Bộ trưởng các nước G7 sẽ công bố lộ trình sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga

Nhóm bộ trưởng tài chính các nước G7 dự kiến công bố một thông báo chung về việc sử dụng khoản tiền được tạo ra từ 300 tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga.

"Chúng tôi xin nhấn mạnh một lần nữa, việc này hoàn toàn phù hợp với hệ thống pháp luật tương ứng của chúng tôi, trong đó, tài sản có chủ quyền của Nga trong khu vực pháp lý của chúng tôi sẽ vẫn bị đóng băng cho đến khi Nga chịu trả giá cho những thiệt hại tại Ukraine", Hãng tin Bloomberg trích dự thảo thông báo chung của các bộ trưởng tài chính G7.

Theo Bloomberg, các bộ trưởng tài chính nhóm G7 đang "thảo luận về kế hoạch có thể triển khai nhằm mang lại nguồn thu bất thường bắt nguồn từ tài sản cố định của chính phủ Nga để hỗ trợ cho Ukraine". 

Các bộ trưởng tài chính G7 tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G7 hôm 24/5. (Ảnh: AFP)

Các bộ trưởng tài chính G7 tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G7 hôm 24/5. (Ảnh: AFP) 

Nhóm các bộ trưởng tài chính G7 dự kiến thảo luận về vấn đề hỗ trợ Ukraine tại cuộc họp ở thị trấn Stresa (Italy) hôm 25/5, trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 6 tới. 

Trước cuộc họp, Mỹ đã thúc giục các đồng minh châu Âu đạt được sự đồng thuận trong việc sử dụng lợi nhuận từ các quỹ cố định của Nga để đảm bảo khoản vay hàng tỷ USD cho Kiev.

 

Tuy nhiên, các nước châu Âu đã phản đối ý tưởng này do lo ngại vấn đề pháp lý và khả năng gây tổn hại đến uy tín tài chính của phương Tây.

Mỹ và EU đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra tại Ukraine vào tháng 2/2022. Các ngân hàng Mỹ đang nắm giữ khoảng 6 tỷ USD trong số tiền này, phần còn lại được nắm giữ ở châu Âu.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết số tài sản này có thể đảm bảo khoản vay lên tới 50 tỷ USD cho Kiev.

Tuy nhiên, theo nhiều quan chức Mỹ, các bộ trưởng châu Âu vẫn đang e ngại tính hợp pháp của những động thái như vậy. Bà Yellen cũng thừa nhận sẽ không có quyết định cụ thể nào được đưa ra về việc sử dụng khoản tiền trên trong cuộc họp ngày 25/5.

Dù vậy, bà  thông kỳ vọng thông báo chung sẽ bao gồm một “thỏa thuận chung về khái niệm” liên quan tới việc sử dụng nguồn lợi nhuận từ tài sản đóng băng của Nga.

https://vtcnews.vn/bo-truong-cac-nuoc-g7-se-cong-bo-lo-trinh-su-dung-tai-san-bi-dong-bang-cua-nga-ar873192.html

KÔNG ANH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News