BLV Quang Tùng: Southgate có dấu ấn nhưng chưa phải tài ba

BLV Quang Tùng đánh giá nhiều mặt về HLV Gareth Southgate sau khi đưa tuyển Anh vào chung kết EURO 2024.

HLV Gareth Southgate một lần nữa đưa đội tuyển Anh vào chung kết EURO và đứng trước cơ hội giúp đội tuyển quốc gia giành danh hiệu lớn đầu tiên kể từ World Cup 1966. 

Để đạt cột mốc đó, Southgate và học trò phải vượt qua Tây Ban Nha ở trận đấu tại Berlin, ngày 15/7 tới.

Dấu ấn 

Tại vòng bảng EURO 2024, đội tuyển Anh chật vật đi tiếp với một trận thắng và hai trận hòa. Họ đứng đầu bảng nhưng màn thể hiện rất thiếu thuyết phục. "Tam sư" chỉ ghi 2 bàn thắng, hiệu suất rất thấp. Bên cạnh đó, Gareth Southgate hứng chịu chỉ trích vì cố chấp trong cách sử dụng nhân sự cũng như tạo ra lối chơi tẻ nhạt.

HLV Southgate cải thiện bộ mặt của đội tuyển Anh ở vòng đấu loại trực tiếp.

HLV Southgate cải thiện bộ mặt của đội tuyển Anh ở vòng đấu loại trực tiếp.

Mọi việc bắt đầu tốt dần lên ở vòng đấu loại trực tiếp. Gareth Southgate chọn Kobbie Mainoo làm người đá cặp với Declan Rice, hoán đổi vị trí của Jude Bellingham và Phil Foden để tối ưu hóa khả năng của cả hai. Những trận thắng ngược Slovakia, Thụy Sỹ và Hà Lan đều chứa đậm dấu ấn thay người của Southgate.

"Southgate đã tạo được dấu ấn trong những trận đấu ở vòng đấu loại trực tiếp của đội tuyển Anh. Từ trận tứ kết, ông xoay đội hình sang 3 trung vệ và sử dụng cầu thủ linh hoạt hơn. 

Ở trận bán kết, Southgate đẩy Jude Bellingham sang cánh trái, để Phil Foden thi đấu ở giữa, phía sau Harry Kane. Điều chỉnh này tạo sự mềm mại trong lối chơi của Anh, thể hiện rõ hơn ý tưởng chiến thuật của Southgate. Theo tôi, qua 6 trận đấu, Southgate tích lũy nhận thức để đưa ra điều chỉnh, từ đó giúp cả đội hoàn thiện dần", Bình luận viên Quang Tùng đánh giá về dấu ấn của HLV trưởng đội tuyển Anh. 

Trong cả 3 trận đấu loại trực tiếp, đội tuyển Anh đều bị dẫn trước. Mỗi lần rơi vào hoàn cảnh đó, đội bóng này lại vùng lên mạnh mẽ. BLV Quang Tùng đề cao bản lĩnh của "Tam sư", đội bóng sở hữu không ít cầu thủ trẻ trong đội hình. Tinh thần thi đấu này chịu ảnh hưởng rõ rệt bởi phong cách của HLV trưởng. Sau nhiều năm làm việc, Gareth Southgate đã áp được tinh thần này lên đội tuyển. 

"Đây là công sức gây dựng của Southgate qua từng ấy năm. Ông ấy tạo nên độ ổn định cho đội bóng. Các cầu thủ và ban huấn luyện tin tưởng nhau. Đội tuyển Anh gỡ hòa ở những thời điểm nhạy cảm, thắng ngược trong cả 3 lần bị dẫn trước. Đội bóng này có bản lĩnh chứ không phải ngẫu nhiên", BLV Quang Tùng nhấn mạnh. 

Màn thể hiện của Anh xứng đáng nhận những lời khen. Song, có một thực tế HLV Southgate không ít lần hú vía khi đội nhà rơi vào cảnh "thập tử nhất sinh". Như việc Bellingham tỏa sáng ở phút bù giờ hiệp hai trận gặp Slovakia hay pha lập công của Bukayo Saka ở những phút cuối trận đấu với Thụy Sỹ.

BLV Quang Tùng cho rằng Southgate đã gặp may. Tuy nhiên, vị bình luận viên tin rằng may mắn là điều bình thường trong bóng đá. Những khoảnh khắc cá nhân tạo nên vẻ đẹp của môn thể thao vua. 

"Trong các phương án thay người của Southgate, các cầu thủ vào sân đều tham gia vào bàn thắng. Tuy nhiên, tôi thấy tính ngẫu nhiên nhiều hơn là mảng miếng, phương án chiến thuật. Những người mới chưa tạo nhiều khác biệt chiến thuật. Trường hợp của Ollie Watkins là ngoại lệ. Cậu ta thay Harry Kane để giải quyết trận đấu", BLV Quang Tùng nói. 

"May mắn nữa của Southgate là các đối thủ chưa khai thác triệt để điểm yếu của đội tuyển Anh. Ví như vị trí của Kieran Trippier. Anh này chơi tốt bên cánh phải nhưng thi đấu tệ bên trái. Trippier làm tê liệt cả cánh trái của tuyển Anh. Phil Foden cũng bị ảnh hưởng bởi vấn đề này khi chơi bên cánh trái. Nhưng rất may đội tuyển Anh nhận ít rủi ro từ vị trí của Trippier. 

Cái dở của ông Southgate là không định hình được bộ khung trước thềm EURO 2024. Như trường hợp của Kobbie Mainoo. Anh ta dự giải nhưng không được tin tưởng. Sau khi mạnh dạn dùng thì cầu thủ Man Utd trở thành miếng ghép phù hợp. Bên cạnh đó, Southgate chưa chuẩn bị chu đáo cho vị trí hậu vệ trái. Ông cố dùng Trippier để chờ Luke Shaw bình phục", BLV Quang Tùng nói thêm. 

Phù hợp với tuyển Anh 

HLV Gareth Southgate được đánh giá là một trong những nhà cầm quân xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Anh. Ông giúp tuyển Anh vào bán kết World Cup 2018, chung kết EURO 2024, tứ kết World Cup 2022 và chung kết EURO 2024. Tuy nhiên, có những ý kiến cho rằng ông Southgate đáng ra phải giành ít nhất 1 danh hiệu qua các giải đấu trên. 

"Ở đây có 2 ý. Thứ nhất là về sự thành công. Theo tôi, thành tích là thước đo cho sự thành công của một HLV. Capello hay Erikson đều chưa làm được như Southgate. Nhìn ở góc độ hiệu quả công việc, Southgate rõ ràng là người phù hợp khi thành công nhất. Tôi nhấn mạnh ông ấy là người phù hợp để dẫn dắt đội tuyển Anh.

Còn thứ hai là cái tầm của huấn luyện viên. Southgate dĩ nhiên chưa phải người vĩ đại, chưa tạo ra triết lý ảnh hưởng cả nền bóng đá. Ông ấy chưa thể làm HLV ở nhiều nơi, nhiều đội bóng được", BLV Quang Tùng nêu quan điểm. 

HLV Southgate dung hoà được những cá tính lớn của tuyển Anh.

HLV Southgate dung hoà được những cá tính lớn của tuyển Anh.

BLV Quang Tùng nhấn mạnh, Southgate là người phù hợp nhất với tuyển Anh. Dù kết quả trận chung kết ra sao, ông Southgate vẫn xứng đáng tiếp tục đảm đương công việc. 

"Tôi nghĩ không có HLV nào phù hợp hơn Southgate, trừ khi đó là Pep Guardiola - một người ở đẳng cấp khác hẳn để người hâm mộ có thể kỳ vọng. Không còn phương án khả dĩ nào dẫn dắt Anh bây giờ. Jurgen Klopp chưa chắc đã nhận lời, Mourinho giờ rất khó.

quang-tung-07024799
"Thành công của Southgate là thuyết phục cầu thủ đi theo con đường của mình, theo cách ổn định, chậm rãi." - BLV Quang Tùng

Còn những HLV tài năng ở quốc gia khác thì càng khó hơn. Ví như Nagelsmann, ông ấy không có nền tảng để tạo sự thành công. Nền tảng của nhà cầm quân trẻ này là bóng đá Đức. 

Chúng ta không chỉ nhìn nhận tài năng của HLV về mặt tư duy, mà còn là khả năng lãnh đạo, thuyết phục. Nagelsmann rất hiệu quả nếu làm bóng đá Đức. Khi đạt thành công rồi thì mới đủ sức thuyết phục cầu thủ Anh. Klopp thành công với Dortmund trước khi sang Liverpool vậy. 

Thành công của Southgate là thuyết phục cầu thủ đi theo con đường của mình, theo cách ổn định, chậm rãi. Còn chuyện Southgate yêu cầu lùi đội hình sau khi ghi bàn rất phổ biến. 10 HLV thì 9 người sẽ làm vậy. Chúng ta không phán xét được kiểu chơi ấy có ổn hay không. Đội tuyển Anh thắng thì mọi người khen hay, vì kết quả được đặt lên hàng đầu cơ mà. 

Chúng ta không thể nói Southgate kém nhưng cũng không gọi đó là tài được. Bởi, chúng ta thấy hành trình của tuyển Anh rất mong manh. Đáng ra, với những cầu thủ giỏi như thế, những người đã làm rất tốt ở CLB mà họ lại chơi sa sút ở đội tuyển thì HLV có vấn đề. Ông ấy đang hạn chế lại khả năng của cầu thủ. Đó là vấn đề thực tế và cho thấy năng lực của HLV", BLV Ngô Quang Tùng kết luận. 

https://vtcnews.vn/blv-quang-tung-southgate-co-dau-an-nhung-chua-phai-tai-ba-ar882720.html

VĂN HẢI / VTC News