Biden: Mỹ cần hợp lực với các nước khác tạo mặt trận đối trọng với Trung Quốc

Ông Biden khẳng định Mỹ cần hợp lực với các nước khác để tạo ra một mặt trận thống nhất trong chính sách thương mại toàn cầu như một đối trọng với Trung Quốc.

Tuyên bố này được Tổng thống đắc cử Mỹ đưa ra trong cuộc họp báo tại quê nhà ở Wilmington, Delaware hôm 16/11.

Khi được hỏi về việc liệu Mỹ có ý định tham gia vào Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vừa được ký kết hay không, Biden cho biết ông đã nói chuyện với nhiều nhà lãnh đạo thế giới về thương mại quốc tế nhưng chưa thể đi vào chi tiết.

Biden: Mỹ cần hợp lực với các nước khác tạo mặt trận đối trọng với Trung Quốc - 1
Tổng thống đắc cử Joe Biden. (Ảnh: CNN)

"Chỉ có một Tổng thống tại thời điểm hiện tại và đó là người có thể nói chính sách của chúng tôi sẽ như thế nào?", ông cho hay, ngầm ám chỉ quyền lực vẫn bị hạn chế do chưa tiếp quản văn phòng.

Ông Biden cam kết sẽ công bố chi tiết về các chính sách thương mại của mình vào 21/1/2021 - một ngày sau khi ông nhậm chức.

"Chúng ta cần phải liên kết với các nền dân chủ khác để có thể đặt ra các quy tắc thay vì để Trung Quốc và những nước khác quyết định kết quả", ông Biden cho hay.

Người tiền nhiệm của ông Biden - Donald Trump áp đặt hàng loạt thuế quan lên cả đối thủ của họ và Trung Quốc và cả các nước đồng minh như Canada, Mexico và Châu Âu.

Tổng thống đắc cử Mỹ khẳng định ông sẽ không theo đuổi chính sách thương mại "trừng phạt" mà mục đích hướng tới là tăng sức cạnh tranh cho người lao động Mỹ.

Biden cũng lặp lại cam kết tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hiệp định Paris mà ông Trump rời bỏ.

Quan hệ Mỹ - Trung hiện ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Hai nước gia tăng căng thẳng trong một loạt vấn đề từ COVID-19, Hong Kong, Đài Loan...

Trong khi đó, Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger cho rằng chính quyền Biden sắp tới cần khôi phục quan hệ với Trung Quốc để tránh nguy cơ xảy ra xung đột quân sự.

“Quan trọng là mỗi bên phải hiểu được điểm nhạy cảm của nhau. Vấn đề không nhất thiết phải được giải quyết, chỉ xoa dịu thôi cũng giúp đạt được bước tiến rồi”, ông Kissinger cho hay.

Biden với Trung Quốc trong quá khứ Biden với Trung Quốc trong quá khứ
Biden cảnh báo Biden cảnh báo "nhiều người chết" nếu Trump không giao quyền lực

/ vtc.vn