Bloomberg nói gì khi Vingroup \"ôm mộng\" sản xuất xe hơi cho người Việt?

Tập đoàn bất động sản lớn nhất của Việt Nam, Vingroup cho biết đang lên kế hoạch đầu tư 3,5 tỷ USD để xây dựng khu phức hợp gồm nhà xưởng, phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm nhằm tạo ra chiếc ô tô đầu tiên trong vòng 24 tháng.

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup. Ảnh VG

Theo bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup, công ty sẽ tiến hành khởi công giai đoạn đầu tiên trị giá 1 – 1,5 tỷ USD của nhà máy vào ngày 2/9 với kế hoạch sản xuất xe du lịch, xe thể thao và xe điện trong tương lai.

“Chúng tôi muốn sản xuất những chiếc ô tô với giá phải chăng và chất lượng cao cho người Việt Nam”, bà Lê Thị Thu Thủy cho biết.

Bà Thuỷ cũng cho biết thêm, Vingroup đã ký biên bản ghi nhớ với một ngân hàng đầu tư lớn để nhận một khoản vay tiềm năng trị giá lên tới 800 triệu USD, dù công ty có kế hoạch đầu tư hầu hết dự án bằng nguồn vốn của mình.

Theo Bloomberg, những tham vọng của Việt Nam hiện nay khá giống với nỗ lực mà các công ty ở Trung Quốc và Malaysia đang làm, đó là sản xuất được một chiếc xe rẻ tiền hơn, mang nhãn hiệu nội địa, tại nơi mà các hãng ô tô khổng lồ trên thế giới như Toyota, Volkswagen AG đã thống trị nhiều năm qua. Vingroup sẽ phải đối mặt với những thách thức như các nhà chế tạo ô tô của Trung Quốc, khi gặp khó khăn trong việc giành khách hàng trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới, ông Steve Man, chuyên gia phân tích ngành công nghiệp ô tô tại Bloomberg Intelligence cho biết.

Tập đoàn Vingroup đang có kế hoạch thành lập một công ty mới với tên gọi là VINFAST. CEO của công ty ô tô này sẽ là người từng làm quản lý cho một hãng ô tô tầm cỡ thế giới. Vingroup tham vọng sẽ thiết kế ô tô mang phong cách đi Ý, toàn bộ phần động cơ chính sẽ được sản xuất tại Mỹ và các nước châu Âu.

Tập đoàn Vingroup có thế mạnh lớn trong lĩnh vực bất động sản. Sau nhiều năm phát triển mạnh mẽ, Vingroup hiện nay đang vươn ra đầu vào 7 lĩnh vực khác nhau. Hiện tại Tập đoàn đang có kế hoạch chào bán cổ phiếu ra công chúng đợt đầu, nếu điều này thành hiện thực thì đây có thể là cổ phiếu giá trị bậc nhất trong khối các doanh nghiệp tư nhân. Vingroup đang chuẩn bị cho kế hoạch huy động vốn khi kinh tế Việt Nam phát triển, tiêu chuẩn sống của người Việt được nâng lên và nhu cầu mua sắm cũng lớn dần.

Theo ông Michel Tosto, người đứng đầu bộ phận bán hàng và môi giới của Viet Capital Securities nhận định, dự án ô tô sẽ là một thử thách rất khó khăn đối với Vingroup. Công ty nên tìm cách liên doanh với một hãng sản xuất ô tô nước ngoài.

“Vingroup không có chuyên môn và nguồn vốn cho dự án này. Đây là lĩnh vực mà các hãng quốc tế có lợi thế cạnh tranh”, ông Tosto nói.

Các doanh nghiệp Trung Quốc như Geely, BYD, Beijing Auto và Chery đã phải nỗ lực rất lớn trong nhiều năm để sản xuất được nhãn hiệu ô tô nội địa. Số liệu từ Hiệp hội Sản xuất Ô tô Trung Quốc cho thấy, doanh số bán ô tô mang thương hiệu của Trung Quốc chiếm 43,5% tổng doanh số bán ô tô trong 7 tháng đầu năm.

Hiệp hội Sản xuất Ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay xe ôtô Toyota bán chạy nhất trên thị trường với 23% thị phần trong tháng 7. Trong khi đó thì ô tô Ford đứng thứ hai với 12%.

Khu phức hợp của VINFAST được đặt tại cảng phía Bắc của Hải Phòng và bước đầu sẽ sản xuất xe du lịch và SUV. Vingroup đang tham vọng mở rộng sang lĩnh vực sản xuất ô tô điện, mục tiêu sản xuất lên tới 500,000 ô tô các loại mỗi năm cho tới 2025. Khu phức hợp sẽ bao gồm một nhà máy sản xuất xe e – scooter, được dự kiến cho ra sản phẩm đầu tiên trong vòng 12 tháng.

“Dự án rất phức tạp. Tôi không nói đây sẽ là một kế hoạch dễ dàng”, bà cho biết.

(https://laodong.vn/kinh-te/bloomberg-noi-gi-khi-vingroup-om-mong-san-xuat-xe-hoi-cho-nguoi-viet-562629.ldo)

/ Theo báo Lao động