Bị Mỹ dọa trừng phạt nặng, Iran trút lời cay đắng

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif đã phản ứng mạnh mẽ trước lời cam kết của Mỹ về việc áp đặt “các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất trong lịch sử” nhằm vào quốc gia của ông, BBC đưa tin ngày 22-5.

Tù nhân của "những chính sách sai trái"

Ông Zarif đã chỉ trích lời cam kết nói trên của Mỹ, đồng thời khẳng định nó cho thấy Washington là một tù nhân của "những chính sách sai trái".

Bộ trưởng Ngoại giao Iran nhấn mạnh Washington sẽ phải trả giá.

Ông Zarif còn nói thêm rằng Iran đang hợp tác với những đối tác thỏa thuận hạt nhân Iran khác để tìm ra giải pháp.

bi my doa trung phat nang iran trut loi cay dang
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif. Ảnh: Reuters

Giám đốc phụ trách chính sách ngoại giao của khối Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cũng chỉ trích Mỹ vì lời cam kết trừng phạt Iran nói trên.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định trong một tuyên bố hôm 21-5 rằng Washington sẽ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt mà họ từng gỡ bỏ theo sau thỏa thuận hạt nhân Iran 2015. Ngoài ra, ông Pompeo tuyên bố, Washington sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới để "gây sức ép chưa từng có về mặt kinh tế lên Iran".

Theo BBC, các biện pháp trừng phạt trước đó của Mỹ cấm vận hầu như mọi hoạt động thương mại với Iran.

Ông Pompeo không tiết lộ chi tiết về các biện pháp trừng phạt mới đang được Washington xem xét. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngân hàng trung ương Iran mà Washington ắp đặt vào tuần rồi "chỉ là sự khởi đầu".

Với lời cam kết trừng phạt Iran nói trên, Mỹ đã nhận được sự ca ngợi từ Israel. Tuy nhiên, động thái này của Washington lại bị đồng minh - bao gồm Pháp, Đức và Anh – cũng như Nga chỉ trích. Đây là những quốc gia cam kết tiếp tục thực hiện thỏa thuận hạt nhân Iran.

bi my doa trung phat nang iran trut loi cay dang
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 là gì?

Trong khuôn khổ thỏa thuận này, Iran đồng ý giới hạn kích thước kho dự trữ uranium – vốn được sử dụng để chế tạo lò phản ứng và vũ khí hạt nhân – trong suốt 15 năm. Ngoài ra, Iran còn cam kết giới hạn số lượng máy ly tâm làm giàu uranium trong 10 năm...

Đổi lại, Tehran sẽ được Liên Hiệp Quốc, Mỹ và EU gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Thỏa thuận này được ký kết giữa Iran và 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ - bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga – cùng với Đức.

Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ nhằm mục đích tự vệ và tuân theo thỏa thuận đã được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) xác minh.

Cao Lực (Theo BBC)

bi my doa trung phat nang iran trut loi cay dang Ngoại trưởng Mỹ: Đòn trừng phạt \'nặng nề nhất lịch sử\' với Iran

Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định Iran sẽ phải "chiến đấu để giữ nền kinh tế ổn định" sau khi loạt trừng phạt mới được ...

bi my doa trung phat nang iran trut loi cay dang Giấc mơ hòa bình Trung Đông tan vỡ?

Nội chiến Syria kéo dài suốt 7 năm, Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và chuyển đại sứ quán về Jerusalem đã khiến ...

/ nld.com.vn