Biển Quy Nhơn đen bất thường: Do hút cát lấn biển

Chủ đầu tư dự án lấn biển Quy Nhơn xử lý không đảm bảo quá trình bơm hút, nạo vét cát khiến một đoạn dài bờ biển đen ngòm, hôi thối.

 

Ngày 2/1/2020, Sở TN&MT Bình Định đã yêu cầu Công ty CP Dịch vụ giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn dùng việc bơm hút, nạo vét cát tại dự án khu Mũi Tấn, TP. Quy Nhơn để thực hiện các bước kiểm tra, tính toán lại nhằm có phương án xử lý trước khi xả ra biển.

Ống nước thải từ dự án khu Mũi Tấn đổ thẳng ra biển Quy Nhơn.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, một đoạn dài khu vực Mũi Tấn, TP. Quy Nhơn xuất hiện nước thải có màu đen đặc, hôi thối tuôn chảy từ hệ thống cống thoát bê tông đường phố Xuân Diệu đổ ra biển.

Nước thải này đen đặc, bốc mùi hôi thối tại bãi tắm Quy Nhơn khiến người dân lẫn du khách lo ngại.

Trước tình hình này, cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đã vào cuộc kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư dự án khu Mũi Tấn phải tiến hành khắc phục, xử lý ngay. 

Lý giải về việc để nước đen, thối thải ra biển, ông Đinh Bảo Khanh, đại diện Công ty CP Dịch vụ giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn nói: "Đây là nước biển chứ không phải nước thải. Chúng tôi cũng đã đưa lượng nước này qua các bể lắng xử lý bằng cơ học trước khi cho chảy ra biển. Màu đen từ nước chảy ra biển có thể do bùn non từ trong cát chảy ra".

Được biết, dự án khu Mũi Tấn được UBND tỉnh Bình Định giao cho Công ty CP Dịch vụ giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn vào năm 2013 để thực hiện dự án cáp treo phục vụ du lịch.

Nước biên Quy Nhơn đen đặc, bốc mùi hôi thối nhiều ngày qua.

Sau khi lấn biển, doanh nghiệp này không làm cáp treo mà muốn xây dựng biệt thự và nhà cao tầng nhưng tỉnh Bình Định không đồng ý vì không phù hợp quy hoạch không gian ven biển TP Quy Nhơn. Từ đó, khu lấn biển bị bỏ hoang.

Đến tháng 7/2019, UBND tỉnh Bình Định đã công bố việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết khu Mũi Tấn. Cụ thể, khu này sẽ được xây dựng trung tâm thương mại - khách sạn.

Với quy hoạch mới, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục giao Công ty CP Dịch vụ giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn làm các thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng.

Dự án khu Mũi Tấn khiến nhiều người lo ngại tác động lớn đến môi trường biển.

Ngày 24/12/2019, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án khu Mũi Tấn. Theo đó, dự án có tổng diện tích xây dựng là 73.028m2, gồm tòa nhà 40 tầng (với khu khách sạn là 467 phòng và khu căn hộ là 1.646 căn). Tổng diện tích nạo vét cắt xén lấn biển là 48.600m2.

Ngọc Văn 

Đề xuất nhận chìm 300.000 m3 bùn thải xuống biển Quy Nhơn

Các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đang xem xét để cấp phép xử lý 300.000 m3 chất thải nạo vét duy tu luồng ...

Cầu 800 m với trái tim màu đỏ bên bờ biển Quy Nhơn

Cây cầu nhiều màu sắc ở bán đảo Kỳ Co lượn quanh vách núi đá, thu hút du khách với điểm nhấn là trái tim ...

Đến Bình Định có biển Quy Nhơn, nhưng đừng quên Hòn Sẹo đẹp mê ly

Bình Định có bãi biển trải dài cùng với những công trình kiến trúc tháp đôi, đền tế trời,... rất độc đáo.

/ baodatviet.vn