Bộ Ngoại giao thông tin vụ hơn 100 người Việt bị bắt ở Campuchia, Thái Lan

Bộ Ngoại giao cung cấp thông tin liên quan người Việt làm việc ở các cơ sở đánh bạc trái phép ở Campuchia, Thái Lan, cũng như tình hình người Việt tại vùng chiến sự.

Trả lời họp báo chiều 14/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cung cấp thông tin bảo hộ công dân liên quan đến một số vụ việc ảnh hưởng đến người Việt ở nước ngoài gần đây.

Người Việt bị bắt giữ liên quan đến các cơ sở đánh bạc tại Campuchia, Thái Lan

Theo Người phát ngôn, ngày 9/3, hơn 100 công dân Việt Nam làm việc trái phép tại một cơ sở lừa đảo, đánh bạc trực tuyến đã bị các cơ quan chức năng Campuchia bắt giữ và trục xuất.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, ngày 11/3, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sihanoukville đã phối hợp với các cơ quan chức năng Campuchia và trong nước tiến hành các thủ tục lãnh sự tiếp nhận số công dân này qua cửa khẩu quốc tế Prek Chak - Hà Tiên.

Về việc 18 người Việt bị bắt giữ tại Thái Lan do liên quan đường dây đánh bạc online, ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã liên hệ tìm hiểu, xác minh nhân thân những người này.

Đại sứ quán cho biết, 18 công dân bị bắt giữ do hành vi tham gia tổ chức trò chơi, trò lừa đảo; giúp quảng cáo hoặc mời gọi trực tiếp, gián tiếp người khác chơi, đánh bạc thông qua các phương tiện điện tử mà không được phép của cơ quan chức năng. Đại sứ quán tại Thái Lan đang tiếp tục theo sát vụ việc, đề nghị các cơ quan chức năng bảo đảm quyền hợp pháp của các công dân Việt Nam.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trong bối cảnh nhiều vụ việc tương tự được đề cập gần đây, Bộ Ngoại giao một lần nữa khuyến cáo công dân Việt Nam tỉnh táo trước những lời mời làm việc ở nước ngoài "việc nhẹ lương cao", không thông qua các tổ chức phái cử lao động, không có hợp đồng... Công dân cần tìm hiểu kỹ nội dung công việc, địa điểm làm việc, thân nhân người giới thiệu, chế độ làm việc, bảo hiểm... để có quyết định đúng đắn trước khi ra làm việc ở nước ngoài. 

Người Việt ở Haiti vẫn an toàn

Theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba kiêm nhiệm Haiti, tình hình bạo lực ở Haiti đang leo thang rất nhanh chóng, diễn biến phức tạp khiến nhiều người chết và bị thương.

Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba kiêm nhiệm Haiti đã triển khai nhiều biện pháp bảo hộ công dân, trong đó gồm đăng khuyến cáo cho người dân về những biện pháp hướng dẫn đảm bảo an toàn, cử cán bộ đại sứ quán trực 24/7 giữ liên lạc với cộng đồng người Việt Nam tại Haiti để liên tục cập nhật thông tin, phối hợp với cơ quan chức năng sở tại triển khai biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Theo thông tin nhận được, người Việt tại Haiti vẫn an toàn. Đại sứ quán tiếp tục theo dõi sát tình hình, giữ liên lạc và xây dựng các kế hoạch bảo hộ công dân phù hợp diễn biến xung đột, đảm bảo an toàn cho công dân.

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không nên đến những nơi đang xảy ra xung đột. Bên cạnh đó, công dân Việt Nam ở địa bàn cần theo dõi sát tình hình, chủ động thực hiện các biện pháp cần thiết, tuân thủ hướng dẫn của sở tại và liên hệ ngay khi cần trợ giúp tới Đại sứ quán Việt Nam và tổng đài bảo hộ công dân.

Hỗ trợ đưa thủy thủ người Việt thiệt mạng trên biển Đỏ về nước

Liên quan đến vụ việc thủy thủ người Việt thiệt mạng trên tàu ở biển Đỏ trong một vụ do nhóm quân sự Houthi tấn công, Bộ Ngoại giao cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti đã phối hợp với các cơ quan, công ty phái cử cùng gia đình nạn nhân khẩn trương tiến hành thủ tục, lo hậu sự cho thuyền viên tử vong, sớm đưa thi thể nạn nhân về Việt Nam theo nguyện vọng gia đình.

Cơ quan ngoại giao đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thủ tục lãnh sự giúp 3 thuyền viên khác về Việt Nam trong thời gian sớm nhất. 

Ba thuyền viên và cán bộ Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouthi tại Sân bay Djibouti. (Ảnh: TTXVN phát)

Ba thuyền viên và cán bộ Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouthi tại Sân bay Djibouti. (Ảnh: TTXVN phát)

Người phát ngôn gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình thuyền viên tử nạn và cho biết thêm Bộ Ngoại giao đã trao đổi với các cơ quan trong nước cùng công ty tàu biển sử dụng lao động Việt Nam, nhằm nỗ lực đảm bảo an toàn cho các thủy thủ Việt Nam, tuân thủ cảnh báo quốc tế về các lịch trình rủi ro, cũng nhưng chỉ đạo các cơ quan Việt Nam tại các khu vực xung đột tiếp tục theo dõi tình hình, sẵn sàng phương án bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Phương Anh / VTC News