Bí ẩn người đàn ông vẽ tranh trong giấc ngủ

Lee Hadwin 44 tuổi, vẽ rất xấu khi thức, nhưng những bức tranh anh vẽ trong lúc mộng du đều là kiệt tác khiến khoa học không thể giải thích.  

Lee bị mộng du từ khi còn nhỏ, thường xuyên đi lại quanh nhà trong giấc ngủ. Một lần, lúc 4 tuổi, trong cơn mộng du, anh lấy bút chì, bút màu từ cặp sách ra vẽ những đường nguệch ngoạc lên tường phòng ngủ, sau đó quay lại giường ngủ tiếp và không nhớ gì sáng hôm sau. Bố mẹ anh cho rằng đó là biểu hiện bình thường của một người mộng du. Trong nhiều năm sau, Lee tiếp tục những bức vẽ của mình khi ngủ, anh dần chuyển từ vẽ trên tường sang vẽ trên giấy.

14-15 tuổi, các bức vẽ của Lee bắt đầu có nhiều chi tiết, chiều sâu hơn. Trong một đêm, anh vẽ ba bức tranh chì nữ diễn viên Marilyn Monroe. Không phải là những bức vẽ hoàn hảo, ba bức chân dung Lee vẽ trong khi mộng du này được nhận xét trông giống như được một người hơn 15 tuổi đã qua đào tạo bài bản vẽ khi đang thức. "Khi tỉnh dậy, tôi thốt lên 'Wow' vì ngạc nhiên. Tôi không nhớ mình đã vẽ chúng như thế nào", Lee chia sẻ.

bi an nguoi dan ong ve tranh trong giac ngu
Lee Hadwin. Ảnh: Upsocl

Ngạc nhiên hơn, Lee từng nhiều lần cố gắng tái hiện bức tranh sau khi tỉnh dậy nhưng đều thất bại. Anh cho biết mình không nắm được kiến thức, kỹ năng hội họa cơ bản, hơn nữa đây không phải lĩnh vực anh yêu thích. Anh thừa nhận "Những bức tranh tôi vẽ khi thức rất xấu". Lee cũng không kiểm soát được thời điểm, số lượng và chất lượng các bức tranh mình vẽ. Có thời điểm anh vẽ hai, ba bức một tuần. Có thời điểm không vẽ bức nào trong suốt một năm.

Lo lắng con trai có biểu hiện lạ, bố mẹ đưa anh gặp các bác sĩ đa khoa khám. "Rất nhiều bác sĩ và các nhà tâm lý học cho rằng tôi từng bị chấn thương tâm lý, dẫn đến tổn thương não", Lee kể lại. "Nhưng trước năm 4 tuổi, tôi không hề bị chấn thương tâm lý nghiêm trọng nào". Các bác sĩ tại Edinburgh Sleep Clinic nơi anh thường tới khám, cho rằng chứng ngưng thở khi ngủ là thủ phạm, song không thể đưa ra lý giải một cách khoa học rằng tại sao anh có thể vẽ được những bức tranh tuyệt tác khi ngủ mà lại không thể vẽ đẹp khi thức.

Khả năng nghệ thuật đặc biệt của Lee khi ngủ vẫn là một bí ẩn.

bi an nguoi dan ong ve tranh trong giac ngu
Chân dung Marilyn Monroe được Lee Hadwin vẽ trong giấc ngủ năm 15 tuổi. Ảnh: Sleep Matters Club

Lee cho biết anh có thói quen ghi lại nhật ký hàng ngày và phát hiện sau mỗi lần uống rượu khả năng anh cầm bút vẽ trong giấc ngủ cao hơn bình thường.

Khi biết điều này, bác sĩ tại Edinburgh Sleep Clinic đã tiến hành thử nghiệm cho Lee thức trắng 40 ngày, tạo trạng thái mất ngủ - có tác động tới não bộ tương đương việc uống rượu. Họ phát hiện thiếu ngủ cũng là "chất kích thích" khiến Lee bật dậy khỏi giường, cầm bút và bắt đầu thực hiện những tác phẩm nghệ thuật của mình.

Hiện, số bức vẽ trong khi ngủ của Lee đã lên tới hơn 600, với phong cách và chủ đề đa dạng, được nhiều người yêu thích. Anh đã bỏ hẳn công việc chăm sóc người bị chấn thương đầu để tập trung vẽ, mở triển lãm và bán các tác phẩm của mình, bên cạnh làm từ thiện. Tổng thống Donald Trump từng mua tranh của anh. Ba bức tranh Marilyn Monroe anh vẽ khi 15 tuổi đang được trưng bày tại Bảo tàng Marilyn Monroe, Hollywood.

Lê Hằng (Theo Sleep Matters Club, Independent)

bi an nguoi dan ong ve tranh trong giac ngu Mẹ thiên nhiên phải là họa sĩ trứ danh mới "nặn" ra được những địa danh ấn tượng thế này
bi an nguoi dan ong ve tranh trong giac ngu Google vinh danh cố họa sĩ Bùi Xuân Phái
bi an nguoi dan ong ve tranh trong giac ngu Triển lãm sắp đặt quy mô lớn của họa sĩ Hàn Quốc “Hóa thành bươm bướm“
bi an nguoi dan ong ve tranh trong giac ngu Họa sĩ Quảng Bình vẽ hơn 100 bức chân dung ông Trump và ông Kim
bi an nguoi dan ong ve tranh trong giac ngu Họa sĩ Việt mong được tặng bức tranh chân dung cho 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Triều tại Hà Nội
/ vnexpress.net