Bị tống tiền, nữ quan tòa TQ lộ tẩy tham nhũng, tiền nhiều vô đối

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Nam đã ra quyết định bắt giữ Trương Gia Tuệ vì nghi ngờ nhận hối lộ.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã ra quyết định bắt giữ Trương Gia Tuệ vì nghi ngờ nhận hối lộ.

Bà Trương Gia Tuệ, Phó chánh án Tòa án nhân dân Hải Nam của Trung Quốc, đã bị cuốn vào vòng xoáy của dư luận sau khi bị vạch trần kiểm soát một đế chế kinh doanh trị giá hàng chục tỷ NDT. Sau khi bà Tuệ bị cách chức, vụ án đã có tiến triển mới.

Theo Sina, hôm 11/12, Ủy ban Giám sát tỉnh Hải Nam đã công bố kết thúc việc điều tra và chuyển hồ sơ vụ việc sang viện kiểm sát để xem xét và truy tố. Viện Kiểm sát nhân dân Hải Nam đã ra quyết định bắt giữ bà Tuệ vì nghi ngờ nhận hối lộ.

Trước đó, ngày 30/4, tòa án Vạn Châu tại Trùng Khánh đã xử vụ án tống tiền, nạn nhân là vợ chồng Trương Gia Tuệ. Những lời nói và hành động “không bình thường” của họ đã bị một người đàn ông lặng lẽ ghi âm, ghi hình rồi đe dọa tống tiền.

Bà Trương Gia Tuệ khi còn tại chức. Ảnh: baidu

Lo ngại về tác động tiêu cực của việc tiết lộ vụ việc, chồng của Trương Gia Tuệ là Lưu Viễn Sinh đã đồng ý trả 2 triệu Nhân dân tệ (khoảng 7 tỷ VND) và đã ba lần chuyển 500.000 Nhân dân tệ cho kẻ tống tiền.

Một số người trong cuộc nói rằng, Trương Gia Tuệ là “quan tòa giàu nhất trong lịch sử hệ thống tòa án Trung Quốc”, với tài sản ít nhất là 20 tỷ NDT (70.000 tỷ VND).

Trang tin Đa Chiều cho biết, có một sự thực không thể chối cãi trong trường hợp này là Trương Gia Tuệ đã bị bao quanh bởi một doanh nghiệp gia đình lớn. Lưu Viễn Sinh trực tiếp nắm giữ cổ phần trong công ty. 

Theo người tố cáo Lý Thiện Kiệt, một doanh nhân ở Thâm Quyến và là cổ đông cũ của Công ty Phát triển Bất động sản Lôi Thị Trùng Khánh, người thân của cặp vợ chồng này giữ chức lãnh đạo, nhưng người kiểm soát thực tế của công ty là Lưu Viễn Sinh. Ông Kiệt cũng có khoản vay 2 triệu Nhân dân tệ từ bà Tuệ.

Ngày 13/5, Tổ điều tra chung của Ủy ban Chính trị và Pháp luật của tỉnh ủy Hải Nam đã mở một cuộc điều tra về vụ việc. Sau đó, ngày 31/5, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật của tỉnh ủy Hải Nam đã tham gia vào cuộc điều tra đối với Trương Gia Tuệ và Lưu Viễn Sinh cũng bị cơ quan công an điều tra vì nghi ngờ phạm tội.

Đến ngày 29/11, Trương Gia Tuệ bị khai trừ đảng và công chức. Kết quả điều tra cho thấy, khi nộp báo cáo về các vấn đề cá nhân vào tháng 1/2016, Tuệ đã che giấu hoặc bỏ qua khai báo 26 công ty mà Lưu Viễn Sinh thực sự kiểm soát hoặc tham gia cổ phần cùng số tài sản khoảng 1,8 tỷ NDT. Vào tháng 3/2017, Tuệ và Sinh đã làm thủ tục ly hôn.

Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương nói, Trương Gia Tuệ rất giỏi trong việc che giấu, tham lam ích kỷ và dựa vào quyền lực để trục lợi, cần phải xử lý nghiêm khắc. Nếu số tiền 20 tỷ NDT được xác nhận là đúng, thì đây sẽ là vụ án tham nhũng liên quan đến số tiền lớn nhất từ trước đến nay ở Trung Quốc

Ngô Tuyết  13/12/2019    06:23 GMT+7

Thanh niên Quảng Ninh dùng clip "nóng" tống tiền người yêu cũ 500 triệu

Thanh niên quảng ninh dùng điện thoại quay lại những lần quan hệ tình dục với bạn gái. Sau khi chia tay, dùng clip nhạy ...

Ngân 98 báo bị tống tiền, dọa tung ảnh "nóng", dân mạng nghi là chiêu trò gây chú ý

Nhiều người nghi ngờ đây lại là một chiêu trò mới gây chú ý của Ngân 98 sau ồn ào với người tình cũ Lương ...

Nữ ca sỹ bị tống tiền, tố ngủ với đại gia lớn tuổi đã có vợ là ai?

Nữ ca sỹ công khai tin nhắn của kẻ xấu dựng chuyện bôi xấu mình khiến mọi người bức xúc.

/ vietnamnet.vn