Bị Mỹ quay lưng, Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang mua Su-57 của Nga

Ankara có khả năng sẽ chuyển hướng sang mua máy bay chiến đấu Su-57 của Nga nếu Washington quyết định đình chỉ thỏa thuận cung cấp tiêm kích tàng hình F-35.

bi my quay lung tho nhi ky chuyen sang mua su 57 cua nga
Su-57 của Nga có thể sẽ được chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nguồn tin cho biết, sự hợp tác giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về trao đổi công nghệ và vũ khí quân sự đã được thảo luận trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 3/4 trước đó.

Cũng trong cuộc gặp này, hai nước đã nói về việc mua bán Su-57, một đối thủ cạnh tranh trực tiếp của F-35, tờ Yeni Safak đưa tin.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận ghi nhớ vào tháng 12 năm ngoái để chuyển giao hệ thống phòng không S-400 cho Ankara.

Thỏa thuận này đã gây ra những bất đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, mà sau đó đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Ankara, khi Washington tin rằng vũ khí đó không tương thích với mạng lưới phòng thủ của NATO.

Trong phản ứng của mình, Tổng thống Putin đã chỉ trích Mỹ vì cố tình ép Thổ Nhĩ Kỳ phải ra khỏi thỏa thuận với Nga.

Trước đó, hôm 24/5, Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đã công bố chi tiết về dự luật chính sách quốc phòng thường niên, trong đó đặc biệt lưu ý rằng, việc cung cấp các chiến đấu cơ F-35 của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị đình chỉ để phản ứng việc mua hệ thống phòng không S-400 của Ankara.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga là một chiến đấu cơ "tàng hình" đa năng, hai động cơ, được thiết kế cho nhiệm vụ chiếm ưu thế và tấn công ở trên không.

Su-57 được trang bị hệ thống điện tử tiên tiến và radar quét mảng pha điện tử cũng như một loạt các loại vũ khí có độ chính xác cao.

Chiến đấu cơ của Nga có chuyến bay thử lần đầu tiên vào năm 2010 và vẫn đang tiếp tục được thử nghiệm và hoàn thiện.

bi my quay lung tho nhi ky chuyen sang mua su 57 cua nga Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói về trận đánh đầu tiên của Su-57 tại Syria

Trước đó, các nguồn tin cho hay hai chiếc tiêm kích thế hệ thứ năm của Nga đã tới Syria cùng với bốn chiếc máy ...

bi my quay lung tho nhi ky chuyen sang mua su 57 cua nga Chuyên gia Mỹ chỉ ra "6 bí mật đặc biệt" của tiêm kích Nga Su-57

Nhà báo, chuyên gia về lĩnh vực quốc phòng Mỹ Tyler Rogoway đã chỉ ra 6 "bí mật đặc biệt" được cho là ấn tượng ...

/ nguoiduatin.vn