Bộ Quốc phòng Nga: Hải quân Anh liên quan vụ Dòng chảy phương Bắc bị phá hoại

Hôm 29/10, Bộ Quốc phòng Nga nói các quan chức hải quân Anh đã lên kế hoạch thực hiện cuộc tấn công mạng lưới đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc.

Theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga nói các quan chức Hải quân Hoàng gia Anh đã tham gia lên kế hoạch và thực hiện cuộc tấn công mạng lưới đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) ở biển Baltic. Vụ việc xảy ra vào ngày 26/9, được Moskva mô tả là "tấn công khủng bố". 

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga viết: "Theo dữ liệu chúng tôi thu được, các đại diện hải quân Anh đã tham gia lập kế hoạch, tổ chức và thực hiện hành động khủng bố ở biển Baltic vào ngày 26/9, làm nổ tung đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 và 2".

Bộ Quốc phòng Nga: Hải quân Anh liên quan vụ Dòng chảy phương Bắc bị phá hoại - 1

Bộ Quốc phòng Nga nói hải quân Anh đã thực hiện cuộc tấn công mạng lưới đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc. (Ảnh minh họa)

Các vụ nổ xảy ra tại ba trong số bốn nhánh của hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc - dự án ước tính có thể mang tổng cộng 110 tỷ mét khối khí đốt Nga hàng năm đến châu Âu.

 

Vụ nổ khiến một số hoạt động vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức phải dừng lại, giá khí đốt tăng trong khi các quốc gia phải cạnh tranh tìm thêm nguồn nhiên liệu thay thế.

Cũng giống như Nga, các nhà chức trách Thụy Điển và Đan Mạch nghi ngờ vụ việc là kết quả của một âm mưu phá hoại, nhưng không cho Moskva tham gia điều tra. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói cuộc điều tra chỉ có thể được coi là đáng tin cậy và khách quan nếu có sự tham gia của nước này.

Theo công ty điều hành đường ống, Nord Stream AG, thiệt hại đối với hệ thống là chưa từng có. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói đây là một cuộc tấn công có chủ ý vào cơ sở hạ tầng năng lượng của châu Âu. Nga cho rằng Mỹ và Anh có thể phải chịu trách nhiệm cho các vụ nổ.

Trong hệ thống Dòng chảy phương Bắc, đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh của tập đoàn năng lượng Gazprom Nga với bốn công ty năng lượng Tây Âu.

Đường ống gồm hai nhánh chạy song song 1.230 km dọc theo đáy biển Baltic, mới hoàn thành xây dựng vào tháng 9/2021, nhưng Đức đã hoãn việc cấp giấy chứng nhận hoạt động cho dự án vô thời hạn vào tháng 2, ngay trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine.

https://vtc.vn/bo-quoc-phong-nga-hai-quan-anh-lien-quan-vu-dong-chay-phuong-bac-bi-pha-hoai-ar710363.html

PHƯƠNG ANH / VTC News