Bi quan về kinh tế thế giới khiến giá USD liên tục lao dốc

Giá mua bán đồng đôla Mỹ (USD) liên tục đi xuống và duy trì ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua. Tuy nhiên đây lại là yếu tố củng cố đà tăng của giá vàng .

bi quan ve kinh te the gioi khien gia usd lien tuc lao doc
Giá USD xuống mức thấp nhất 2 năm củng cố đà tăng giá của vàng. Ảnh: H.N

Trong ngày hôm nay (30.7), Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục duy trì mức giá mua bán đồng USD ở mức 23.060 – 23.270 VND/USD, không hề thay đổi trong suốt 4 ngày qua.

Giá mua bán USD ở mức thấp được nhiều ngân hàng thương mại thiết lập ngay từ cuối tuần qua. Cụ thể tại Vietcombank, giá USD trong các ngày đầu tuần qua được niêm yết ở mức 23.100 – 23.280 VND/USD sau đó giảm xuống 23.090 – 23.270 VND/USD và duy trì đến hết tuần qua, giảm 10 VND/USD so với ngày làm việc cuối tuần trước.

Bước sang đầu tuần này, giá mua bán USD tiếp tục giảm thêm 30 đồng ở chiều mua vào, trong khi cố định ở chiều bán ra và hiện duy trì ổn định ở mức 23.060 – 23.270 VND/USD.

Giá mua bán USD tại các ngân hàng thương mại giảm theo mức giảm của tỉ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước áp dụng trong tuần qua với mức giảm 14 đồng, xuống còn 23.221 VND/USD.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), đồng USD liên tục yếu đi so với các đồng ngoại tệ mạnh khác trên thị trường thế giới đã góp phần khiến tỉ giá VND/USD trong nước giảm theo trong thời gian gần đây

Trên thị trường thế giới, chỉ số DXY đo lường sức mạnh đồng USD tuần qua đóng cửa ở mức 94,44 điểm, giảm 1,57% so với tuần trước đó. Đồng USD giảm giá với tất cả các đồng ngoại tệ trong rổ tính Dollar Index. Cụ thể, USD giảm giá lần lượt 0,83%, 1,80%, 2%, 2,21%, 1,23% và 1,96% so với JPY, GBP, EUR, SEK, CAD và CHF.

Đồng USD giảm mạnh trong tuần qua xuống mức thấp nhất 2 năm do nhà đầu tư tiếp tục bi quan về triển vọng kinh tế và nghi ngờ khả năng hồi phục khi mở cửa lại nền kinh tế.

Thực tế nhiều bang tại Mỹ đã phải quay trở lại tình trạng đóng cửa vì dịch COVID-19 lan nhanh sau khi thực hiện mở cửa trở lại. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ cũng tăng trở lại sau 2 tháng giảm khiến các nhà đầu tư bi quan về triển vọng hồi phục kinh tế và niềm tin người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc cũng leo thang lên mức chưa từng có trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, công nghệ và chính trị. Đỉnh điểm là việc hai bên liên tiếp chỉ trích, trả đũa nhau trong việc đóng cửa các Tổng lãnh sự quán của Trung Quốc tại Houston và Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô.

Tuy nhiên với thị trường vàng, việc đồng USD suy yếu, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và dấu hiệu leo thang trong quan hệ Mỹ - Trung lại lạ những yếu tố củng cố đà tăng của giá vàng trên thị trường.

Ở thời điểm 11h trưa nay theo giờ Việt Nam, giá vàng trên thị trường thế giới đang được giao dịch ở mức giá 1.965,6 USD/ounce, tiếp tục duy trì đà tăng so mức giá 1.956,1 USD/ounce đóng cửa ngày hôm qua.

tỉ giá ngoại tệ, Giá vàng hôm nay, Cập nhật giá vàng, giá mua bán USD, Giá USD

Lam Duy
/ laodong.vn