Bộ Tài chính chưa thống nhất đề xuất miễn học phí THCS của TP HCM

Việc miễn giảm học phí THCS tại TP HCM được cho là sẽ tạo sự không thống nhất giữa thành phố và các địa phương liên quan.

Trong báo cáo UBND TP HCM ngày 24/10, Sở Tài chính TP HCM cho biết vừa nhận được ý kiến của Bộ Tài chính trước đề xuất miễn học phí THCS các trường công lập thuộc thành phố.

Bộ Tài chính cho rằng, việc miễn học phí cho học sinh THCS tại các trường công lập ở TP HCM thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Việc quy định học sinh không đóng học phí được quy định trong Luật Giáo dục cũng thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Do TP HCM là địa phương có thu nhập bình quân đầu người thuộc diện cao trong cả nước nên mức đóng học phí 85.000-100.000 đồng mỗi tháng không phải là quá lớn, tạo gánh nặng cho phụ huynh. Việc miễn giảm học phí THCS sẽ tạo sự không thống nhất giữa các gia đình có con theo học bậc THCS trên địa bàn thành phố và các địa phương liên quan.

bo tai chinh chua thong nhat de xuat mien hoc phi thcs cua tp hcm
Học sinh lớp 6 trường Trung học Thực hành Sài Gòn. Ảnh: Mạnh Tùng.

Bộ Tài chính đề nghị UBND TP HCM xin ý kiến Bộ này và Bộ Giáo dục Đào tạo trước khi trình HĐND TP HCM ban hành theo chính sách mở rộng học sinh THCS tại các trường công lập để được trợ cấp nguồn ngân sách thành phố, đóng học phí theo quy định.

Hồi đầu năm học 2018-2019, làm việc với Sở Giáo dục TP HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã thông báo chủ trương trên của thành phố và cho biết dự kiến triển khai từ năm sau. "Quan điểm của thành phố là mọi người đều có quyền học, ai cũng có trách nhiệm cho con em đi học", ông khẳng định.

Liên Sở Tài chính - Giáo dục sau đó đã tham mưu cho UBND TP HCM chính sách trên, đề xuất được Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã thống nhất.

Ngày 12/9, UBND TP HCM có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ chấp thuận việc miễn học phí bậc THCS tại các trường công lập. Nếu được chấp thuận, thành phố sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, trình HĐND thông qua tại cuộc họp gần nhất.

TP HCM đang thực hiện thu học phí bậc THCS theo hai mức: 100.000 đồng mỗi tháng trên một học sinh tại 19 quận và 85.000 đồng với học sinh ở 5 huyện. Bình quân học phí thu được 350 tỷ đồng mỗi năm.

bo tai chinh chua thong nhat de xuat mien hoc phi thcs cua tp hcm TP HCM xin Chính phủ miễn học phí THCS

Thành phố sẽ cân đối từ ngân sách địa phương để bù đắp khoảng 350 tỷ đồng mỗi năm khi miễn học phí bậc học ...

bo tai chinh chua thong nhat de xuat mien hoc phi thcs cua tp hcm Bỏ đề xuất tăng lương giáo viên và miễn học phí THCS trong Luật Giáo dục

Hai đề xuất mang tính đột phá của Bộ GDĐT trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ...

/ VnExpress