Bộ Công an đề xuất cho sử dụng chứng minh nhân dân đến hết năm 2024

Chứng minh nhân dân được sử dụng đến hết 31/12/2024; cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân trong thời hạn 7 ngày làm việc; bỏ vân tay trên CCCD, là những đề xuất mới quan trọng tại dự thảo Luật Căn cước công dân sửa đổi.

Dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi) nêu rõ, nội dung thể hiện trên thẻ căn cước công dân được sửa đổi, bổ sung theo hướng: Lược bỏ vân tay; Sửa đổi thông tin số thẻ căn cước công dân, quê quán, nơi thường trú, chữ ký của người cấp thẻ tại Luật Căn cước công dân hiện hành thành số định danh cá nhân, nơi đăng ký khai sinh, nơi cư trú và dòng chữ "Nơi cấp: Bộ Công an".

Bên cạnh đó, dự thảo còn bổ sung quy định về quản lý, cấp thẻ căn cước công dân cho công dân Việt Nam dưới 14 tuổi và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam. Tuy nhiên, việc cấp thẻ cho công dân dưới 14 tuổi sẽ thực hiện theo nhu cầu, còn đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên là bắt buộc như quy định của Luật Căn cước công dân hiện hành.

Về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước công dân, đã sửa đổi bổ sung theo hướng quy định tách riêng trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước công dân công dân dưới 14 tuổi và công dân từ đủ 14 tuổi trở lên.

 

Luật Căn cước công dân sửa đổi đề xuất Chứng minh nhân dân được sử dụng đến 31/12/2024

 

Theo đó, với công dân là trẻ em dưới 6 tuổi nhưng chưa đăng ký khai sinh thì thực hiện cấp thẻ căn cước công dân đồng thời khi đăng ký khai sinh.

Trường hợp công dân là trẻ em đã đăng ký khai sinh thì cha, mẹ hoặc người giám hộ đến cơ quan quản lý căn cước và thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước công dân cho trẻ em (trẻ em dưới 6 tuổi thì không thu nhận thông tin sinh trắc học).

Với công dân là trẻ em đủ 6 tuổi trở lên thì cha, mẹ hoặc người giám hộ phải đưa trẻ em đó đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận ảnh khuôn mặt khi thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước công dân.

Ngoài ra, Dự thảo còn bổ sung quy định về căn cước công dân điện tử; Trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp tài khoản định danh điện tử; sử dụng căn cước công dân điện tử để giải quyết để thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và giao dịch dân sự trên môi trường điện tử.

Về thời hạn cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân, Dự thảo đề xuất, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan quản lý căn cước phải cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cho công dân trong thời hạn 7 ngày làm việc.

Đặc biệt, về quy định chuyển tiếp, dự thảo Luật Căn cước công dân sửa đổi đề xuất theo hướng Chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024;

Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ Chứng minh nhân dân vẫn nguyên hiệu lực pháp luật.

Cơ quan quản lý nhà nước không được quy định các thủ tục về đính chính, thay đổi thông tin liên quan đến Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân trong các giấy tờ trên.

https://www.anninhthudo.vn/bo-cong-an-de-xuat-cho-su-dung-chung-minh-nhan-dan-den-het-nam-2024-post534064.antd

L.H / ANTD