Bị tập kích dữ dội, Ukraine khẳng định bắn hạ toàn bộ tên lửa Kalibr của Nga

Ukraine khẳng định bắn hạ thành công toàn bộ tên lửa Kalibr mà Nga khai hỏa vào các mục tiêu ở thành phố Odessa, nhưng thừa nhận "mảnh vỡ" từ các vụ đánh chặn làm hư hại hạ tầng cảng.

PravdaUkraine dẫn thông báo của Bộ Chỉ huy tác chiến phía Nam thuộc quân đội Ukraine cho biết, lực lượng Nga sáng 18/7 đã mở đợt tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm tiêu hao đạn dược phòng không ở khu vực phía Nam Ukraine, sau đó bắn 6 tên lửa Kalibr về phía thành phố Odessa.

Ukraine bị tập kích,
Cột khói đen bốc lên sau một vụ không kích ở Ukraine hồi năm ngoái. Ảnh: WashingtonPost

Ukraine không nêu tổng số lượng UAV được Nga sử dụng trong đợt tập kích mới nhất. Phía Ukraine khẳng định toàn bộ số tên lửa Kalibr của Nga đã bị đánh chặn cùng 25 UAV, trong đó 4 UAV bị bắn rơi ở Odessa, 4 chiếc còn lại rơi ở tỉnh Mykolaiv lân cận.

Vẫn theo quân đội Ukraine, "mảnh vỡ của các tên lửa bị bắn rơi và sóng xung kích từ các vụ đánh chặn" đã làm hư hại cơ sở hạ tầng ở cảng biển và một số tòa nhà khác ở Odessa. Tại Mykolaiv, một cơ sở công nghiệp bị đánh trúng và bốc cháy.

Odessa và Mykolaiv đều nằm bên bờ biển Đen và là nơi đặt các cảng biển trọng yếu của Ukraine. Hình ảnh được các kênh theo dõi tình hình chiến sự Ukraine đăng tải cho thấy một loạt vụ nổ lớn xảy ra tại Odessa và Mykolaiv sáng 18/7.

Ukraine bị tập kích,
Một nhịp cầu Crimea lệch khỏi trụ sau vụ tấn công ngày 17/7. Ảnh: Maxar

Đợt không kích mới nhất nêu trên xảy ra không lâu sau khi Nga cáo buộc Ukraine triển khai xuồng không người lái mang chất nổ tấn công cây cầu bắc qua eo biển Kerch kết nối bán đảo Crimea với lục địa Nga, khiến một phần cầu bị hư hại và hai dân thường thiệt mạng.

Đây là lần thứ hai Nga ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng với cầu Crimea kể từ khi chiến sự nổ ra ở Ukraine. Sau sự cố hồi tháng 10/2022, Nga mở chiến dịch không kích quy mô chưa từng có nhắm vào hạ tầng năng lượng và cơ sở quân sự trên khắp Ukraine, gây thiệt hại đáng kể cho Kiev.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/7 xác nhận Bộ Quốc phòng Nga đang xây dựng phương án trả đũa vụ tấn công cầu Crimea, đồng thời yêu cầu siết chặt an ninh khu vực.

Nga tuyên bố chặn 28 UAV Ukraine tấn công Crimea

Bộ Quốc phòng Nga sáng 18/7 (giờ địa phương) cáo buộc Ukraine triển khai 28 UAV tấn công các mục tiêu ở bán đảo Crimea, nhưng 17 chiếc bị hỏa lực phòng không bắn hạ; 11 chiếc còn lại bị áp chế điện tử và rơi trước khi tiếp cận mục tiêu.

Phía Nga khẳng định không có thương vong và thiệt hại sau cuộc tấn công nêu trên.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/bi-tap-kich-du-doi-ukraine-khang-dinh-ban-ha-toan-bo-ten-lua-kalibr-cua-nga-i700735/