Bộ trưởng GD&ĐT đề nghị Hà Nội xem xét cho học sinh ngoại thành trở lại trường

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị Hà Nội tính toán cho học sinh trở lại trường, trong đó có thể cho các em khu vực ngoại thành đi học trở lại trước.

Tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội với lãnh đạo thành phố ngày 14/10, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, thành phố nên tính đến chiến dịch giáo dục và kế hoạch điều tiết lại đời sống tinh thần cho người dân để thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới.

Bộ trưởng Sơn đề xuất thành phố nên xem xét việc cho học sinh đi học trở lại sau khi đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, trước mắt có thể cho học sinh khu vực ngoại thành trở lại trường học trước. Vì nhiều huyện ngoại thành hiện là các vùng xanh, trong nhiều ngày không có ca lây nhiễm COVID-19.

Tiếp thu các ý kiến góp ý, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội khẳng định: “Thành phố vẫn đang đứng trước nhưng rủi ro lây lan của dịch bệnh, nên tinh thần mở cửa lại phải linh hoạt, không lơ là, chủ quan”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đồng ý với với kiến nghị sớm xem xét cho học sinh trở lại trường học, song cần đánh giá, phân loại, phân vùng để đảm bảo an toàn nhất cho học sinh khi trở lại học tập trung.

Bộ trưởng GD&ĐT đề nghị Hà Nội xem xét cho học sinh ngoại thành trở lại trường - 1
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Cùng ngày, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, thành phố chưa xác định thời gian chính xác cho học sinh trở lại trường.

Dù tình hình dịch đã bớt căng thẳng nhưng việc để học sinh Hà Nội đến trường trong bối cảnh hiện nay gặp rất nhiều khó khăn. Hiện Hà Nội có hơn 2,1 triệu học sinh ở độ tuổi chưa được tiêm vaccine. Do đó, nếu mở cửa trường học ngay lúc này sẽ không đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT, UBND thành phố đang xem xét lộ trình từng bước mở cửa lại trường học. Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã xây dựng nhiều phương án để cho học sinh học trở lại. Trong đó, phương án khả thi nhất là cho học sinh đầu cấp, cuối cấp lớp 6, 9, 10, 12 học trước, sau đó theo lộ trình dần dần cho các học sinh còn lại đi học.

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nhấn mạnh, dự kiến học sinh tại các khu vực an toàn, vùng xanh, không có nguy cơ xảy ra dịch COVID-19 sẽ được đến trường trước, sau đó sẽ đến học sinh các vùng còn lại.

Trong khi đó, lãnh đạo một số Phòng GD&ĐT trên địa bàn Hà Nội như Ba Vì, Sóc Sơn, Quốc Oai cũng mong muốn cho học sinh lớp đầu cấp đi học trở lại bởi việc học trực tuyến chắc chắn không thể hiệu quả bằng trực tiếp.

Các địa phương trên đã nhiều ngày không có ca F0. Đặc biệt như ở Ba Vì, học sinh chủ yếu ở trong xã, ít trường hợp liên xã nên có thể ít nguy cơ lây lan dịch bệnh hơn khu vực nội thành. Vì vậy, lãnh đạo các Phòng GD&ĐT mong muốn được "khoanh vùng" để học sinh các "vùng xanh" này đi học trở lại.

Hà Cường

Bộ trưởng GD&ĐT: Không tăng học phí năm học mới, tuyệt đối không được lạm thu Bộ trưởng GD&ĐT: Không tăng học phí năm học mới, tuyệt đối không được lạm thu
Bộ trưởng GD&ĐT: 5 năm tới giáo dục đại học sẽ cất cánh, nhiều chuyển biến mạnh Bộ trưởng GD&ĐT: 5 năm tới giáo dục đại học sẽ cất cánh, nhiều chuyển biến mạnh

/ vtc.vn