Bí ẩn những bàn chân dạt vào bờ biển Canada

21 bàn chân người lần lượt dạt vào bờ biển Salish trong vòng 12 năm, làm dấy lên lo ngại về kẻ sát nhân hàng loạt.

Ngày 20/8/2007, bé gái 12 tuổi nhìn thấy chiếc giày chạy màu xanh trắng của nam giới cỡ 12 bên bờ biển của đảo Jedediah, tỉnh British Columbia. Bên trong giày là chiếc tất có một bàn chân.

6 ngày sau, ở đảo Gabriola gần đó, một cặp tình nhân đang đi dạo bên bờ biển thì bắt gặp chiếc giày thể thao màu đen trắng, bên trong lại là bàn chân. Tuy cũng là giày nam giới cỡ 12, chiếc giày này rõ ràng không cùng chủ nhân với chiếc thứ nhất vì có nhãn hiệu khác và cùng chứa bàn chân phải.

Phát hiện này khiến cảnh sát rất đỗi ngạc nhiên. "Trong thời gian ngắn như vậy tìm thấy hai bàn chân là điều khá đáng ngờ. Xác suất tìm được một bàn chân dường như là một trên một triệu, nhưng tìm được hai thì thật điên rồ", Garry Cox, thuộc lực lượng cảnh sát kỵ binh hoàng gia Canada, cho biết.

3340 6

Một chiếc chân được tìm thấy vào năm 2017 tại bờ biển Vancouver. Ảnh: The New York Times.

Qua năm sau, 5 bàn chân khác lần lượt xuất hiện trên những bờ biển gần đó của Canada, gây ra nỗi sợ trong công chúng và thổi bùng đồn đoán của truyền thông về một tên sát nhân hàng loạt.

Trong vòng 12 năm tiếp theo, tổng cộng 15 bàn chân lần lượt dạt vào bờ tại khu vực quanh đảo Vancouver, mạng lưới vùng nước ven biển có tên biển Salish. 6 bàn chân khác cũng xuất hiện dọc vịnh Puget, cũng thuộc biển Salish nhưng nằm trong lãnh thổ Mỹ. Ngoại trừ một bàn chân đi ủng leo núi cũ, mọi chiếc còn lại đều đi giày thể thao.

Người dân gọi cho cảnh sát và đưa ra nhiều giả thuyết về nguồn gốc những bàn chân bí ẩn. "Chúng tôi nhận được một vài tin báo rất thú vị về sát nhân hàng loạt hoặc về container chở đầy dân di cư đang nằm dưới đáy biển. Giả thuyết về người ngoài hành tinh cũng có", Laura Yazedjian, nhà nhân chủng học pháp y kiêm chuyên viên nhận dạng người cho Cơ quan Điều tra cái chết bất thường tỉnh British Columbia, cho biết.

Tuy nhiên, nguyên nhân đằng sau bí ẩn này hoàn toàn không kịch tính hay nghiêm trọng như giả thuyết được đưa ra. Khoa học có thể trả lời mọi câu hỏi như tại sao chỉ có bàn chân dạt vào bờ hay tại sao các bàn chân xuất hiện tập trung dọc dải bờ biển này ở British Columbia.

Nghiên cứu khoa học cho thấy xác người nhiều khả năng sẽ chìm xuống đáy hơn là nổi lên, và thi thể người chết đuối có khả năng chìm lớn nhất. Đôi khi thi thể sẽ trở lại bề mặt nhưng điều này không phải lúc nào cũng xảy ra, theo Yazedjian, chuyên gia của Cơ quan Điều tra cái chết bất thường tỉnh British Columbia.

Nếu ở hồ sâu hoặc biển, thi thể có thể không bao giờ xuất hiện trở lại. Nước lạnh dưới sâu sẽ ngăn cản thi thể phân hủy, áp suất lớn dưới đáy cũng ngăn khí trong cơ thể giãn nở để đẩy thi thể lên. Môi trường này sẽ thúc đẩy các quá trình vi khuẩn khác xảy ra, qua đó biến mô của thi thể dưới nước thành chất sáp mỡ tử thi. Trong môi trường thiếu oxi, sáp mỡ tử thi có thể tồn tại trong nhiều năm, thậm chí hàng thế kỷ.

Vị trí biển Salish, khu vực nằm trên lãnh thổ của tỉnh British Columbia (Canada) và bang Washington (Mỹ). Ảnh: National Geographic.

Phủ trên những chiếc chân dạt vào bở biển Salish chính là chất sáp mỡ tử thi nói trên, dấu hiệu cho thấy chủ nhân của chúng đã chìm và ở dưới nước trong lúc thi thể phân hủy.

Việc tại sao chỉ bàn chân tách khỏi thi thể cũng có thể được giải thích bằng khoa học. Năm 2007, nhà khoa học pháp y Gail Anderson thuộc Đại học Simon Fraser (Canada) từng thả lợn chết xuống biển Salish để tìm hiểu tốc độ thi thể phân hủy dưới biển. Kết quả cho thấy thi thể bị thả xuống lập tức bị các loài giáp xác xâu xé và có thể bị rỉa trơ xương trong chưa đầy bốn ngày.

Do các loài ăn xác dưới nước thường tránh xương và vùng cứng, trong khi vùng quanh mắt cá chân người có cấu tạo chủ yếu từ những thứ mềm như gân và mô nối, chân đi giày của thi thể chìm dưới nước sẽ rất dễ mau chóng bị phân tách ra khỏi thi thể.

Quả đúng như vậy, Yazedjian cho biết mọi bàn chân dạt vào bờ biển Salish dường như đều bị tách khỏi cơ thể theo cách tự nhiên như do phân hủy hoặc bị sinh vật ăn. Không bàn chân nào có vết bị bằng dụng cụ.

Ngoài ra, những bàn chân đi giày thể thao được sản xuất trong khoảng 10 năm trở lại gần như chắc chắn sẽ nổi vì thiết kế túi nén khí trong đế giày đã trở nên phổ biến. Đồng thời, loại mút xốp được dùng làm đế giày cũng đã trở nên nhẹ hơn rõ rệt với lượng khí được trộn vào nhiều hơn. Nói cách khác, chúng đã trở thành vật nổi như phao.

Nhưng tại sao các bàn chân tách khỏi thi thể lại tập trung quanh biển Salish mà không rải rác quanh bãi biển ở những nơi khác. Bằng chương trình giả lập chuyên dự đoán đường đi của dầu tràn trên biển, Parker MacCready, giáo sư hải dương học thuộc Đại học Washington (Mỹ), chỉ ra rằng biển Salish là vùng nước nội địa lớn và phức tạp lạ thường nên có hiệu quả như cái bẫy. Khi rơi xuống nước ở đây, một vật có thể trôi dạt vào bờ ở nhiều nơi khác nhưng vẫn sẽ nằm trong biển Salish. Gió chính ở đây là gió tây ôn đới nên cũng sẽ đẩy đồ vật từ biển vào bờ.

Những nguyên nhân trên, cùng với các yếu tố khác như nhiều người ra biển thường đi giày đi dạo giữa bãi đá trơn, vùng nước ở đây sâu và lạnh, cùng quần thể sinh vật ăn xác lớn mạnh, đã khiến biển Salish trở thành "nam châm hút chân" lý tưởng.

Cách lý giải trên đã được củng cố sau khi nhà chức trách bắt đầu dùng ADN để xác định danh tính chủ nhân những bàn chân dạt vào bờ tại biển Salish.

3501 7

Một bờ biển ở đảo Gabriola, thuộc tỉnh British Columbia, nơi tìm thấy bàn chân thứ 14. Ảnh: The New York Times.

Tới nay, nhà chức trách tỉnh British Columbia đã đối chiếu ADN của từng bàn chân với kho dữ liệu chứa hơn 500 người mất tích trong tỉnh, cùng Chương trình ADN Người mất tích Quốc gia mới được Canada thành lập năm 2018, qua đó có thể liên kết 9 bàn chân với 7 người mất tích trong tỉnh.

Người mất tích lâu nhất đã biến mất từ năm 1985, chân của người này được tìm thấy trong ủng leo núi vào năm 2011. Trong trường hợp gần đây nhất, bàn chân của một nam thanh niên mất tích năm 2016 được ghi nhận đã dạt vào hòn đảo tại vịnh Puget vào năm 2019.

Theo Cơ quan Điều tra cái chết bất thường tỉnh British Columbia, chưa có bàn chân nào dạt vào lãnh thổ Canada được xác định bắt nguồn từ án mạng. Trong một số trường hợp, người mất tích rõ ràng tử vong do tai nạn hoặc tự sát. Tới nay, 5 bàn chân dạt vào tỉnh British Columbia vẫn chưa được xác định danh tính.

Quốc Đạt (Theo National Geographic)

Cái chết bí ẩn của bà mẹ đơn thân Cái chết bí ẩn của bà mẹ đơn thân
Cái chết bí ẩn của những cô gái mại dâm Cái chết bí ẩn của những cô gái mại dâm
/ vnexpress.net