BLV Quang Huy: "Dừng V-League 2021 là hợp lý"

BLV Quang Huy cho rằng dừng mùa giải V-League 2021 ngay từ thời điểm này là quyết định hợp lý với tình hình chung của đất nước.

"Tôi đánh giá quyết định dừng V-League và các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam mùa 2021 là hợp lý. VFF cũng không thể đưa ra quyết định khác được.

Ngay tháng tới, tuyển Việt Nam sẽ đá với Australia trên sân Mỹ Đình (vòng loại thứ ba World Cup 2022). Số lượng cầu thủ tham gia trận đấu này không lớn, nhưng đã phải tổ chức rất vất vả rồi. Nếu cả 14 đội V-League cùng đá thì không thể kiểm soát được.

BLV Quang Huy: 'Dừng V-League 2021 là hợp lý'  - 1
V-League 2021 nhiều khả năng dừng luôn ở thời điểm này.

Ngoài ra, nếu phần còn lại của mùa 2021 đẩy sang năm 2022, các CLB sẽ rất mệt mỏi để duy trì. Do đó, dừng V-League tại đây là cần thiết", BLV Vũ Quang Huy đồng tình với đề xuất kết thúc mùa giải chuyên nghiệp 2021 của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF).

Tại cuộc họp trực tuyến diễn ra chiều 21/8, Ban Chấp hành VFF đề xuất kết thúc mùa giải bóng đá chuyên nghiệp 2021. Đây là ý kiến do chủ tịch VFF Lê Khánh Hải đưa ra và được 100% các thành viên Ban Chấp hành có mặt trong cuộc họp thống nhất.

Lựa chọn này được cho là có thể giảm bớt tổn thất về tài chính cho các CLB và có sự chuẩn bị tốt hơn cho mùa giải tiếp theo, đồng thời phù hợp với tình hình dịch COVID-19. VFF giao Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tổ chức hội nghị trực tuyến với các đội bóng V-League và giải Hạng Nhất để xem xét việc dừng giải.

BLV Quang Huy: 'Dừng V-League 2021 là hợp lý'  - 2
HAGL có được trao cúp vô địch?

BLV Quang Huy cho rằng quyết định dừng giải là chắc chắn. Vấn đề của cuộc họp giữa các bên nhiều khả năng xoay quanh việc HAGL có được trao chức vô địch không, hay số phận của SLNA - đội đứng cuối bảng V-League hiện tại.

"Đầu tuần tới, VPF sẽ họp với CLB để đưa ra phương án cụ thể, nhưng V-League 2021 chắc chắn dừng rồi. Vấn đề của VPF và các CLB trong cuộc họp tới là thống nhất công nhận đội vô địch hay không, đội nào dự AFC Champions League, AFC Cup, hay có đội nào xuống hạng không,...

Hy vọng quyết định dừng giải sẽ giúp các đội đỡ khoảng thời gian chờ đợi mòn mỏi. Thời gian qua, nhiều đội bóng rất khó khăn. Đội bóng giảm lương sâu nhất đã phải cắt 70% lương cầu thủ, đội giảm ít nhất cắt 30% lương.

Nếu giải cứ lùi, cầu thủ, HLV, ông bầu đều trong tình trạng mệt mỏi. Các cầu thủ về nhà sống với gia đình, rồi yên tâm chống dịch, các đội cũng giảm gánh nặng tài chính, BLV Quang Huy phân tích thêm.

Chuyên gia bóng đá gạo cội của VTC cũng đồng cảm với khó khăn của các cầu thủ. Các giải chuyên nghiệp dừng thi đấu đồng nghĩa thu nhập cầu thủ bị giảm sâu, không có thưởng và lót tay. Tương lai của một số cái tên cũng bấp bênh nếu đội chủ quản không ký tiếp hợp đồng mới.

BLV Quang Huy: 'Dừng V-League 2021 là hợp lý'  - 3
Nhiều cầu thủ V-League bị giảm lương, nợ lương.

"Thời gian V-League tạm dừng, cầu thủ bị giảm lương, không có thưởng, nên những người chưa tích lũy được nhiều sẽ gặp khó khăn. Một số cầu thủ phải làm nghề khác kiếm sống phụ giúp gia đình.

Trước đây, các cầu thủ thi đấu quanh năm, được CLB nuôi. Khi về nhà, thu nhập giảm, họ phải chung sức với gia đình. Các ngoại binh cũng khó. Có người nhận khoản tiền lương ứng trước liền mua nhà ở nước ngoài. Lúc này dịch bệnh, họ phải bán nhà đi để trang trải. Họ tìm đường trở về nước do biết trước V-League không trở lại trong năm nay".

Cuối cùng, BLV Quang Huy nhận định 2021 cũng là năm đầu tiên trong lịch sử, V-League đang diễn ra thì phải hoãn vô thời hạn (và chuẩn bị dừng luôn). Tuy nhiên, dừng giải là lựa chọn bất khả kháng, bởi tình hình đã vượt ngoài tầm kiểm soát.

BLV Quang Huy: 'Dừng V-League 2021 là hợp lý'  - 4
Dịch COVID-19 khiến các hoạt động thể thao bị tê liệt.

"Lần đầu trong lịch sử V-League bị hoãn vô thời hạn, có lẽ dừng lại luôn. Trước đây, có năm giải vắt từ năm này sang năm kia, hay có năm không tổ chức. V-League 2021 là trường hợp đầu tiên giải đang diễn ra thì dừng. Chúng ta phải chia sẻ vì cả thế kỷ nay, thế giới mới gặp đại họa như vậy.

Một số CLB nhẹ nhõm khi hay tin VFF chỉ đạo VPF tính toán dừng giải, bởi nếu cứ cố đá tiếp thì mọi người đều mệt mỏi, mà lựa chọn không theo cuộc chơi thì bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp.

Lúc này, dù không nói ra, dù tâm lý cầu thủ muốn đá bóng để kiếm tiền đi nữa, thì quyết định dừng giải cũng phần nào mang tới sự yên tâm để cầu thủ chăm lo gia đình trước khi tính tiếp. Sang năm 2022, bệnh dịch bị đẩy lùi, chiến dịch tiêm chủng hoàn tất, chúng ta sẽ tiến hành giải đấu trở lại", BLV Quang Huy kết luận.

Hồng Nam

VPF chốt ngày V-League trở lại, chờ VFF chấp thuận VPF chốt ngày V-League trở lại, chờ VFF chấp thuận
Tuyển Việt Nam thi đấu được, sao VPF muốn hoãn V-League sang năm 2022? Tuyển Việt Nam thi đấu được, sao VPF muốn hoãn V-League sang năm 2022?

/ vtc.vn