Biểu tình ở Myanmar vẫn tiếp tục ngay sau khi hàng trăm người bị bắt

Hôm 27/2, những người phản đối chế độ quân sự ở Myanmar tiếp tục tuần hành, dù lực lượng an ninh đã bắt giữ hơn 470 người trong cuộc biểu tình trước.

Các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Myanmar không hề có dấu hiệu lắng xuống. Hàng trăm người đã đổ ra đường ở thành phố Yangon vào sáng sớm Chủ Nhật, trong đó có nhiều người mặc đồ bảo hộ.

Chỉ một ngày trước đó, lực lượng an ninh nước này tiến hành cuộc đàn áp lớn nhất, bắt giữ hàng trăm người biểu tình và bắn bị thương ít nhất một người.

Biểu tình ở Myanmar vẫn tiếp tục ngay sau khi hàng trăm người bị bắt - 1
Các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Myanmar không hề có dấu hiệu lắng xuống. (Ảnh: Reuters)

Hôm 26/2, cảnh sát Myanmar áp dụng biện pháp mạnh với các cuộc biểu tình trên khắp đất nước. Họ sử dụng cả đạn hơi cay, lựu đạn gây choáng và bắn cảnh cáo. Các nhân chứng cho biết nhiều người bị tấn công bởi cảnh sát và nhân viên an ninh mặc thường phục.

Đài truyền hình nhà nước Myanmar đưa tin hơn 470 người đã bị bắt trong cuộc trấn áp. Trong số những người bị bắt giữ có cả các nhà báo, phóng viên. Một phụ nữ tham gia biểu tình ở thị trấn Monwya phải nhập viện vì bị cảnh sát bắn.

Đại diện cho quân đội, Tướng Min Aung Hlaing cho biết lực lượng an ninh đã hạn chế sử dụng vũ lực. Tuy nhiên, vẫn có ít nhất 3 người dân và một cảnh sát chết trong các cuộc trấn áp.

Sự kiện hôm 26/2 xảy ra sau khi Đại sứ Liên hợp quốc của Myanmar Kyaw Moe Tun kêu gọi sự giúp đỡ từ quốc tế để chấm dứt cuộc đảo chính ở nước này. Ông Moe Tun sau đó bị sa thải vì tội danh “phản bội tổ quốc” và “lạm dụng quyền, chức trách của đại sứ”.

Tuy nhiên, Liên hợp quốc vẫn chưa chính thức công nhận quân đội là chính phủ mới của Myanmar.

Trong lịch sử, các tướng lãnh của Myanmar thường nhún nhường trước áp lực ngoại giao. Quân đội nước này đã hứa sẽ tổ chức một cuộc bầu cử mới nhưng chưa đưa ra thời gian cụ thể.

Myanmar sa thải đại sứ tại Liên Hợp Quốc Myanmar sa thải đại sứ tại Liên Hợp Quốc

Đại sứ Myanmar Kyaw Moe Tun bị sa thải với lý do "phản bội đất nước" một ngày sau khi phát biểu phản đối đảo ...

Lực lượng an ninh Myanmar bắn cảnh cáo, mạnh tay giải tán người biểu tình Lực lượng an ninh Myanmar bắn cảnh cáo, mạnh tay giải tán người biểu tình

Hôm 26/2, lực lượng an ninh tại thành phố Yangon bắn cảnh cáo và mạnh tay giải tán hơn 1.000 người biểu tình phản đối ...

/ vtc.vn