Bí thư đoàn bị kết án 3 năm tù oan: "Tòa kính mong anh Lý nhận lời xin lỗi này"

Sau khi nêu lại nội dung vụ án, Phó Chánh án TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) đại diện các cơ quan xin lỗi anh Lý, và mong anh Lý "nhận lời xin lỗi này".

Sáng 24/3, TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) về UBND xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, Long An tổ chức xin lỗi anh Bùi Minh Lý. Đây là buổi xin lỗi mà anh Lý (người bị kết án 3 năm tù oan) mong chờ gần ba năm nay.

Bí thư đoàn bị kết án 3 năm tù oan: 'Tòa kính mong anh Lý nhận lời xin lỗi này' - 1
Ông Vũ Ngọc Hoan, Phó Chánh án TAND quận Bình Thạnh nêu lại nội dung vụ án và xin lỗi anh Bùi Minh Lý.

Tại buổi xin lỗi, ông Vũ Ngọc Hoan, Phó Chánh án TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) đại diện các cơ quan tố tụng quận Bình Thạnh nêu lại nội dung vụ án, sau đó gửi lời xin lỗi đến anh Lý.

"Trong quá trình điều tra tố tụng, chúng tôi nhận thấy việc khởi tố, bắt giam, truy tố và TAND quận Bình Thạnh đã xét xử anh Lý về tội "cướp giật tài sản" là oan sai, nay chúng tôi chân thành xin lỗi anh Lý và gia đình vì những thiệt hại đã gây ra trong quá trình giải quyết vụ án, kính mong anh Lý nhận lời xin lỗi này", ông Hoan gửi lời xin lỗi đến anh Lý.

Bí thư đoàn bị kết án 3 năm tù oan: 'Tòa kính mong anh Lý nhận lời xin lỗi này' - 2
Anh Lý và gia đình có mặt từ sớm để chờ tòa án xin lỗi công khai.

Tại buổi xin lỗi, anh Lý cho biết anh rất buồn khi nghĩ đến chuyện đã qua, những hệ lụy của việc bị kết án oan mà anh và gia đình phải gánh chịu suốt thời gian qua. Anh Lý mong quá khứ đau buồn khép lại và mọi chuyện tương lai sẽ nhiều thuận lợi, may mắn hơn.

Bí thư đoàn bị kết án 3 năm tù oan: 'Tòa kính mong anh Lý nhận lời xin lỗi này' - 3
Họ hàng và bà con lối xóm cũng có mặt tại buổi xin lỗi để chia sẻ niềm vui với gia đình anh Lý.

"Tối hôm qua tôi rất nôn nao, trằn trọc cả đêm khó ngủ, vì đã chờ đợi giây phút này từ lâu rồi, tôi rất mừng vì được xin lỗi, công khai, cải chính ngay tại quê hương mình.

Ai cũng có một lần sai, cơ quan Nhà nước biết sai và tới địa phương để xin lỗi là điều tôi rất mong muốn. Trong cuộc sống ai cũng có những lúc mắc sai lầm nên mình hãy tha thứ đi, đừng để kéo dài thời không tha thứ cho người ta, nên mở rộng tấm lòng mình ra", anh Lý cho hay.

Bí thư đoàn bị kết án 3 năm tù oan: 'Tòa kính mong anh Lý nhận lời xin lỗi này' - 4
Ông Vũ Ngọc Hoan, Phó Chánh án TAND quận Bình Thạnh đại diện cho các cơ quan tố tụng gửi lời xin lỗi và tặng hoa anh Bùi Minh Lý.

Theo nội dung vụ án, tối 19/1/2014, vợ chồng chị N.T.T. đãi tiệc tất niên ở Phường 25 (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Bàn tiệc đặt ở hai bên đường hẻm. Khi chị T. bưng thức ăn ra thì bị một thanh niên chạy xe máy giật sợi dây chuyền rồi phóng ga tẩu thoát.

Sau đó, chồng chị T. và một người trong đám tiệc lấy xe máy đuổi theo. Đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, khi thấy anh Lý đang chạy xe thì hai người này áp sát, xông vào đánh, khống chế anh Lý và mời công an đến làm việc.

Tháng 7/2015, TAND quận Bình Thạnh xử sơ thẩm, tuyên phạt anh Lý 3 năm tù về tội cướp giật tài sản. Trong hơn 28 tháng bị tạm giam, anh Lý bị đưa ra tòa 5 lần, 3 phiên sơ thẩm và 2 phiên phúc thẩm. Ngay từ đầu khi bị bắt tạm giam, anh Lý đã kêu oan.

Tháng 9/2015, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã hủy án, trả hồ sơ để điều tra lại. Sau nhiều lần trả hồ sơ, ngày 31/7/2018 cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra với anh Lý do đã hết thời hạn điều tra mà không đủ chứng cứ xác định anh phạm tội.

Sau khi xác định anh Lý bị oan, đại diện các cơ quan tố tụng quận Bình Thạnh liên lạc anh Lý đề nghị được tổ chức xin lỗi anh tại TAND quận Bình Thạnh. Tuy nhiên, anh Lý không đồng ý mà yêu cầu phải xin lỗi anh tại địa phương nơi anh sinh sống.

Bí thư đoàn bị 3 năm tù oan: Vì sao TAND quận Bình Thạnh để 3 năm mới xin lỗi? Bí thư đoàn bị 3 năm tù oan: Vì sao TAND quận Bình Thạnh để 3 năm mới xin lỗi?

24/3 tới, TAND quận Bình Thạnh sẽ tổ chức xin lỗi công khai tại nơi anh Lý sinh sống, ở tỉnh Long An, song nhiều ...

Bí thư đoàn bị kết án 3 năm tù oan: TAND quận Bình Thạnh nói gì? Bí thư đoàn bị kết án 3 năm tù oan: TAND quận Bình Thạnh nói gì?

TAND quận Bình Thạnh vừa có câu trả lời chính thức về vụ án oan sai khiến anh Bùi Minh Lý, Bí thư đoàn xã ...

Bí thư đoàn bị kết án 3 năm tù oan muốn được xin lỗi công khai tại quê nhà Bí thư đoàn bị kết án 3 năm tù oan muốn được xin lỗi công khai tại quê nhà

Anh Lý muốn cơ quan tố tụng quận Bình Thạnh (TP.HCM) tổ chức xin lỗi công khai tại quê nhà Cần Giuộc (Long An), bởi ...

/ vtc.vn