Bí thư, chủ tịch xã khiêng người chết do COVID-19 đi chôn cất

Bệnh nhân COVID-19 qua đời, trong khi bà con chòm xóm không dám có mặt để lo hậu sự, 6 cán bộ xã đứng ra khiêng quan tài người chết đi chôn cất.

Ngày 19/9, ngành Y tế Quảng Bình công bố 2 bệnh nhân qua đời vì COVID-19, trong đó có trường hợp 54 tuổi ở xã Bảo Ninh. Sớm hôm sau (20/9), xe cứu thương chở quan tài người chết này thẳng ra nghĩa trang xã Bảo Ninh.

Bí thư, chủ tịch xã khiêng người chết do COVID-19 đi chôn cất - 1
Cán bộ xã Bảo Ninh hỗ trợ đưa quan tài người chết vì COVID-19 hạ huyệt. (Ảnh: Cắt từ clip)

Cả khu nghĩa trang rộng mênh mông, chỉ có sự xuất hiện của 6 người đàn ông khoác lên mình bộ đồ bảo hộ trùm kín mít từ đầu đến chân.

Họ túc trực từ tờ mờ sáng để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong suốt quá trình chôn cất người đã mất vì dịch COVID-19. Một trong số 6 người có mặt ở nghĩa trang hôm ấy là ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã Bảo Ninh.

Khi xe cứu thương dừng bánh, nhân viên y tế thông báo chuẩn bị khiêng quan tài xuống, lối nhỏ dẫn vào nghĩa trang vẫn không thấy bóng dáng bất kỳ thân nhân, bà con nào của người quá cố.

"Tất cả người thân trong gia đình của bệnh nhân đều đang phải cách ly tập trung. Vậy nên họ không thể chung tay lo hậu sự cũng như đưa tiễn người thân của mình. Còn hàng xóm, họ hàng thì không dám đến vì sợ lây nhiễm COVID-19.

Gia đình có nhờ chính quyền địa phương lo thủ tục hỏa táng giúp người chết nhưng bên lò thiêu từ chối nhận", ông Hiếu nói và chia sẻ thêm, lãnh đạo phường có tính đến phương án liên hệ các cơ sở làm dịch vụ mai táng trên địa bàn nhưng cũng không nơi nào đồng ý.

Khi mọi phương án đều rơi vào ngõ cụt, vị Bí thư Đảng ủy xã và 5 thành viên còn lại (trong đó có Chủ tịch UBND xã), mạnh dạn đứng ra khiêng quan tài chứa thi thể bệnh nhân chết vì COVID-19. Khi chiếc quan tài được nhấc ra khỏi xe cứu thương, cả 6 cán bộ phối hợp với xe cần cẩu đưa quan tài hạ xuống huyệt.

Bí thư, chủ tịch xã khiêng người chết do COVID-19 đi chôn cất - 2
6 cán bộ xã Bảo Ninh khiêng người chết do COVID-19 đi chôn cất. (Ảnh: N.T)

"Không thể để người chết cứ nằm trong quan tài mà chẳng được chôn cất đàng hoàng. Khi không có ai đứng ra lo thì mình phải làm thôi chứ không ngại gì cả", ông Hiếu cho biết.

THANH BA - LÊ NGỌC

Quảng Bình: Phát hiện 6 ngư dân trốn cách ly ra khơi đánh cá Quảng Bình: Phát hiện 6 ngư dân trốn cách ly ra khơi đánh cá
Ổ dịch huyện Bố Trạch, Quảng Bình có thêm 45 ca F0 Ổ dịch huyện Bố Trạch, Quảng Bình có thêm 45 ca F0

/ vtc.vn