Biden kêu gọi nước Mỹ đoàn kết hậu bầu cử

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden lạc quan sẽ chiến thắng cuộc bầu cử, kêu gọi nước Mỹ hàn gắn chia rẽ.

"Chúng ta không phải là kẻ thù. Những gì gắn kết chúng ta lại với nhau vì cùng là người Mỹ mạnh hơn rất nhiều so với bất cứ thứ gì có thể chia cắt chúng ta", Biden phát biểu từ Trung tâm Chase ở Wilmington, bang Delaware chiều tối 4/11, cạnh phó tướng Kamala Harris.

Tuyên bố được Biden đưa ra sau khi ông được xác định là người chiến thắng tại bang chiến trường Michigan, giành được 264 phiếu đại cử tri và chỉ còn cách mốc 270 phiếu đại cử tri để chiến thắng 6 phiếu.

"Hỡi các đồng bào của tôi, ngày hôm qua một lần nữa chứng minh dân chủ là nhịp tim của đất nước này", ông nói. Biden cho biết "rõ ràng" ông sẽ đạt được 270 phiếu đại cử tri cần thiết để giành chiến thắng cuộc bầu cử: "Tôi không ở đây để tuyên bố chiến thắng nhưng tôi ở đây để thông báo rằng khi việc kiểm phiếu kết thúc, chúng ta sẽ trở thành người chiến thắng".

4206 063

Joe Biden phát biểu từ Trung tâm Chase ở Wilmington, bang Delaware hôm 4/11. Ảnh: AFP

Một số bang chiến trường quan trọng vẫn chưa tuyên bố kết quả, bao gồm Pennsylvania, Georgia, Nevada và Bắc Carolina. Ông nói rằng bất chấp tính những tranh cãi trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, chức vụ tổng thống "đòi hỏi một nghĩa vụ chăm sóc cho tất cả người Mỹ".

"Tôi sẽ làm việc chăm chỉ cho những người không bỏ phiếu cho tôi cũng như cho những người đã bỏ phiếu cho tôi", Biden nói thêm.

Xoay quanh kết quả bầu cử, ông tiếp tục nhấn mạnh "mọi phiếu bầu đều phải được kiểm đếm". "Chúng tôi, người dân sẽ không để bị im lặng", Biden nói, mô tả chiến thắng tiềm năng của mình là "một chiến thắng cho người dân Mỹ".

"Chúng tôi đang vận động tranh cử trên tư cách đảng Dân chủ, nhưng tôi sẽ lãnh đạo như một tổng thống Mỹ", Biden nói tiếp. "Bản thân chức vụ tổng thống không phải là một thể chế đảng phái. Đó là văn phòng duy nhất ở quốc gia này đại diện cho tất cả mọi người và nó đòi hỏi nghĩa vụ chăm sóc cho tất cả người Mỹ và đó chính xác là điều tôi sẽ làm".

Ông nhắc đến sự lo lắng và chia rẽ mà nhiều người Mỹ cảm thấy, nói rằng dù có những quan điểm đối lập trên khắp đất nước, "chúng ta phải ngừng coi đối thủ của mình như kẻ thù".

"Đã đến lúc chúng ta phải làm những gì chúng ta vẫn luôn làm với tư cách là người Mỹ, bỏ lại phía sau những lời lẽ gay gắt của chiến dịch tranh cử, hạ nhiệt, gặp nhau, lắng nghe nhau, tôn trọng và quan tâm đến nhau. Đoàn kết, hàn gắn cùng nhau như một quốc gia".

Hồng Hạnh (Theo Guardian)

Bầu cử Mỹ: Giành phiếu ở Wisconsin và Michigan, Biden cận kề chiến thắng Bầu cử Mỹ: Giành phiếu ở Wisconsin và Michigan, Biden cận kề chiến thắng
Biden: Biden: "Chúng ta đang trên đà chiến thắng"

/ vnexpress.net