xử" trong quản lý xe hợp đồng điện tử và taxi truyền thống.

bo truong le vinh tan chua phat hien viec kinh doanh chua de truc loi Bộ trưởng Nội vụ: 'Tổ chức sẽ xem xét nguyện vọng của ông Đoàn Ngọc Hải'

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói "trường hợp cán bộ không thực hiện nhiệm vụ được phân công thì sẽ xử lý theo quy định ...

Minh Chiến - Văn Duẩn

/ https://nld.com.vn