Bình Dương thúc đẩy kết nối vùng

Tỉnh Bình Dương chọn năm 2023 là năm ưu tiên đầu tư trọng điểm cho hạ tầng, đô thị, nhất là hệ thống giao thông kết nối vùng. Đây cũng là một trong 4 chương trình đột phá chiến lược mà tỉnh đề ra để thực hiện trong giai đoạn năm 2020-2025, định hướng đến năm 2030.

Hạ tầng khởi sắc

Những ngày cuối năm 2022, tỉnh Bình Dương đã đưa công trình xây dựng đường và cầu kết nối tỉnh Bình Dương với Tây Ninh vào sử dụng. Công trình có tổng mức đầu tư gần 412 tỷ đồng từ vốn ngân sách. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Dương nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông và kết nối đồng bộ với các tỉnh, thành trong khu vực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành đánh giá, công trình góp phần đẩy nhanh sự kết nối vùng, thúc đẩy sự phát triển không chỉ hai tỉnh mà còn cả khu vực Đông Nam Bộ. Đồng thời, rút ngắn thời gian di chuyển của các địa phương đến các đầu mối giao thông quan trọng quốc gia như đường Hồ Chí Minh, sân bay Long Thành (Đồng Nai), cảng Cái Mép, cảng Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu)…

Cuối năm 2022, cầu vượt thép đầu tiên ở Bình Dương cũng được đưa vào sử dụng. Cầu được xây dựng tại ngã tư 550 (giao giữa đường ĐT743 và ĐT743B), nơi thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Cầu dài hơn 200m, quy mô 4 làn xe, giá trị xây dựng khoảng 115 tỷ đồng.

Nút giao 550 là điểm kết nối nhiều khu công nghiệp trong tỉnh, là đầu mối giao thông tỏa đi Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh. “Việc thông xe cầu vượt thép đã làm thay đổi rõ rệt giao thông khu vực này”, ông Lê Văn Hòa (ngụ thành phố Thuận An) vui mừng nói.

Phấn khởi là tâm trạng chung của người dân và doanh nghiệp khi đường ĐT.746, đoạn từ ngã ba Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) đến ngã ba Hội Nghĩa (thị xã Tân Uyên) được khởi công trong ngày cuối cùng của năm 2022, với chiều dài hơn 11km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa tới sân bay Long Thành, cảng Thị Vải - Cái Mép, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của địa phương nói riêng và cả vùng nói chung.

Trong năm 2022, tỉnh Bình Dương cũng đồng loạt khởi công xây dựng nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, trong đó tiêu biểu có dự án BOT nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13. Quốc lộ 13 là trục giao thông xương sống kết nối tỉnh Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên với thành phố Hồ Chí Minh, có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương.

Thúc đẩy kết nối vùng

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương thông tin, năm 2023, Bình Dương quyết tâm hoàn thành tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng nối với tỉnh Bình Phước để tạo thành trục giao thông liên kết vùng.

Tuyến đường được thiết kế 6 làn xe với chiều dài gần 48km, tổng mức đầu tư gần 4.600 tỷ đồng. Khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa về các đầu mối giao thông quan trọng ở Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Để tạo động lực cho sự phát triển liên vùng, năm 2023, tỉnh Bình Dương dồn lực xúc tiến triển khai các dự án như Vành đai 3, Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh, đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; phối hợp với các địa phương thực hiện dự án cầu Bạch Đằng 2 nối Bình Dương - Đồng Nai; nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên sông Sài Gòn...

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương Nguyễn Anh Minh cho hay, với những dự án giao thông đã, đang dần hoàn thiện không chỉ giúp khơi thông điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà còn thúc đẩy liên kết trong phát triển của vùng kinh tế Đông Nam Bộ.

Để có nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, tỉnh sẽ tập trung nguồn thu qua việc thực hiện rà soát, đấu giá một số quỹ đất công, phát triển các khu đô thị, khu dân cư dọc các tuyến đường, qua đó thu một khoản lớn về tiền sử dụng đất, phục vụ ngược lại cho công tác đầu tư, xây dựng hạ tầng. Bên cạnh đó, huy động nguồn xã hội hóa trong phát triển hạ tầng giao thông.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cũng thông tin, thời gian tới, tỉnh Bình Dương tập trung toàn lực cho đầu tư, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thiện một số tuyến cao tốc trên địa bàn tỉnh và đến năm 2030 phát triển đồng bộ hệ thống giao thông nội tỉnh và kết nối vùng, với đa dạng các loại hình giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt.

Để các dự án hạ tầng giao thông thực hiện đúng tiến độ, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 3679/QĐ-UBND về việc giao kế hoạch đầu tư công năm 2023 vốn ngân sách địa phương. Trong đó, vốn cho các dự án hạ tầng giao thông khoảng 11.631 tỷ đồng.

Đáng chú ý có các dự án như đường dọc ven sông Bé; Vành đai 4; giải phóng mặt bằng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; nâng cấp mở rộng đường An Bình kết nối cầu vượt Sóng Thần…

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1053950/binh-duong-thuc-day-ket-noi-vung

HÀ PHẠM / HNM.com.vn