Bộ Công an khẳng định năm 2020 sẽ bỏ sổ hộ khẩu giấy

Sáng 7-11, Bộ Công an đã họp báo cung cấp một số thông tin liên quan đến lộ trình bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân để đơn giản hóa thủ tục hành chính cho công dân.

Sáng nay 7-11, Bộ Công an tổ chức họp báo cung cấp một số thông tin liên quan đến đơn giản hóa thủ tục hành chính, trong đó có việc tiến tới bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân (CMND).

bo cong an khang dinh nam 2020 se bo so ho khau giay

Quang cảnh họp báo

Tại cuộc họp, Trung tướng Trần Văn Vệ, Quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, cho biết những ngày gần đây, đang có một số thông tin gây hiểu nhầm về việc "bỏ sổ hộ khẩu, CMND".

Theo ông Vệ, Bộ Công an đang xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chuyển từ hình thức quản lý thủ công sang hình thức quản lý điện tử, trên nền tảng công nghệ thông tin.

"Quản lý hộ khẩu về bản chất là quản lý con người. Không có nước nào trên thế giới bỏ quản lý con người cả. Chúng ta cũng vậy, tới đây khi hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia, chúng ta sẽ bỏ giấy tờ (sổ hộ khẩu giấy-PV), còn vẫn sẽ quản lý con người bằng hình thức khác thông qua công nghệ thông tin. Khi đó, mỗi công dân sẽ có một mã số định danh, với mã số này, người dân có thể đến làm việc với các cơ quan nhà nước mà không phải mang theo nhiều loại giấy tờ như hiện nay, trong đó có sổ hộ khẩu, CMNND"- trung tướng Vệ cho hay.

Trung tướng Vệ cho biết cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bao gồm 15 trường thông tin cơ bản của một công dân. Cơ quan chuyên ngành nào cũng sẽ cần đến những thông tin này của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính như Y tế, Bảo hiểm hiểm xã hội, Giáo dục...

bo cong an khang dinh nam 2020 se bo so ho khau giay

Bộ Công an sẽ tiến hành đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: Minh Chiến

Về lộ trình bỏ sổ hộ khẩu để chuyển sang hình thức quản lý dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư, trung tướng Trần Văn Vệ cho biết phụ thuộc vào việc hoàn thành dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Theo đó, dự kiến đầu năm 2020 dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ hoàn thành, sau đó Bộ Công an sẽ trình cơ quan có thẩm quyền bỏ hộ khẩu giấy, còn công tác quản lý con người vẫn duy trì.

"Từ việc quản lý thủ công, chuyển sang quản lý bằng công nghệ phải cần một quá trình, Bộ Công an đã có kinh nghiệm về việc này. Chúng tôi tin tưởng sẽ sớm hoàn thiện dự án sơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư"- trung tướng Vệ cho biết.

Theo Nghị quyết 112 vừa ban hành, Chính phủ thông qua phương án của Bộ Công an về việc bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, CMND trong quản lý dân cư để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

Ở nhóm thủ tục đăng ký thường trú sẽ bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng "sổ hộ khẩu" và thay thế bằng hình thức cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đặc biệt, cùng với việc bãi bỏ sổ hộ khẩu, CMND, các thủ tục liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh, đăng ký xe, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện… cũng sẽ bỏ việc yêu cầu người dân phải xuất trình 2 loại giấy tờ này.

bo cong an khang dinh nam 2020 se bo so ho khau giay Sửa luật để bỏ sổ hộ khẩu

Nhiều ý kiến cho rằng khi bỏ sổ hộ khẩu, các cơ quan quản lý cần sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật ...

bo cong an khang dinh nam 2020 se bo so ho khau giay Bỏ sổ hộ khẩu: Nhẹ cả người

Tin Thủ tướng ký ban hành Nghị quyết 112/NQ-CP về việc bỏ qui định về hộ khẩu và CMND là một tin vui.

http://nld.com.vn/thoi-su/bo-cong-an-khang-dinh-nam-2020-se-bo-so-ho-khau-giay-20171107075933945.htm

/ nld.com.vn