Bộ Ngoại giao thông tin việc tàu Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam

Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, các quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam và không tái diễn sự vi phạm, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Hôm nay, trả lời câu hỏi của phóng viên trong và ngoài nước liên quan đến việc nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

bo ngoai giao thong tin viec tau trung quoc rut khoi vung bien viet nam
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Liên quan đến hoạt động của nhóm tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng.

Mọi hoạt động trong vùng biển Việt Nam được xác định theo Công ước của LHQ về Luật Biển 1982 không được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam đều là hành động xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, các quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam và không tái diễn sự vi phạm.

Hãng Reuters hôm qua dẫn dữ liệu từ trang theo dõi hàng hải Marine Traffic cho biết, tàu Hải Dương địa chất 8 của Trung Quốc đã rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và hướng về phía Trung Quốc với sự hộ tống của ít nhất 2 tàu khác.

Hồi đầu tháng 7, Trung Quốc đã điều nhóm tàu khảo sát địa chấn Hải Dương 8 xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Nam Biển Đông.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhiều lần nêu rõ, Việt Nam kiên quyết phản đối việc nhóm tàu khảo sát địa chấn Hải Dương 8 của Trung Quốc tiếp tục các hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán Việt Nam trên vùng biển của mình được xác định phù hợp với các quy định của Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán như đã được xác lập tại UNCLOS 1982 bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Các lực lượng chức năng Việt Nam triển khai các biện pháp phù hợp đúng pháp luật, duy trì hòa bình ổn định, đảm bảo tự do hàng không, hàng hải, đề cao thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia như được xác lập tại công ước của LHQ về luật Biển năm 1982 là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước và cộng đồng quốc tế.

Thái An

bo ngoai giao thong tin viec tau trung quoc rut khoi vung bien viet nam Phó tổng thống Mỹ lên án hành vi Trung Quốc ở Biển Đông

Mike Pence cáo buộc Trung Quốc hành động hung hăng, gây bất ổn khi cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam trên Biển ...

bo ngoai giao thong tin viec tau trung quoc rut khoi vung bien viet nam Tàu khảo sát Trung Quốc rời vùng biển Việt Nam

Tàu khảo sát Địa chất Hải Dương 8 cùng ít nhất hai tàu hộ tống rời vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam hôm 24/10, ...

/ vietnamnet.vn