Biden: Quân Mỹ không thể chiến đấu và chết khi quân Afghanistan không sẵn sàng

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 17/8 tiếp tục bảo vệ quyết định rút quân Mỹ khỏi Afghanistan trước làn sóng chỉ trích dữ dội vì tình hình bất ổn ở Kabul.

“Quân đội Mỹ không thể - và không nên - chiến đấu và chết trong một cuộc chiến tranh mà các lực lượng Afghanistan về tổng thể không sẵn sàng tự mình chiến đấu và chết”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trên mạng xã hội ngày 17/8.

Theo Tổng thống Mỹ, ông biết rằng quyết định của mình về Afghanistan sẽ bị chỉ trích nhưng cho rằng “thà nhận tất cả sự chỉ trích còn hơn để lại trách nhiệm này cho một tổng thống khác” vì đó là những gì đúng đắn cho người dân và binh lính Mỹ.

Biden: Quân Mỹ không thể chiến đấu và chết khi quân Afghanistan không sẵn sàng - 1
(Ảnh chụp màn hình)

Biden nhận định tình hình ở Afghanistan hiện tại “đáng buồn thay là bằng chứng không có lực lượng quân đội Mỹ nào có thể đem đến một Afghanistan ổn định, đoàn kết và an ninh”, và những gì xảy ra đã có thể xảy ra 5 năm trước hoặc 15 năm sau.

Trong bài phát biểu trước đó về tình hình Afghanistan, ông Biden cũng nói việc Taliban chiếm quyền kiểm soát tại Afghanistan là do những lãnh đạo chính trị nước này đã bỏ trốn và quân đội không sẵn sàng chiến đấu chống lại phiến quân.

Ông cũng trách người tiền nhiệm, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng đã giúp Taliban có thêm quyền lực và để lực lượng này “ở trong vị trí quân sự mạnh mẽ nhất kể từ 2001”.

Biden: Quân Mỹ không thể chiến đấu và chết khi quân Afghanistan không sẵn sàng - 2
Máy bay C-17 chở 640 người Afghanistan rời Kabul. Những người tị nạn đã chạy lên máy bay khi lực lượng Mỹ chuẩn bị cất cánh. (Ảnh: Daily Mail)

Quyết định rút quân của Mỹ đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ cả các đồng minh và đối thủ, sau khi chính phủ Afghanistan sụp đổ chỉ trong vài ngày và Mỹ phải vất vả sơ tán công dân và nhân viên đại sứ quán khỏi Kabul.

Hiện Tổng thống Biden khẳng định quân Mỹ sẽ tiếp tục ở Afghanistan cho đến khi việc sơ tán được hoàn tất. Chưa rõ sẽ có thêm bao nhiêu chuyến bay đưa công dân Mỹ và những người được sơ tán khác rời khỏi Kabul, trong hoàn cảnh hàng nghìn người dân Afghanistan tập trung hỗn loạn ở sân bay chính để rời đi.

Hầu hết quan chức cấp cao chính quyền Afghanistan đã ra nước ngoài Hầu hết quan chức cấp cao chính quyền Afghanistan đã ra nước ngoài

Hãng tin Pazhwok của Afghanistan ngày 16/8 cho biết hầu hết các quan chức cấp cao chính quyền cũ và nhiều chính trị gia Afghanistan ...

Binh lính Taliban ăn mừng bên trong dinh tổng thống Afghanistan Binh lính Taliban ăn mừng bên trong dinh tổng thống Afghanistan

Hôm 15/8, các binh lính thuộc lực lượng vũ trang Taliban tiến vào dinh Tổng thống ở Kabul, họ mừng chiến thắng và ngồi vào ...

Tổng thống Mỹ: Quân đội Afghanistan đã không sẵn sàng chiến đấu Tổng thống Mỹ: Quân đội Afghanistan đã không sẵn sàng chiến đấu

Biden hôm 16/8 nói ông “hoàn toàn tin” quyết định rút quân Mỹ về nước và cho rằng tình hình hiện tại là do quân ...

/ vtc.vn