Bill Gates chuyển 1,8 tỷ USD cho Melinda sau tuyên bố ly hôn

Cascade Investment, công ty do Bill Gates sáng lập bằng tiền bán cổ phiếu và cổ tức của Microsoft, đã chuyển số chứng khoán trị giá hơn 1,8 tỷ USD cho Melinda French Gates, một ngày sau khi họ tuyên bố ly hôn.

Melinda Gates hiện là chủ sở hữu của 14,1 triệu cổ phiếu của Công ty Đường sắt Quốc gia Canada trị giá khoảng 1,5 tỷ USD, theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch ngày 3/5. Cascade cũng đã chuyển nhượng 2,94 triệu cổ phiếu trong AutoNation Inc., trị giá 309 triệu USD cho Melinda trong cùng ngày.

Thông qua Cascade, Gates thực hiện loạt danh mục đầu tư vào bất động sản, năng lượng và khách sạn cũng như cổ phần trong hàng chục công ty đại chúng, bao gồm Deere & Co. và Republic Services Inc. Cặp đôi này cũng là một trong những chủ sở hữu đất lớn nhất ở Mỹ. Gia đình Gates sở hữu khối tài sản trị giá 145,4 tỷ USD, theo danh sách xếp hạng tỷ phú của Bloomberg.

Bill Gates chuyển 1,8 tỷ USD cho Melinda sau tuyên bố ly hôn
Vợ chồng Bill và Melinda Gates thời còn mặn nồng. Ảnh: AP.

Hiện thông tin về kế hoạch chia tài sản hậu ly hôn giữa Bill Gates và bà Melinda không được tiết lộ. Theo đơn ly hôn bà Melinda đệ trình, họ không có hợp đồng tiền hôn nhân và việc phân chia tài sản đã được thỏa thuận trong hợp đồng ly thân. Hiện không rõ thời gian họ ly thân, bà Melinda nộp đơn ly hôn ngay sau khi con út vừa qua sinh nhật thứ 18. Trong đơn bà nêu rõ họ không có con nhỏ, không tranh chấp tài sản và quyền nuôi con vì chúng đã trưởng thành. Bà cho biết cuộc hôn nhân của họ đã "tan vỡ không thể cứu vãn" và đề nghị "không hỗ trợ lẫn nhau" sau ly hôn.

Các chuyên gia nhận định quá trình phân chia tài sản của vợ chồng Bill Gates sẽ khá phức tạp không chỉ bởi khoản tài sản khổng lồ và nó còn nằm rải rác ở nhiều danh mục đầu tư từ bất động sản, khách sạn, đầu tư cổ phiếu, năng lượng, hàng không thông qua công ty đầu tư Cascade. Cascade nắm giữ lượng lớn cổ phần lớn trong chuỗi khách sạn Four Seasons, công ty đường sắt Quốc gia Canada và AutoNation, chuỗi đại lý ôtô lớn nhất Mỹ và cổ phần trong nhiều công ty khác. Vợ chồng Gates cũng sở hữu bất động sản trải dài khắp nước Mỹ, bao gồm dinh thự trị rộng lón ở bang Washington, nơi có bộ sưu tập bảo vật quý hiếm.

Trong tuyên bố ly hôn, Gates và Melinda không đề cập đến vấn đề phân chia khối tài sản khổng lồ này mà chỉ nhấn mạnh rằng họ sẽ hợp tác để tiếp tục phát triển quỹ từ thiện mang tên Bill & Melinda Gates. Họ sẽ vẫn là đồng chủ tịch tại Quỹ Bill & Melinda Gates và người được ủy thác của quỹ từ thiện lớn nhất thế giới này.

Đây là vụ ly hôn chấn động thứ hai thuộc top những người giàu nhất thế giới trong những năm gần đây, sau tuyên bố ly hôn năm 2019 của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos và vợ MacKenzie Scott. Việc phân chia cổ phần Amazon biến bà MacKenzie trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. Tuy nhiên việc phân chia tài sản của nhà Bezos đơn giản hơn bởi phần lớn chủ yếu tập trung vào cổ phiếu Amazon.

Bill Gates và bà Melinda gặp nhau tại Microsoft vào những năm 1980. Lúc đó, Bill Gates đang là giám đốc điều hành, còn bà Melinda gia nhập Microsoft với vị trí giám đốc sản phẩm. Sau 6 năm hẹn hò, họ kết hôn và có ba người con, bao gồm Jennifer, 25 tuổi, Rory, 21 tuổi, và Phoebe, 18 tuổi.

Dù trải qua 27 năm hạnh phúc, nhiều đồn đoán rằng mối quan hệ của họ đã rạn nứt từ lâu. Bà Melinda nhiều lần cho biết cuộc hôn nhân của họ không màu hồng và trải qua nhiều "giai đoạn khó khăn". Còn Gates thì cho biết ông là người ham công tiếc việc, ít dành thời gian cho gia đình. Dù vậy Gates vẫn dành thời gian đi nghỉ hàng năm với bạn gái cũ Ann Winblad, nữ doanh nhân hơn ông 5 tuổi.

Sơn Nam (Theo Bloomberg)

Tuyên bố ly hôn, Bill Gates sẽ không còn là "siêu tỷ phú"? Tuyên bố ly hôn, Bill Gates sẽ không còn là "siêu tỷ phú"?

Trường hợp phải chia đôi tài sản, căn cứ trên giá trị tài sản ròng ở thời điểm hiện tại Bill Gates và vợ, mỗi ...

Con gái Bill Gates: "Gia đình tôi đang trải qua thời gian khó khăn" Con gái Bill Gates: "Gia đình tôi đang trải qua thời gian khó khăn"

Jennifer Gates cho biết việc bố mẹ ly hôn mang đến khoảng thời gian khó khăn cho gia đình và họ cần không gian riêng ...

/ ngoisao.net