Biểu tình xe tải tràn đến Washington

Hôm 23/2, một nhóm tài xế xe tải Mỹ bắt đầu lái xe xuyên quốc gia từ California đến Washington để phản đối các hạn chế chống COVID-19.

Cuộc biểu tình dường như chịu ảnh hưởng từ các cuộc biểu tình đã làm "tê liệt" thành phố Ottawa, thủ đô Canada trong nhiều tuần.

Hơn 20 xe tải 18 bánh, cùng khoảng 50 xe bán tải và xe cải tạo, đi từ Adelanto, California, cách Los Angeles khoảng 130 km về phía Đông Bắc. "Đoàn xe Nhân dân" tự phong này sẽ di chuyển trong suốt 11 ngày đến Beltway, tuyến đường cao tốc chính bao quanh thủ đô của Mỹ để yêu cầu chấm dứt các quy định về tiêm vaccine COVID-19 và đeo khẩu trang.

Biểu tình xe tải tràn đến Washington - 1
Hình ảnh đoàn xe tập hợp tại California. (Ảnh: Reuters)

Ông Ron Coleman, 61 tuổi, lái xe tải đến từ Reno, Nevada, nói: "Điều này là vì quyền tự do, quyền con người của chúng tôi. Tất cả đã quá đủ rồi".

Coleman cho biết nhóm cũng đang thúc đẩy việc chấm dứt quyền hạn khẩn cấp mà các chính trị gia Mỹ đã sử dụng để ban hành các hạn chế liên quan đến đại dịch.

Washington đang chuẩn bị cho sự xuất hiện đoàn xe và các cuộc biểu tình tương tự khác trong những ngày tới. Lầu Năm Góc phê duyệt 400 binh sĩ Vệ binh Quốc gia, không mang vũ khí, từ Đặc khu Columbia (District of Columbia) sẽ đến hỗ trợ tại các chốt giao thông từ ngày 26/2 đến 7/3. Khoảng 50 xe chuyên dụng cũng được điều động đặt tại các chốt giao thông. Ngoài ra, 300 binh sĩ khác từ bên ngoài Washington sẽ hỗ trợ nếu cần.

Đoàn xe dự kiến ​​sẽ đến khu vực Washington vào ngày 5/3. Brian Brase, một tài xế trong ban tổ chức, cho biết bất kể xe tải dừng ở đâu, "chúng tôi sẽ không đi đâu cả" cho đến khi yêu cầu của nhóm được đáp ứng.

Hầu hết các bang ở Mỹ đã nới lỏng nhiều hạn chế chống dịch. Tại California, nơi đoàn xe khởi hành, tiểu bang đã dỡ bỏ một số yêu cầu về đeo khẩu trang.

Một đoàn xe khác, bao gồm một xe 18 bánh, một số xe bán tải và xe SUV, đã rời Scranton, Pennsylvania - quê hương của Tổng thống Mỹ Joe Biden - và đi đến Beltway vào buổi chiều.

Nhà tổ chức Bob Bolus nói đoàn xe của ông không có ý định vi phạm luật hoặc cản trở giao thông. Dù vậy, ông cảnh báo điều này có thể xảy ra nếu yêu cầu của họ liên quan đến đại dịch và giá nhiên liệu không có tác dụng.

Số ca COVID-19 mới và số ca nhập viện tại Mỹ giảm mạnh so với mức cao nhất đạt được một tháng trước, nhưng gần 2.000 người mỗi ngày qua đời vì căn bệnh và tổng số ca tử vong đang tăng dần đến 1 triệu người.

Tại Canada, các cuộc biểu tình làm đường phố tắc nghẽn hơn ba tuần và chặn đứng con đường đông đúc nhất kết nối Canada và Mỹ trong sáu ngày. Thủ tướng Justin Trudeau đã sử dụng quyền hạn khẩn cấp để chấm dứt các cuộc biểu tình và cảnh sát Canada khôi phục lại tình trạng thông thường ở Ottawa vào cuối tuần qua.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Reuters)

Nguy cơ bất ổn từ làn sóng biểu tình chống tiêm vaccine ở nhiều nước Nguy cơ bất ổn từ làn sóng biểu tình chống tiêm vaccine ở nhiều nước
Xe tải "ùn ứ" ở Canada, New Zealand, Australia: Dòng người mệt mỏi vì đại dịch Xe tải "ùn ứ" ở Canada, New Zealand, Australia: Dòng người mệt mỏi vì đại dịch

/ vtc.vn