Bí thư Nguyễn Văn Nên: "Chấp nhận hy sinh 2 tuần để bảo vệ lợi ích lâu dài"

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: "Chấp nhận hy sinh 2 tuần để bảo vệ lợi ích lâu dài".

Sáng 30/5, phát biểu tại cuộc họp khẩn với Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, công tác chống dịch của thành phố bị "thủng lưới" từ một trường hợp phạm luật đặc biệt nghiêm trọng.

"Tình huống hết sức khó khăn, phức tạp buộc chúng ta phải có các biện pháp quyết liệt và có hiệu quả nhất. Đây là thử thách mới, thử thách đối với từng đồng chí trên cương vị của mình. Tôi tin tưởng với sự đồng lòng, quyết tâm, chúng ta sẽ chiến thắng", ông Nên nói.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: 'Chấp nhận hy sinh 2 tuần để bảo vệ lợi ích lâu dài' - 1
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

Theo ông Nên, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay thì khoảng thời gian này rất quan trọng để đón đầu, truy vết một cách chính xác. Do đó buộc thành phố phải hành động để kéo giảm tình hình, ngăn chặn dịch.

"Chúng ta phải chấp nhận giải pháp là cách ly, giãn cách trong 2 tuần. Buộc phải chấp nhận hy sinh 2 tuần để bảo vệ lợi ích lâu dài. Hai tuần với TP.HCM rất lớn nhưng không có cách nào khác, ta phải chọn giải pháp ít xấu nhất", ông Nên nhấn mạnh.

Ông cho biết, mục đích cách ly và giãn cách là để thực hiện tầm soát mở rộng có trọng tâm, trọng điểm, nhất là những nơi buộc phải hoạt động liên tục trong sản xuất kinh doanh. "An toàn là theo hướng duy trì mọi hoạt động tối thiểu vì mục tiêu an toàn tối đa", ông Nên nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng đề nghị người dân hạn chế việc đi lại không cần thiết, việc sản xuất kinh doanh chỉ tập trung ở những khâu sản xuất mà không thể dừng và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng thống nhất hoãn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời ông đề nghị người dân cần bình tĩnh, không hoang mang. "Tình hình trên đặt cho chúng ta trách nhiệm, đòi hỏi bình tĩnh, chủ động, dự báo sát tình hình, đưa ra giải pháp hiệu quả nhất có thể", ông Nên nói.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh từ 0h ngày 31/5, toàn TP.HCM sẽ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15+, tức là thực hiện đầy đủ chỉ thị 15 và nâng cao một số biện pháp như không tụ tập quá 5 người nơi công cộng; tăng cường thêm một số biện pháp phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc Quận 12 thì áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, phong tỏa toàn bộ trong vòng 15 ngày cũng từ 0h ngày 31/5. Việc phong tỏa này thực hiện trên tinh thần gia đình cách ly gia đình, khu dân phố cách ly khu dân phố, phường cách ly phường.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề nghị các Sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện nghiêm các chỉ thị, chỉ đạo của UBND TP trước đó. Các doanh nghiệp sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu vẫn hoạt động bình thường nhưng vẫn phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

THẾ QUANG

TP.HCM phong tỏa toàn bộ quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) TP.HCM phong tỏa toàn bộ quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12)
TP HCM giãn cách xã hội trong 2 tuần TP HCM giãn cách xã hội trong 2 tuần
/ vtc.vn