Bộ GTVT nói gì về việc di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy?

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết trong các phương án của Bộ này đưa ra về hướng xử lý đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy có tính đến phương án chỉ thu thí trên tuyến tránh hoặc dừng thu phí.

bo gtvt noi gi ve viec di doi tram thu phi bot cai lay

Trạm thu phí BOT Cai Lậy bị tài xế phản đối vì cho rằng trạm đặt sai vị trí - Ảnh: Lê Phong

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2-2018 diễn ra ngày 1-3, báo chí đã đặt nhiều câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về phương án xử lý trạm BOT .

Với câu hỏi về các phương án xử lý trạm thu giá BOT Cai Lậy (cách gọi khác đối với trạm thu phí), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Thủ tướng Chính phủ có quyết định tạm dừng trạm BOT Cai Lậy và giao Bộ GTVT nghiên cứu, báo cáo các phương án.

Trên cơ sở rà soát, tính toán, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ từ ngày 17-1 vừa qua với những phương án khác nhau. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu và Bộ đưa ra 4 phương án.

"Mỗi phương án đều có những ưu điểm, hạn chế riêng, đều liên quan đến những yếu tố ban đầu của hợp đồng"- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Theo ông Đông, trong các phương án có nội dung điều chỉnh thời gian thu phí. Ví dụ, dừng thu phí thì dùng nguồn tiền nào để trả và trả theo thời gian bao lâu, như vậy phải đàm phán với nhà đầu tư. Hoặc phương án chỉ thu phí trên tuyến tránh thì sẽ phải theo dõi lại lượng xe, tính toán lại thời gian bảo đảm. Hoặc có cả phương án đặt 2 trạm thu phí, trạm trên Quốc lộ 1 để hoàn phần đầu tư vào Quốc lộ, còn trạm đặt trên tuyến tránh dùng cho tuyến tránh.

Thứ trưởng Đông cho biết Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu quyết liệt và sẽ báo cáo rất sớm về những phương án tiếp theo. Trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30-100% đối với một số xã lân cận trạm BOT, sẽ được tính toán cụ thể để báo cáo lên Chính phủ trong vài ngày tới.

Trước đó, ngày 4-12-2017, tại cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu dừng thu phí tại BOT Cai Lậy trong 1-2 tháng. Trong thời gian dừng thu phí, Bộ GTVT kết hợp với tỉnh Tiền Giang đánh giá toàn diện và đề xuất phương án xử lý.

Như Báo Người Lao Động đăng tải ngày 1-8-2017, trạm thu phí BOT Cai Lậy chính thức đưa vào hoạt động. Sau đó đã vấp phải sự phản ứng từ dư luận và người dân. Nhiều tài xế đã mang tiền lẻ đến trạm để phản đối. Hiện nay rất nhiều kiến nghị mong muốn dời trạm thu phí vào đường tránh 12 km thay vì nằm ở quốc lộ 1.

Ngày 30-11, trạm tiếp tục thu phí trở lại song vẫn gặp sự phản đối của tài xế khiến phải xả trạm nhiều lần. Và tới ngày 4-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu dừng thu phí tại BOT Cai Lậy trong 1-2 tháng.

bo gtvt noi gi ve viec di doi tram thu phi bot cai lay Bộ GTVT đưa ra 4 phương án thu phí tại BOT Cai Lậy

Bộ GTVT chuẩn bị trình 4 phương án về trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) lên Thủ tướng sau hơn 3 tháng dừng ...

bo gtvt noi gi ve viec di doi tram thu phi bot cai lay Bộ GTVT tính lại phương án thu phí tại BOT Cai Lậy

Bộ GTVT chuẩn bị trình 4 phương án về trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) lên Thủ tướng sau hơn 3 tháng dừng ...

/ https://nld.com.vn