Black Friday - Ngày siêu giảm giá năm nay là ngày nào?

Black Friday (hay còn gọi "Ngày thứ 6 đen tối") là ngày giảm giá lớn nhất trong năm, có nguồn gốc từ Mỹ và lan rộng ra khắp thế giới. Vào dịp này, các doanh nghiệp, cửa hàng sẽ đồng loạt mang đến những chương trình khuyến mãi siêu hấp dẫn.

Nếu như ở Trung Quốc có ngày lễ độc thân 11/11 là ngày hội mua sắm thì ở Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới, Black Friday mới là ngày mua sắm cuồng nhiệt với cơn bão giảm giá đối với hầu hết các mặt hàng.

Black Friday diễn ra mỗi năm duy nhất một lần, vào ngày thứ 6 sau Lễ Tạ Ơn. Năm nay, Black Friday sẽ diễn ra vào thứ Sáu, ngày 29/11, trong khi Black Friday năm 2020 sẽ rơi vào ngày 27/22.

black friday ngay sieu giam gia nam nay la ngay nao
Không khí mua sắm ngày Black Friday tại Mỹ

Ngày đặc biệt này có xuất xứ từ tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến. Từ năm 2005, Black Friday chính thức được tổ chức thường niên như một dịp mua sắm lớn nhất trong năm ở Mỹ.

Ban đầu, Black Friday chỉ diễn ra trong một ngày ở Mỹ. Tuy nhiên, trong vài năm qua, sự kiện này đã phát triển thành một cuộc chạy đua mua sắm kéo dài trong vài ngày. Nó đôi khi có thể bắt đầu vào thứ năm và tiếp tục cho đến cuối tuần, hoặc thậm chí cả tháng. Trong nỗ lực thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, một số cửa hàng bắt đầu bán sớm nhất vào thứ Hai.

black friday ngay sieu giam gia nam nay la ngay nao
Không khí mua sắm ngày Black Friday tại một siêu thị bán lẻ ở Việt Nam

Sở dĩ Black Friday trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới là do vào ngày này, hầu hết các cửa hàng đều mở cửa sớm hơn thông thường, với hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá từ 10 - 30%, hay thậm chí 60%. Một số cửa hàng còn đưa ra chiêu thức giảm sâu đến 80-90% cho một số khách hàng đến sớm hoặc đối với các mặt hàng điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất, thời trang... Chính vì lý do này mà vào ngày Black Friday, bất kể là năm nào, người ta cũng ghi nhận hàng trăm người chen lấn, lao vào các siêu thị, cửa hàng bán lẻ để giành giật những món đồ giảm giá cực “khủng”.

black friday ngay sieu giam gia nam nay la ngay nao
Quảng cáo giảm giá "khủng" trong ngày Black Friday tại một siêu thị bán lẻ ở Việt Nam

Tuy nhiên, ngày nay, này càng có nhiều người chọn mua hàng giảm giá qua Internet thay vì chen bẹp ruột tại cửa hàng trong ngày lễ giảm giá Black Friday. Dữ liệu mới được Adobe Analytics công bố cho thấy người Mỹ đang mua tất cả mọi thứ, từ quần áo tới TV màn hình phẳng qua Internet và chi tiêu một số tiền kỷ lục cho quá trình này.

Là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, năm nay, Amazon được cho là sẽ một lần nữa thống trị Black Friday với việc giảm giá cho tất cả các sản phẩm. Theo thống kê của Adobe Analytics, năm 2018, doanh thu trực tuyến của ngày Black Friday tại Mỹ đã lập kỷ lục với 6,22 tỷ USD, tăng 23,6% so với năm 2017. Black Friday 2018 cũng là ngày đầu tiên trong lịch sử đạt doanh thu hơn 2 tỷ USD từ các đơn hàng thực hiện qua di động thông minh (smartphones).

Tại Việt Nam, sự kiện Black Friday bắt đầu thu hút người tiêu dùng từ năm 2013, ngày càng phát triển và cũng đã tạo nên một “cơn sốt” khá lớn đối với các doanh nghiệp và người mua hàng. Từ khoảng gần 2 tuần trước Black Friday, các mặt hàng giảm giá đã được các hãng lớn gửi tới khách hàng. Các mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách thời trang, mỹ phẩm, đồng hồ đều giảm giá mạnh, lên đến 80%. Các website của các hãng thời trang đều tung ra hàng loạt các chương trình mua hàng giảm giá trực tiếp hoặc chuẩn bị giảm giá nhân dịp này.

black friday ngay sieu giam gia nam nay la ngay nao Những con số siêu ấn tượng về Black Friday

Ngày mua sắm giảm giá nổi tiếng trên toàn thế giới Black Friday thu hút hàng trăm triệu khách mua và mang về doanh thu ...

black friday ngay sieu giam gia nam nay la ngay nao Một ngày nhận 1 tỷ đơn hàng, Black Friday kém xa đợt khuyến mãi này

Ngày độc thân tại Trung Quốc đã lập kỷ lục mua sắm, một lần nữa cho thấy sức mạnh của ngành thương mại điện tử.

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống