Bỏ phố về quê làm nông sản sạch, nông dân Quảng Bình ‘bỏ túi" hàng trăm triệu

Rời TP.HCM về quê xây dựng mô hình nông sản sạch, ông Cao Thanh Bình đã ‘bỏ túi’ hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ mô hình này.

Bỏ phố về quê làm nông sản sạch, nông dân Quảng Bình ‘bỏ túi' hàng trăm triệu  - 1
Sau gần 10 năm sinh sống và làm việc trong các trang trại ở TP. HCM, đến năm 2017, ông Cao Thanh Bình (ở thôn Phúc Mỹ, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) đã quyết định về quê xây dựng hệ thống khung lưới, hệ thống tưới để trồng các loại rau sạch phục vụ người dân trong xã trên mảnh đất rộng hơn 1.000 m2 của mình.
Bỏ phố về quê làm nông sản sạch, nông dân Quảng Bình ‘bỏ túi' hàng trăm triệu  - 2
Ban đầu, ông Bình chỉ áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác cải tiến và ứng dụng một số giống mới có giá trị kinh tế như: Dưa leo, khổ qua, hành tây và một số loại rau màu khác để thu lợi nhuận.
Bỏ phố về quê làm nông sản sạch, nông dân Quảng Bình ‘bỏ túi' hàng trăm triệu  - 3
Để đạt hiệu quả tối ưu, trong quá trình triển khai mô hình nông sản sạch, ông Bình đã cẩn trọng từ khâu chọn giống, làm đất đến sử dụng phân bón. Ông cũng ưu tiên sử dụng phân vi sinh diệt nấm do trường Đại học Hà Nội hướng dẫn sử dụng trong chăn nuôi để cải tạo đất, hạn chế sâu bệnh và giảm bớt lượng phân hóa học. Từ đó, năng suất nông sản của ông tăng vượt bậc.
Bỏ phố về quê làm nông sản sạch, nông dân Quảng Bình ‘bỏ túi' hàng trăm triệu  - 4
Ông Bình chia sẻ: “Mô hình trồng rau sạch này được rất nhiều thương lái và người dân quan tâm nên bước đầu mang lại thu nhập rất cao cho gia đình. Vào mỗi vụ thu hoạch, gia đình tôi cho xuất vườn và thu nhập từ 400.000 – 500.000 đồng mỗi ngày từ bán rau, củ, quả, mỗi năm thu khoảng 150 triệu đồng”.
Bỏ phố về quê làm nông sản sạch, nông dân Quảng Bình ‘bỏ túi' hàng trăm triệu  - 5
Khi việc trồng rau đã sinh lợi nhuận, ông Bình đã tận dụng khoảng đất trống để nuôi thêm gia súc, gia cầm, chim bồ câu và thỏ. Năm 2021, gia đình ông đã bán ra thị trường hơn 1.000 thỏ giống, thỏ thịt, 7.200 con chim bồ câu và hàng chục tấn rau sạch thu về 480 triệu đồng, lợi nhuận mang lại cho gia đình ông hơn 150 triệu đồng mỗi năm.
Bỏ phố về quê làm nông sản sạch, nông dân Quảng Bình ‘bỏ túi' hàng trăm triệu  - 6
Không chỉ đem lại thu nhập cao cho gia đình, ông Bình còn tạo việc làm cho 2 lao động thường xuyên và 2 lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/tháng mỗi người.
Bỏ phố về quê làm nông sản sạch, nông dân Quảng Bình ‘bỏ túi' hàng trăm triệu  - 7
Chính vì sự nhiệt huyết của mình, dù chưa xây dựng nên một thương hiệu nông sản sạch danh tiếng, nhưng ông Bình đã tạo nên một thương hiệu cá nhân đầy thú vị, lan toả trong người nông dân lòng nhiệt huyết, tình yêu thiên nhiên, dám nghĩ, dám làm.
Bỏ phố về quê làm nông sản sạch, nông dân Quảng Bình ‘bỏ túi' hàng trăm triệu  - 8
Ông Đỗ Đình Hải - Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Ninh cho biết: “Từ khi ông Bình trở về quê làm sản xuất nông nghiệp, ông là một trong những hội viên ham học hỏi, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật, mạnh dạn đầu tư vốn, đất đai để phát triển mô hình vườn mẫu. Mô hình được đánh giá cao bởi tính an toàn với môi trường, giúp giảm bớt lượng phân bón hóa học, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và đang được nhân rộng, phát triển, thu hút nhiều hội viên, nông dân tham gia”.

LÊ NGỌC

Hơn 3.000 tấn phân bón trị giá hơn 30 tỷ đồng tặng bà con nông dân Hơn 3.000 tấn phân bón trị giá hơn 30 tỷ đồng tặng bà con nông dân
Nỗ lực tăng nguồn cung phân bón cho bà con nông dân Nỗ lực tăng nguồn cung phân bón cho bà con nông dân
Nông dân Mỹ vẫn ủng hộ Trump dù lận đận bởi thương chiến Nông dân Mỹ vẫn ủng hộ Trump dù lận đận bởi thương chiến

/ vtc.vn