Bộ GTVT: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện khai thác an toàn

Theo Bộ GTVT, dự án còn tồn tại nhưng không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, tuổi thọ, công năng của công trình, đảm bảo đủ điều kiện khai thác an toàn.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lần thứ hai có báo cáo gửi Hội đồng kiểm tra Nhà nước giải trình tiếp về công tác nghiệm thu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Hiện dự án này chưa thể đưa vào khai thác thương mại do chưa được Hội đồng kiểm tra thông qua, dù hồ sơ đã được Bộ GTVT gửi từ cuối tháng 4 vừa qua.

Bộ GTVT cho biết, dự án đã được nghiệm thu hoàn thành tuân thủ theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, kết quả thí nghiệm, kiểm tra, kiểm định, vận hành thử đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Một số vấn đề còn tồn tại về chất lượng nhưng không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, tuổi thọ, công năng của công trình và đảm bảo công trình đủ điều kiện khai thác an toàn đã được Ban Quản lý dự án đường sắt xác nhận trong biên bản và kèm theo các giải pháp khắc phục trong thời gian bảo hành công trình.

"Công trình đã hoàn thành và nghiệm thu đảm bảo đúng quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế được duyệt, nội dung hợp đồng dự án, đảm bảo theo đúng công năng thiết kế và đáp ứng các chỉ tiêu vận hành theo tiêu chuẩn dự án; toàn bộ kết quả thực hiện, nghiệm thu đã được báo cáo Hội đồng Kiểm tra Nhà nước theo quy định", công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Bộ GTVT: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện khai thác an toàn - 1
Bộ GTVT khẳng định đường sắt Cát Linh – Hà Đông đủ điều kiện khai thác an toàn.

Về kết quả đánh giá an toàn hệ thống, Bộ GTVT cho biết, Tư vấn ACT đã đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Tư vấn này khẳng định dự án đủ điều kiện an toàn đưa vào vận hành khai thác.

Với các khuyến cáo của của ATC đưa ra (16 khuyến cáo), chủ đầu tư cho biết, một số nội dung đã được khắc phục, một số sẽ được hoàn thiện khi đưa vào vận hành thương mại. Các bổ sung và cam kết thực hiện của chủ đầu tư với các khuyến cáo này cũng là cơ sở để tư vấn cấp chứng nhận an toàn.

Do đó, Bộ GTVT khẳng định, kết quả đánh giá an toàn hệ thống của Tư vấn ACT được chủ đầu tư chấp thuận trên cơ sở tiêu chuẩn năm 2013 là phù hợp, tương đồng các dự án tại Trung Quốc thực hiện cùng thời điểm.

Ngoài ra, dự án được thiết kế năng lực khai thác tối 24 đoàn tàu cùng hoạt động, giãn cách 2,3 phút. Giai đoạn hiện nay thiết kế khai thác 13 đoàn tàu, với tối đa 10 đoàn vận hành cùng lúc cách nhau 6 phút. Thực tế khai thác mới chỉ 50% năng lực thiết kế.

"Toàn bộ dự án đã được nghiệm thu tổng thể hoàn thành và báo cáo Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu của chủ đầu tư. Bản chất công tác khai thác thử theo tiêu chuẩn GB/T30013-2013 của Trung Quốc cũng đã được làm rõ là hoạt động khai thác vận tải hành khách lần đầu của đơn vị quản lý vận hành theo quy định mới nhất của Trung Quốc tại tiêu chuẩn GB/T38707-2020", văn bản của Bộ GTVT kết luận.

Từ đó Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Hội đồng Kiểm tra Nhà nước xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư (như đã kiến nghị tại văn bản 3814/BGTVT-CQLXD ngày 29/4/2021 và 3637/BC-BGTVT ngày 26/4/2021) đối với dự án làm cơ sở tiến hành bàn giao công trình đưa vào vận hành khai thác.

Mới đây, UBND TP Hà Nội cũng có văn bản đồng thuận với các giải pháp khắc phục của Bộ Giao thông Vận tải đối với 9/16 vấn đề khuyến cáo của Tư vấn ACT (Pháp). Các vấn đề liên quan đến quản lý vận hành, nhân sự trong giai đoạn khai thác, thuộc trách nhiệm của UBND TP Hà Nội sẽ được cơ quan này cam kết thực hiện.

Ngày 29/4, Tư vấn Pháp ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - đây là khâu đánh giá quan trọng về an toàn công trình. Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã bổ sung hồ sơ, gửi báo cáo đến Hội đồng kiểm tra Nhà nước xem xét kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Bộ từng đưa ra mốc bàn giao dự án cho UBND Hà Nội vận hành thương mại trong tháng 5 vừa qua, nhưng đến nay Hội đồng kiểm tra Nhà nước vẫn chưa có có quyết định cuối cùng.

/ vtc.vn