MRB vừa có báo cáo liên quan đến việc Liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella (HGU) yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD tại Dự án Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), chủ đầu tư dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, cho biết những vướng mắc kéo dài về giải phóng mặt bằng tại vị trí xây dựng các ga ngầm là "điểm nghẽn" làm chậm tiến độ dự án trong suốt nhiều năm qua.

Bị đòi bồi thường 114,7 triệu USD, chủ đầu tư metro Nhổn - ga Hà Nội lên tiếng - 1
Metro Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành vận chuyển tất cả 10 đoàn tàu về dự án, chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm.

Hiện nay, nhà thầu HGU đang sử dụng quyền khiếu nại tới MRB và yêu cầu bổ sung chi phí với tổng giá trị khoảng 114,7 triệu USD (hơn 2.500 tỷ đồng) do các vướng mắc chủ yếu liên quan đến việc chậm bàn giao mặt bằng.

Theo quy định của hợp đồng FIDIC được áp dụng tại dự án metro Nhổn - ga Hà Nội cũng như thông lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam, cả chủ đầu tư và nhà thầu đều có quyền đưa ra các khiếu nại, yêu cầu bồi thường do các vi phạm nghĩa vụ hợp đồng của bên còn lại.

Với khoản tiền bồi thường 114,7 triệu USD nói trên, nhà thầu chỉ mới cung cấp được hồ sơ, tài liệu chứng minh cho một phần khiếu nại với giá trị rất nhỏ (chiếm khoảng 2-3% tổng giá trị nhà thầu khiếu nại).

“Phần lớn giá trị khiếu nại của nhà thầu chỉ dựa trên các bảng tính sơ bộ, khái toán, thiếu căn cứ pháp lý cũng như các hồ sơ, tài liệu chứng minh cần thiết”, văn bản của MRB cho biết.

Do đó, tư vấn Systra (Pháp) của dự án cũng như chủ đầu tư chưa thể đánh giá chính xác cho các khiếu nại để làm cơ sở giải quyết các tranh chấp.

Tư vấn và chủ đầu tư đã có nhiều văn bản hướng dẫn nhà thầu, nhưng cho đến nay nhà thầu chưa thực hiện các yêu cầu này. MRB cho biết đang thực hiện đúng các quy trình để từng bước xử lý các tranh chấp, khiếu nại của nhà thầu.

Theo MRB, với sự vào cuộc quyết liệt từ phía UBND TP Hà Nội, đến nay điểm nghẽn mặt bằng tại nhà 23 Quốc Tử Giám đã được giải quyết; đã phê duyệt chính sách đền bù, hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến hầm. Phần mặt bằng thi công tại ga S11 - Văn Miếu dự kiến sẽ bàn giao cho nhà thầu vào tháng 1/2021.

Trước đó, trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP Hà Nội cho biết do chậm trễ trong giải phóng mặt bằng và phê duyệt đền bù hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng phần đi ngầm của dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội nên nhà thầu HGU đã gửi 3 khiếu nại yêu cầu bồi thường với tổng chi phí 114,7 triệu USD.

Nhà thầu thông báo nếu không thanh toán sẽ khiếu nại lên trọng tài quốc tế. Nhà thầu đã giảm khối lượng công việc trên công trường của gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm, của dự án từ tháng 6-2021 và dừng thi công từ tháng 8-2021.

Tiến độ dự án

MRB cho biết dự án đã ký kết và triển khai thực hiện 10/10 gói thầu chính. Công tác quản lý chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, đảm bảo giao thông trên công trường được quản lý chặt chẽ.

Tính đến thời điểm hiện nay, tiến độ tổng thể chung của Dự án đạt khoảng 74% (trong đó tiến độ đoạn trên cao đạt 89,5%; tiến độ đoạn ngầm đạt 32,2%), dự kiến sẽ đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 12/2022.

Đối với đoạn ngầm: CP03 tiến độ tổng thể đạt 33%, đã tiến hành thi công trên tất cả các hạng mục nhà ga ngầm, trừ một số vị trí vướng mắc về mặt bằng. Nhà thầu thông báo tạm dừng thi công với lý do để giảm thiểu thiệt hại cho các bên do vướng mắc mặt bằng.

Hòa Bình

Dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội bị đòi bồi thường 114 triệu USD và nguy cơ “đưa nhau” ra tòa quốc tế Dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội bị đòi bồi thường 114 triệu USD và nguy cơ “đưa nhau” ra tòa quốc tế
Bao giờ tái khởi động thi công đoạn ngầm dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội? Bao giờ tái khởi động thi công đoạn ngầm dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội?