Bí mật về Hoà Thắng Hòa - Băng đảng đứng đầu Hội Tam Hoàng

Hòa Thắng Hòa là một trong những băng nhóm lâu đời và có thế lực mạnh nhất thế giới ngầm ở Hong Kong.

 

bi mat ve hoa thang hoa bang dang dung dau hoi tam hoang

Cảnh trong một bộ phim mô tả về thế giới ngầm ở Hong Kong. Ảnh minh họa: Baike.

Hiện nay, Hòa Thắng Hòa là băng đảng xã hội đen khét tiếng nhất Hong Kong, ra đời từ cách đây hơn 100 năm, tổng số lượng hội viên lên tới gần 30.000 người. Nó vốn là một nhánh của băng nhóm "Hệ Chữ Hòa" trong xã hội đen Hong Kong. "Hệ Chữ Hòa" do bộ phận đệ tử phái Hồng Môn lập ra năm 1846, sau này, một số người trong nhóm tự đứng ra lập hội riêng, hình thành nhiều băng đảng nhỏ.

Theo People's Daily, những năm 90 của thế kỷ 19, một lượng lớn người Quảng Đông đến Hong Kong làm thuê, họ tập hợp nhau lại và hình thành những nhóm nhỏ như "Hội công nhân tự giúp đỡ", "Hội đồng hương", "Hội thân thích". Trước năm 1909, Hòa Thắng Hòa với tiền thân là "Hội đồng hương Thắng Hòa" được thành lập tại khu Thâm Thủy Bộ (Sham Shui Po) của bán đảo Cửu Long, Hong Kong và không ngừng lớn mạnh. Tết Đoan Ngọ năm 1909, các thành viên nhóm này đề ra ý kiến thêm chữ "Hòa" vào tên nhóm với ý "lấy Hòa làm tiêu chí căn cốt", và sau này, "Thắng Hòa Đường" dần có tên gọi là "Hòa Thắng Hòa".

Không ngừng lớn mạnh

 

bi mat ve hoa thang hoa bang dang dung dau hoi tam hoang

Băng đảng Hòa Thắng Hòa trong một phi vụ trên đường phố. Ảnh: Hiphotos.

Năm 1925, bãi công lớn nổ ra ở Hong Kong, công nhân thất nghiệp hàng loạt, Hòa Thắng Hòa chớp lấy cơ hội này để mở rộng cơ sở, khuếch trương lực lượng. Nó từ một nhóm nhỏ dần trở thành tổ chức chủ đạo trong băng xã hội đen "Hệ Chữ Hòa". Năm 1949, sau khi băng đảng 14K xuất hiện, Hòa Thắng Hòa cùng 14K và Tân Nghĩa An trở thành ba băng đảng xã hội đen lớn nhất Hong Kong.

Những năm 70 thế kỷ 20, Hòa Thắng Hòa từng là băng đảng lớn nhất Hong Kong, nhưng một vài năm sau, Tân Nghĩa An đã thay thế vị trí số 1 của Hòa Thắng Hòa. Chỉ cho tới năm 1997, sau khi Hong Kong trở về đại lục, hai băng đảng Tân Nghĩa An và 14K vì nhiều nguyên nhân không còn hùng mạnh như trước. Trong hoàn cảnh ấy, Hòa Thắng Hòa nghiễm nhiên trở lại với ngôi vị là băng đảng lớn nhất Hong Kong.

Nhưng hơn 10 năm trước, Hòa Thắng Hòa lại đối diện với bước ngoặt lớn, đánh dấu biến đổi về thế lực của băng đảng. Khoảng 2h sáng 13.2.2003, một anh kiệt thuộc băng đảng Hòa Thắng Hòa tự xưng là "Hổ Jordan" bị cảnh sát khám xét. Hắn ta vô cùng khinh bạc, hô hét vào mặt cảnh sát rằng: "Sau 12 giờ đêm tao mới là người quyết định".

Một câu nói với thái độ "không biết trời cao đất dày" của "Hổ Jordan" đã kích động cảnh sát lùng sục, bắt bớ toàn băng đảng. Từ đó về sau thế lực của Hòa Thắng Hòa không còn được hùng mạnh như trước nữa.

Trong các băng đảng xã hội đen của Hong Kong, Hòa Thằng Hòa nổi tiếng với chế độ lựa chọn ông trùm bằng phương thức bầu cử dân chủ. Các nhân vật cấp bậc cao trong nội bộ băng đảng mỗi người một phiếu, thời gian bầu có thể kéo dài 1 năm.

Trong vòng 1 năm, người ứng cử phải "mua phiếu" của 20 người có quyền bỏ phiếu gồm thành viên kỳ cựu và ông trùm "nhiệm kỳ" trước để tìm kiếm sự hậu thuẫn. Việc "bầu cử" của băng đảng xã hội đen đối với các thành viên là một đại sự vô cùng nghiêm túc, vì thế chuyện "vận động hành lang" thường rất gay gắt và phức tạp.

Trá hình hoàn hảo?

 

bi mat ve hoa thang hoa bang dang dung dau hoi tam hoang

Băng đảng xã hội đen Hong Kong. Ảnh minh họa: Baike.

Từ xưa tới nay, nguồn sống chủ yếu của băng đảng xã hội đen thường dựa vào một số lĩnh vực như ăn cắp bản quyền, buôn lậu, bài bạc, ma túy, cho vay nặng lãi, mua bán dâm… Chỉ cần có lợi là băng đảng xã hội đen đều nhúng tay vào, mỗi băng nhóm đều có địa bàn hoạt động cố định.

Hiện nay, cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, xã hội đen Hong Kong cũng bắt đầu chú trọng tới kỹ thuật trong quá trình kiếm tiền, tránh tình trạng đối đầu với cảnh sát. Đánh bạc phi pháp ngày càng trở thành nguồn thu quan trọng của băng đảng xã hội đen, bởi cả cảnh sát và các băng nhóm xã hội đen đều khó lòng khống chế được mạng lưới của thế giới ảo này.

Theo lời một vị cảnh sát: "Không thể nào nhổ tận gốc được xã hội đen, bởi họ thay đổi thân phận và phương thức kinh doanh liên tục, ví như lấy danh nghĩa là kinh doanh để rửa tiền… khiến cho việc tìm chứng cứ trở nên rất khó khăn".

Xã hội đen Hong Kong dần hạn chế nhúng tay vào những vụ giết chóc làm nguy hại tới trị an xã hội. Những vụ buôn bán ma túy, buôn lậu kinh thiên động địa như những năm 90 thế kỷ 20 xảy ra không nhiều. Tuy nhiên, chính sự biến đổi thân phận chóng mặt cùng kỹ năng kiếm tiền phi pháp ngày càng tinh vi của các băng nhóm trong thời đại ngày nay lại khiến người ta lo ngại về một trật tự xã hội có thể bị thao túng bởi những thế lực xã hội đen đã trá hình hoàn hảo.

bi mat ve hoa thang hoa bang dang dung dau hoi tam hoang Tiết lộ băng đảng hùng hậu nhất trong Hội Tam Hoàng

14K là băng nhóm lớn nhất trong "tứ đại hắc bang" của Hội Tam Hoàng ở Hong Kong, được đánh giá như con mãng xà ...

bi mat ve hoa thang hoa bang dang dung dau hoi tam hoang Bí mật về ông trùm Hội Tam Hoàng khiến Thành Long phải quỳ gối xin lỗi

Trong ngày vui của Hướng Hoa Cường, nhiều người còn nhớ về câu chuyện đồn thổi Thành Long phải quỳ xin lỗi Hướng trong quá ...

/ http://danviet.vn