Biến thể BA.4, BA.5 xuất hiện, người dân TP.HCM xếp hàng dài tiêm vaccine COVID

Sau khi TP.HCM công bố phát hiện 2 mẫu dương tính với biến thể phụ BA.4, BA.5, nhiều người dân đã tới trạm y tế, bệnh viện để tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Vừa qua, Viện Pasteur TP.HCM công bố phát hiện 2 mẫu dương tính với biến thể phụ BA.4, BA.5. Tất cả các mẫu này đều từ nguồn giám sát ngẫu nhiên qua hệ thống giám sát định kỳ liện tục của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. 

Đồng thời, qua hệ thống giám sát dịch của ngành Y tế TP.HCM cũng cho thấy, số ca mắc mới có xu hướng tăng nhẹ trong 3 tuần gần đây, có ngày có trên 50 ca, dù số ca nhập viện và số ca nặng chưa có dấu hiệu tăng rõ. 

Trước những thông tin trên, 10 ngày trở lại đây, người dân đổ xổ đi tiêm vaccine COVID-19 gây quá tải ở các trạm y tế.

Biến thể BA.4, BA.5 xuất hiện, người dân TP.HCM xếp hàng dài tiêm vaccine COVID - 1

Người dân xếp hàng ở Trạm Y tế phường Thạnh Xuân, quận 12 để chờ đến lượt tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Từ sáng sớm, nhiều người dân trên địa bàn phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM đã tập trung đến trạm y tế để được đăng ký và tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 4. Người dân phải xếp thành 3 hàng dài từ ngoài cổng vào. 

Do số lượng người dân đến tiêm tăng đột biến, Trạm Y tế phường Thạnh Xuân phải huy động nhiều lực lượng đến hỗ trợ. Các tình nguyện viên, lực lượng dân quân tự vệ của UBND phường được điều động tăng cường để bố trí, sắp xếp ổn định chỗ ra vào, trông xe cho người dân.

Theo kế hoạch, trong buổi sáng, trạm sẽ tiêm khoảng 500 liều và chiều sẽ tiêm hơn 200 liều, thế nhưng mới nửa buổi sáng đã có hơn 500 người đến xếp hàng chờ tiêm. Tình nguyện viên phải mời những người ở ngoài cổng trạm trở về nhà và hẹn quay lại vào buổi chiều. 

Biến thể BA.4, BA.5 xuất hiện, người dân TP.HCM xếp hàng dài tiêm vaccine COVID - 2

Hiện mỗi ngày tại Trạm Y tế phường Thạnh Xuân, quận 12 tiêm khoảng 500-600 liều vacine phòng COVID-19.

Ngồi chờ đến lượt tiêm, ông Phạm Văn Thông (65 tuổi, ngụ quận 12) cho biết, chiều hôm qua, sau khi nghe tổ dân phố thông báo sáng nay đi tiêm nên ông tranh thủ đến sớm vì được báo trước sẽ đông. 

Tôi già rồi vàcó bệnh nền nên cố gắng giữ gìn, có vaccine thì chích để an toàn cho bản thân mình, chứ sau này nếu có sự việc gì thì con cháu mình khổ”, ông Thông nói.

Còn chị Vũ Bích Hoa (34 tuổi, ngụ quận 12) cảm thấy bất ngờ khi ngay từ sáng sớm đã có rất đông người đến trạm đăng ký tiêm vaccine. Chị Hoa cho biết khi nghe thông tin tiêm vaccine mũi nhắc lại chị có đến trạm y tế để đăng ký tiêm vì bản thân mắc bệnh cao huyết áp.

"Đây là mũi tiêm thứ 4 của tôi. Mấy hôm trước tôi có đến đăng ký tiêm nhưng chưa được, hôm nay được tiêm cũng rất mừng, mặc dù hơi đông. Tôi không nghĩ đông như vậy, có thể do mọi người lo lắng biến thể mới Omicron nên tranh thủ đến tiêm để được bảo vệ", chị Hoa cho hay.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Vương, Trưởng Trạm Y tế phường Thạnh Xuân (quận 12, TP.HCM) cho biết, những ngày đầu phát động chiến dịch số lượng người đến tiêm rất ít. Tuy nhiên, khoảng 2 tuần trở lại đây số lượng người tiêm có tăng, người dân ồ ạt ra tiêm, khiến cho trạm hơi bị động và quá tải. Trạm y tế đã huy động tất cả nhân sự với 2 bàn tiêm từ sáng đến chiều. Thậm chí có ngày tiêm cả sáng thứ 7 và chủ nhật.

Nếu tình trạng người dân có nhu cầu tiêm đông như thế này thì chắc mình cũng phải đề xuất xin tăng cường thêm người hỗ trợ, xin thêm bác sĩ, đội tiêm nữa để đáp ứng cho  người dân. Ở trạm mình lực lượng chỉ đủ cho 2 bàn tiêm thôi”, bác sĩ Vương nói.

Biến thể BA.4, BA.5 xuất hiện, người dân TP.HCM xếp hàng dài tiêm vaccine COVID - 3

Không chỉ tại điểm tiêm ở địa phương mà số lượng người dân tiêm cũng tăng đột biến tại nhiều bệnh viện.

Không chỉ tại điểm tiêm ở địa phương mà số lượng người dân tiêm cũng tăng đột biến tại nhiều bệnh viện. Điển hình như Bệnh viện Lê Văn Thịnh, số lượng người đến tiêm khoảng 500-600 người/ngày. Các đội tiêm cũng đã sẵn sàng để tăng cường cho các điểm tiêm.

Theo Sở Y tế TP.HCM, người dân TP.HCM đi tiêm vaccine phòng COVID-19 tăng đột biến. Chỉ trong ngày 6/7, đã có 76.580 người dân đi tiêm vaccine tại các điểm tiêm trên địa bàn TP. Trong đó mũi 1 chiếm 5,5%, mũi 2 chiếm 3,6%, mũi bổ sung 0,02%, mũi nhắc lần 1 (18,6%).

Đặc biệt, số lượt người dân đến tiêm mũi nhắc lần 2 vaccine phòng COVID-19 chiếm tỷ lệ cao nhất là 72,3% (55.356 người), tăng gấp 3,8 lần so với ngày trước đó 5/7/2022 (14.720 người). Công tác tổ chức tiêm chủng diễn ra trật tự, an toàn và đảm bảo công tác phòng chống COVID-19.

Con số này cao gần gấp 10 lần nếu so sánh với thời gian trước khi thành phố mở đợt cao điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 (trước ngày 13/6, trung bình mỗi ngày chỉ có 4.000 – 8.000 lượt tiêm).

HOÀNG THỌ / VTC News