Biểu tình Hong Kong: Nhiều học sinh, giáo viên chuyển sang trường Đài Loan

Các trường đại học Đài Loan đang mở cửa đón nhiều sinh viên, nhà nghiên cứu bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình Hong Kong.

Một số nhà nghiên cứu, giảng viên và giáo sư tại các trường đại học Hong Kong ứng tuyển vào các vị trí tại các tổ chức ở Đài Loan, sau khi mệt mỏi với các cuộc biểu tình và xung đột đang diễn ra với cảnh sát ảnh hưởng đến nơi làm việc của họ.

Trong khi đó, chính quyền Đài Loan cho biết công dân học tập hoặc sinh sống tại Hong Kong vẫn an toàn cho đến nay, nhưng nhiều sinh viên và thanh niên quay trở lại hòn đảo vì các bài giảng và lớp học bị đình chỉ tại nhiều cơ sở giáo dục đại học ở Hong Kong.

bieu tinh hong kong nhieu hoc sinh giao vien chuyen sang truong dai loan
Các mảnh vỡ phía trên trường đại học Hong Kong. (Ảnh: Facebook /Citizen News)

Cơ quan giáo dục Đài Loan ghi nhận vào tối thứ Hai (18/11) rằng khoảng 600 trong số hơn 1.000 sinh viên theo học tại các trường đại học ở Hong Kong trong năm học hiện tại đã trở về.

Tại Đài Loan, một số trường đại học cho biết có sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn ứng tuyển các vị trí trong tháng này từ các giảng viên, nhà nghiên cứu và giáo sư làm việc tại Hong Kong.

Hoạt động của hầu hết các trường đại học hàng đầu Hong Kong gián đoạn do các cuộc biểu tình. Ngoài địa điểm chính là trường Đại học Bách khoa Hong Kong, các tổ chức khác đã tạm dừng các lớp học và đóng cửa văn phòng và phòng thí nghiệm bao gồm Đại học Trung Quốc Hong Kong, Đại học Thành phố Hong Kong và Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong.

Hiệu trưởng Đại học quốc gia Sun Yat-sen ở Cao Hùng (Kaohsiung), Đài Loan cho biết hỗn loạn ở Hong Kong khiến các trường đại học buộc phải cắt ngắn học kỳ, dù nhân viên và học sinh chưa thể hoàn thành chương trình học và nghiên cứu. Ông Cheng Ying-yao cảnh báo các khu học xá Hong Kong nơi là địa điểm biểu tình có thể mất đến vài năm để phục hồi hỏng hóc cơ sở vật chất.

Dù vậy, Phó Hiệu trưởng Đại học quốc gia Đài Loan, Chou Chia-pei cho rằng còn quá sớm để thấy được một làn sóng di cư của giới trí thức từ Hong Kong, vì mức lương thưởng và các quỹ nghiên cứu hấp dẫn của thành phố này cũng như việc sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chủ yếu trong giảng dạy.Theo ghi nhận của Reuters ngày 20/11, còn khoảng 100 người biểu tình bên trong Đại học Bách Khoa Hong Kong, sau khi hơn 1.000 người bị bắt giữ cuối ngày 18/11. Một số chủ động trình diện trong khi số khác bị bắt khi đang cố gắng thoát ra.

Trường đại học trên bán đảo Cửu Long là trường đại học cuối cùng trong số năm nơi người biểu tình tập trung trong 10 ngày qua, chặn Đường hầm xuyên cảng trung tâm và các tuyến đường huyết mạch khác.

bieu tinh hong kong nhieu hoc sinh giao vien chuyen sang truong dai loan 1.100 người biểu tình Hong Kong bị bắt
bieu tinh hong kong nhieu hoc sinh giao vien chuyen sang truong dai loan Người biểu tình Hong Kong đu dây thoát khỏi trường
bieu tinh hong kong nhieu hoc sinh giao vien chuyen sang truong dai loan Tòa Hong Kong bác lệnh cấm người biểu tình đeo khẩu trang

/ vtc.vn