Biểu tình lớn ở Myanmar, 8 người thiệt mạng

Lực lượng an ninh Myanmar được cho là nổ súng tại cuộc biểu tình lớn hôm 2/5, khiến 8 người chết.

Ba tháng sau chính biến, người biểu tình tại Myanmar phối hợp với cộng đồng biểu tình Myanmar trên khắp thế giới để tạo nên điều mà các nhà tổ chức gọi là "cuộc cách mạng mùa xuân Myanmar toàn cầu".

"Rung chuyển thế giới với tiếng nói đoàn kết của người dân Myanmar", những người tổ chức cho biết.

Hãng Mizzima đưa tin, dòng người biểu tình, một số do các nhà sư Phật giáo dẫn đầu, đã đi qua các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước, bao gồm cả trung tâm thương mại Yangon và thành phố lớn thứ hai Mandalay, nơi hai người đã bị bắn và thiệt mạng.

Biểu tình lớn ở Myanmar, 8 người thiệt mạng - 1
Người biểu tình mang cờ tại Dawei, Myanmar. (Ảnh Reuters)

Trang tin Irrawaddy trước đó đăng bức ảnh một người đàn ông được cho là nhân viên an ninh mặc thường phục đang ngắm bắn bằng súng trường ở Mandalay.

Hãng tin Myanmar Now cho biết, 3 người chết ở thị trấn trung tâm Wetlet và 2 người chết ở các thị trấn khác ở bang Shan, phía Đông Bắc. Một người cũng thiệt mạng tại thị trấn phía Bắc Hpakant, theo Kachin News Group.

Tổng cộng, theo truyền thông địa phương, 8 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình này. Reuters cho biết chưa thể xác minh các thông tin. Trong khi đó phát ngôn viên của quân đội chưa bình luận về vụ việc.

Các cuộc biểu tình chỉ là một trong những vấn đề mà các tướng lĩnh quân đội gặp phải, sau khi giành quyền kiểm soát từ chính quyền dân sự và bắt giữ cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi.

Ngoài ra, các cuộc chiến với đội quân nổi dậy dân tộc thiểu số ở các vùng biên giới xa xôi phía Bắc và phía Đông gia tăng đáng kể, khiến hàng chục nghìn dân thường phải di tản, theo ước tính của Liên hợp quốc.

Ở một số nơi, dân thường dùng vũ khí thô sơ đối đầu với lực lượng an ninh, trong khi ở các khu vực trung tâm, các cơ sở quân sự và chính phủ được bảo vệ, các cuộc tấn công bằng tên lửa diễn ra và có hàng loạt vụ nổ nhỏ không rõ nguyên nhân.

Quân đội Myanmar giảm tội cho công chức bị bắt giữ Quân đội Myanmar giảm tội cho công chức bị bắt giữ

Quân đội Myanmar đang nỗ lực "bình thường hóa" để khôi phục kinh tế sau 3 tháng kể từ chính biến 1/2.

Bom tự chế liên tiếp nổ ở Myanmar Bom tự chế liên tiếp nổ ở Myanmar

Những vụ nổ do bom tự chế bùng lên khắp Yangon hôm nay, khi người biểu tình tuần hành chớp nhoáng phản đối đảo chính.

/ vtc.vn