Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô

Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô.

Tại cuộc họp bào thường kỳ diễn ra chiều 18/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước, Bộ đề xuất tiếp tục thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô.

“Có ý kiến cho rằng nếu giảm thì ngân sách gặp khó khăn về nguồn thu, tuy nhiên chúng tôi không đồng tình về ý kiến này. Thực tế năm 2021, khi giảm lệ phí trước bạ thì sản xuất kinh doanh được giữ vững và phát triển.

Nguồn thu thuế vào ngân sách địa phương không những không giảm mà lại tăng lên. Qua báo cáo của Bộ Tài chính không những giảm mà còn tăng hơn 2.000 tỷ đồng. Do đó Bộ Công Thương tiếp tục ủng hộ việc này", ông Hải nhấn mạnh.

Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô - 1

Bộ Công Thương cho biết, tiếp tục ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô (Ảnh Khải Phạm). 

Cung cấp thêm thông tin cho báo chí về nội dung này, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp sản xuất ô tô đang đối mặt với tình trạng hàng tồn kho tăng cao.

"Nguyên nhân lượng xe sản xuất tồn kho nhiều, điển hình như việc khó tiếp cận vay vốn ngân hàng lãi suất tăng cao, tỷ giá và lạm phát không ổn định. Bên cạnh đó còn những khó khăn về tài chính", ông nhìn nhận.

Theo ông Thành, các doanh nghiệp và hiệp hội, các tỉnh đặt các nhà máy sản xuất ô tô đã có kiến nghị lên Bộ Công Thương về việc giảm lệ phí trước bạ và một số nghĩa vụ khác. Sau đó, Bộ cũng đã báo cáo Chính phủ giảm thuế trước bạ, xem xét gia hạn chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT.

"Hiện tại, Chính phủ đang giao Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất. Bộ Công Thương nhận thấy năm 2020-2022 chúng ta đã áp dụng giảm thuế trước bạ, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp giảm giá bán, tiết giảm chi phí một cách rất nỗ lực nhưng vẫn cần thúc đẩy từ các cơ quan chức năng", ông Thành nói.

Nhấn mạnh quan điểm của Bộ Công Thương ủng hộ giảm thuế trước bạ 50%, lãnh đạo Cục công nghiệp cho biết Bộ đề xuất giảm ngay trong năm 2023, thời hạn thuộc thẩm quyền Chính phủ xem xét.

https://vtc.vn/bo-cong-thuong-ung-ho-giam-50-le-phi-truoc-ba-o-to-ar783674.html

Phạm Duy / VTC News