Bỉ kết án tù kẻ buôn người gốc Việt

Tòa án thành phố Bruges kết án một người gốc Việt, 45 tuổi, hơn 3 năm tù với tội danh buôn người vì đưa lậu nhiều đồng hương vào nước này.  

Người đàn ông không được công bố danh tính, sống ở thủ đô Brussels, bị tòa án thành phố Bruges, thủ phủ của tỉnh Tây Vlaanderen, hôm 13/11 tuyên án 37 tháng tù, trong đó có một tháng tù treo.

bi ket an tu ke buon nguoi goc viet
Cảnh sát Bỉ kiểm tra các phương tiện ở biên giới với Pháp hồi năm 2016. Ảnh: AP

Nghi phạm bị đưa ra xét xử ra sau khi cảnh sát phát hiện 8 người Việt, trong đó có trẻ vị thành niên, bên trong một ôtô ở bãi đậu xe trên đường cao tốc ở Oostduinkerke, gần thị trấn ven biển Newport, tỉnh Tây Flanders, vào ngày 30/3.

Bị cáo thừa nhận đã sắp xếp cho nhiều người Việt đi từ Brussels tới tỉnh Tây Flanders rồi đến miền bắc Pháp từ hồi tháng một. Tuy nhiên, anh ta cho rằng đây không phải là hành vi buôn người mà chỉ là đang giúp đỡ các đồng hương.

Các điều tra viên tin rằng bị cáo trên đã hỗ trợ ít nhất 40 người nhập cảnh lậu. Các dữ liệu điện thoại mà họ thu thập được cho thấy anh ta gọi những người mà mình vận chuyển là "gà" và những phương tiện sử dụng trên hành trình vượt biên là "ngựa".

Luật sư biện hộ cho rằng nghi phạm không "làm giàu" bằng việc vận chuyển người nhập cảnh trái phép và chỉ được hứa trả 200 euro (220 USD) khi đưa 8 người từ Brussels đến Oostduinkerke. Ông đề nghị tòa kết án thân chủ của mình với tội danh hỗ trợ nhập cư trái phép, thay vì tội buôn người.

Các công tố viên ban đầu đề nghị phạt nghi phạm 5 năm tù và 64.000 euro (70.500 USD) nhưng tòa án cuối cùng đưa ra phán quyết hơn 3 năm tù.

Sự việc diễn ra chỉ ít tuần sau khi 39 người Việt được phát hiện thiệt mạng trong một container được chuyển từ Bỉ sang Anh hôm 23/10. Hai tài xế lái xe đầu kéo chở container này tại hai nước đã bị truy tố các cáo buộc ngộ sát, âm mưu buôn người và hỗ trợ nhập cư trái phép, trong khi hai người khác bị truy nã. Công an hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cũng bắt giữ 11 nghi phạm đưa người vượt biên trái phép.

Anh Ngọc (Theo Brussels Times)

bi ket an tu ke buon nguoi goc viet Anh đột kích triệt phá băng buôn người, giải cứu 29 nạn nhân

17 người bị bắt giữ vì tình nghi buôn người trong chuỗi đột kích của cảnh sát Anh rạng sáng ngày 14.11 ở đông London.

bi ket an tu ke buon nguoi goc viet Mánh khóe siêu tinh vi của các băng đảng đưa người vượt biên trái phép

Các băng đảng ở Ireland dùng tiền mua chuộc các tài xế, thuyết phục họ chở lậu các di dân nhập cư trái phép.

bi ket an tu ke buon nguoi goc viet Mắt xích đường dây đưa người qua Anh trồng cần sa

Người Việt Nam chết ở Anh: Đường dây đưa người Việt đi châu Âu trái phép, mà đích đến cuối cùng là nước Anh xuất ...

/ vnexpress.net