Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính phối hợp gỡ khó cho DN kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương đề nghị tạo điều kiện thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để các doanh nghiệp mua xăng dầu, kịp thời bổ sung nguồn cung cho thị trường trong nước.

Nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương vừa gửi công văn đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành. Điều này nhằm bảo đảm duy trì hoạt động cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cung ứng cho thị trường;

Bên cạnh đó, cần chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa để kịp thời bổ sung hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.

Bộ Công Thường cũng đề nghị Bộ Tài Chính tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu, kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Trong công văn gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương đề nghị có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

 

Theo Bộ Công Thương, từ cuối năm 2021, đặc biệt là từ khi cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine xảy ra (tháng 2/2022), thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung khan hiếm, giá liên tục tăng cao (giá xăng dầu thành phẩm thế giới bình quân 10 tháng đầu năm tăng 57-85% so với cùng kỳ năm 2021). Tuy nhiên, từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 9, giá xăng dầu có xu hướng giảm liên tục.

Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính phối hợp gỡ khó cho DN kinh doanh xăng dầu - 1

(Ảnh minh họa)

Từ đầu tháng 10 đến nay, giá thành phẩm xăng dầu thế giới có xu hướng tăng trở lại do quyết định giảm sản lượng khai thác dầu của Opec+ và đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Gần đây, thị trường trong nước có hiện tượng một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh, tập trung tại TP.HCM, Cần Thơ, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk…

Theo báo cáo của nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, ngoài nguyên nhân khách quan là nguồn cung trên thế giới khan hiếm, còn có nguyên nhân là từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh. Một số doanh nghiệp đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng do không đủ hạn mức tín dụng và nguồn ngoại tệ, chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp và lượng dự trữ tồn kho theo quy định.

Nhiều doanh nghiệp đầu mối đã tiết giảm chi phí kinh doanh, trong đó có việc giảm mạnh chiết khấu bán hàng khiến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh xăng dầu thua lỗ. Thời gian gần đây, các chi phí kinh doanh xăng dầu tiếp tục tăng cao, nhất là chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam (chi phí tăng bất thường do các nhà cung cấp nước ngoài đã điều chỉnh mức phụ phí thị trường lên rất cao, chi phí vận chuyển tăng, tiếp cận nguồn hàng khó khăn...).

Tại một số địa phương, Chi cục Hải quan đã ngừng thông quan đối với một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu do chưa thực hiện việc kết nối dữ liệu điện tử, chậm nộp thuế…

https://vtc.vn/bo-cong-thuong-de-nghi-bo-tai-chinh-phoi-hop-go-kho-cho-dn-kinh-doanh-xang-dau-ar708308.html

THÀNH LÂM / VTC News