Bộ GD-ĐT lên tiếng về bức ảnh học sinh duy nhất không có giấy khen

Bộ GD-ĐT cho rằng nếu bức ảnh một học sinh duy nhất trong lớp không có giấy khen là thật, thì giáo viên đang làm sai hướng dẫn và quan điểm của Bộ trong việc đánh giá.

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền một bức ảnh mà hầu hết học sinh trong lớp đều giơ giấy khen, nhưng chỉ có 1 nam sinh chơ vơ không có.

Mặc dù không rõ nguồn gốc, song nhiều người đã vội vàng "liên hệ" với bệnh thành tích trong giáo dục và chia sẻ với tốc độ chóng mặt.

Bức ảnh được lan truyền trên mạng xã hội.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) khẳng định: “Bức ảnh nếu có thật thì giáo viên đang làm sai hướng dẫn, sai quan điểm của Bộ GD-ĐT trong đánh giá học sinh, đó là không được so sánh học sinh này với học sinh khác. Kể cả phê bình, nhắc nhở cũng không phê bình trước lớp mà cần gặp riêng, vì độ tuổi này vô cùng nhạy cảm. Điều này thể hiện nghiệp vụ, lương tâm nghề nghiệp của giáo viên”.

Khắc phục việc khen không đúng thực chất

Theo ông Tài, đổi mới đánh giá học sinh ở các bậc học, trong đó có bậc tiểu học đã được ngành giáo dục thực hiện trong nhiều năm qua và được xã hội đồng thuận, dần đi vào thực chất.

“Cụ thể, Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học, sau đó là Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi thông tư 30 của Bộ đã quy định rõ: Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan”, ông Tài dẫn chứng.

Theo ông Tài, về hình thức, không cứ phải khen bằng giấy khen mà còn có nhiều cách khác, như: khen bằng lời khích lệ, khen bằng biểu dương trên lớp...

Vì vậy, việc lạm dụng giấy khen, hay khen không đúng thực tế cũng đã được Bộ GD-ĐT quan tâm chỉ đạo để có những điều chỉnh và thời gian gần đây, những vấn đề này đã được khắc phục khá tốt.

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang chuẩn bị triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, theo ông Tài, cách tiếp cận đánh giá học sinh như thời gian qua đang làm sẽ được thực hiện mạnh mẽ hơn nữa.

Hiện, Bộ GDĐT đã dự thảo thông tư mới về đánh giá học sinh tiểu học và hình thức khen thưởng. 

“Việc khen không đúng thực chất, khen không đúng bản chất còn tồn tại ở một số cơ sở giáo dục cần được tiếp tục khắc phục trong thời gian tới” - ông Tài nhấn mạnh.

Bộ GD-ĐT yêu cầu giải trình lỗi sai chính tả trong sách Ngữ văn lớp 8
Bộ GD-ĐT tự làm SGK là không cần thiết, nên thu hồi ngân sách
Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

/ vietnamnet.vn