Bỉ - Bồ Đào Nha: Chờ Ronaldo lập kỷ lục

Trước mắt là Bỉ đang đứng đầu FIFA, nhưng nếu cứ duy trì phong độ như vòng bảng, Cristiano Ronaldo có thể độc chiếm kỷ lục ghi bàn cho ĐTQG và giúp Bồ Đào Nha vào tứ kết Euro.

*Bỉ - Bồ Đào Nha: 2h thứ hai 28/6, trên VnExpress.

Đây là cặp đấu lớn đầu tiên ở tứ kết, với sức hút không kém gì đại chiến giữa Anh và Đức. Cristiano Ronaldo thu hút nhiều sự quan tâm liệu anh có phá kỷ lục của Ali Daei trên sân La Cartuja, Seville không. Quan trọng hơn là Bồ Đào Nha liệu có thành cựu vương khi trước mắt họ là đối thủ lớn thực thụ ở vòng 1/8, thay vì rơi vào nhánh dễ thở như ở Euro 2016.

"Ronaldo là một trong những cầu thủ giỏi nhất lịch sử và chúng tôi tôn trọng anh ấy", trung vệ Jan Vertonghen nói với UEFA. "Bồ Đào Nha không phải đội bóng một người, nhưng mọi hậu vệ đã đối đầu Ronaldo đều biết anh ấy nguy hiểm thế nào. Lối chơi của Ronaldo đã thay đổi trong vài năm qua nhưng anh ấy vẫn là huyền thoại. Nhưng chúng tôi đã sẵn sàng".

Bỉ - Bồ Đào Nha: Chờ Ronaldo lập kỷ lục - VnExpress
Bồ Đào Nha có Ronaldo, còn Bỉ cũng có De Bruyne. Ảnh: The18

Ronaldo là ngôi sao, nhưng trận đấu tại La Cartuja còn hội ngộ nhiều danh thủ như Eden Hazard, Kevin de Bruyne, Romelu Lukaku, Bernardo Silva, Bruno Fernandes hay Pepe. Trong đó, ba người đầu tiên là niềm tự hào của hàng công Bỉ. Hazard là mẫu cầu thủ kéo bóng rê dắt và tạo cơ hội. Lukaku vừa có thể chơi như tiền đạo mục tiêu, vừa có thể cầm bóng qua người tạo đột biến. Còn De Bruyne thậm chí có thể làm được mọi thứ.

Bồ Đào Nha sẽ không thể cho ba cầu thủ này có khoảng trống, và tư tưởng của HLV Fernando Santos cũng là vậy. Ông luôn có xu hướng dùng hai tiền vệ phòng ngự, Danilo Pereira, William Carvalho hay Joao Palhinha. Trước hàng công Bỉ được đánh giá cao, có thể ông lại dùng hai trong ba tiền vệ này, bên cạnh Renato Sanches, Joao Moutinho hoặc Bruno Fernandes.

"Bỉ chơi rất gắn kết như đã thể hiện ở vòng bảng", Moutinho nói với UEFA. "Nhưng, Bồ Đào Nha sẽ tìm cách áp đặt thế mạnh của chúng tôi, tận dụng mọi sơ hở của đối thủ. De Bruyne không chỉ tài năng, còn đặc biệt nguy hiểm khi có khoảng trống. Nếu họ có khoảng trống, để bình tĩnh chơi bóng, chúng tôi sẽ gặp nguy hiểm".

Bỉ đã gặp Bồ Đào Nha 18 trận, nhưng đây là lần đầu tiên hai đội chạm trán ở VCK một giải lớn. Trong 18 trận đó, Bỉ thắng năm, thua sáu và hoà bảy trận. Thành tích đối đầu khá cân bằng, nhưng Bồ Đào Nha đã không thua ở năm lần gần nhất gặp Bỉ.

Xét về phong độ, đội về ba World Cup 2018 lại nhỉnh hơn. Bỉ đứng đầu bảng B với ba trận toàn thắng Đan Mạch, Phần Lan và Nga. Họ ghi bảy và chỉ thủng một bàn. Nhưng, thầy trò Roberto Martinez vẫn rơi vào nhánh đấu nặng. Nếu vào tứ kết họ sẽ gặp Italy, còn bán kết có thể là Pháp hoặc Tây Ban Nha.

Bồ Đào Nha ở vòng bảng lại phải trải qua những giây phút sinh tử trong loạt trận cuối. Họ mở màn với trận thắng Hungary 3-0 nhưng bàn đầu đến ở phút 84 từ một tình huống bóng đổi hướng. Sau khi thua Đức 2-4, Bồ Đào Nha cầm hoà Pháp 2-2 nhờ cú đúp phạt đền của Ronaldo.

Bỉ đang bất bại 12 trận gần nhất và có thể hướng tới chức vô địch đầu tiên. Còn Bồ Đào Nha chơi thất thường nhưng không ai có thể gạt bỏ cơ hội của đương kim vô địch lúc này.

Đội hình dự kiến

Bỉ: Courtois; Alderweireld, Boyata, Vertonghen; Meunier, Tielemans, Witsel, T Hazard; E Hazard, Lukaku, De Bruyne

Bồ Đào Nha: Patricio; Semedo, Dias, Pepe, Guerreiro; Moutinho, Danilo, Sanches; Bernardo, Ronaldo, Jota

Hoàng An

109 bàn của Ronaldo ở cấp ĐTQG 109 bàn của Ronaldo ở cấp ĐTQG

Trước trận Bỉ ở vòng 1/8 Euro hôm nay 27/6, Cristiano Ronaldo đã bắt kịp kỷ lục 109 bàn ở cấp đội tuyển quốc ga ...

EURO 2020 ngày 24/6: Ronaldo phá kỷ lục ghi bàn EURO và World Cup EURO 2020 ngày 24/6: Ronaldo phá kỷ lục ghi bàn EURO và World Cup

Cristiano Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 21 bàn ở vòng chung kết EURO và World Cup, trong khi đội tuyển Tây Ban ...

/ vnexpress.net