Bí ẩn lớn nhất về danh họa Leonardo da Vinci được hé lộ qua lọn tóc lịch sử?

Những bí ẩn quanh danh họa thiên tài người Ý Leonardo da Vinci vẫn luôn khiến các nhà khoa học phải bất ngờ và đi tìm câu trả lời cho đến tận ngày nay.

 

bi an lon nhat ve danh hoa leonardo da vinci duoc he lo qua lon toc lich su

Danh họa Leonardo da Vinci (1452 - 1519).

Thiên tài toàn năng Leonardo da Vinci nổi tiếng là người thích để lại những câu đố bí ẩn cho hậu thế thông qua các bức họa, sổ tay hay phát minh của mình. Cuộc đời ông luôn phủ một màn sương đầy bí ẩn và mới đây, một trong những bí ẩn lớn nhất về ông đã được giải mã.

Bí ẩn về thi hài danh họa Leonardo da Vinci

Mới đây, các nhà khoa học đã có thêm căn cứ quan trọng để so sánh kết quả DNA nhằm xác định xem bộ hài cốt (vốn được cho là của danh họa người Ý) có phải của da Vinci hay không.

Sau khi ông mất tại Pháp năm 1519, ông được chôn tại nhà thờ Saint Florentin tại Amboise, Pháp nhưng dưới tác động của chiến tranh (đặc biệt là cuộc chiến tranh Cách mạng Pháp) và thời gian, không ai biết còn biết chính xác vị trí của ngôi mộ này.

Bộ hài cốt sau đó cũng được di chuyển tới nhiều địa điểm khác nhau nên việc xác định chính xác thi thể tìm thấy có phải của danh họa hay không cũng là một điều khiến nhiều chuyên gia trăn trở.

 

bi an lon nhat ve danh hoa leonardo da vinci duoc he lo qua lon toc lich su

Nhà thờ Saint-Hubert, nơi thi hài da Vinci được tìm thấy. Ảnh: Getty Images

Tới năm 1863, thi sĩ người Pháp Arsene Houssaye đã tìm ra một bộ hài cốt gần như còn nguyên vẹn trong một lâu đài nằm tại Amboise, không xa nơi ông được chôn cất ban đầu và nhiều chuyên gia cho rằng đó chính là thi thể của da Vinci.

Bí ẩn này chỉ thực sự được vén màn khi gần đây, những lọn tóc của danh họa (nằm trong bộ sưu tập tư nhân tại Mỹ) được trưng bày công khai lần đầu tiên tại nơi danh họa da Vinci chào đời ở Tuscany, Ý.

 

bi an lon nhat ve danh hoa leonardo da vinci duoc he lo qua lon toc lich su

Những phát minh hay bức họa của danh họa cũng thường ẩn chứa bí ẩn. Ảnh: Dailymail

Bằng việc phân tích DNA, các nhà nghiên cứu có thể xác định danh tính của bộ thi hài và giúp giải đáp bí ẩn tồn tại 212 năm trước. Ngoài ra, việc tìm ra hậu duệ của danh họa còn sống cho đến tận ngày nay cũng giúp cho việc xác nhận danh tính thi hài thêm chính xác.

Do danh họa da Vinci không kết hôn nên ông không có con cháu trực tiếp nhưng thông qua 35 hậu duệ thời hiện đại (vẫn còn sống quanh vùng Tuscany), chuyên gia Vezzosi tin rằng bí ẩn lớn nhất của danh họa sẽ dần được hé lộ.

Nhà sử học Alessandro Vezzosi và Agnese Sabato cho hay: "Với những lọn tóc này, vốn vẫn còn là bí ẩn cho tới tận ngày nay khi nằm trong một bộ sưu tập tư nhân Mỹ sẽ được trưng bày lần đầu tiên với các tài liệu chứng thực nguồn gốc của nó tại Pháp".

bi an lon nhat ve danh hoa leonardo da vinci duoc he lo qua lon toc lich su Bí ẩn những bức tranh chủ đề Công giáo của Leonardo da Vinci

Danh họa Leonardo da Vinci đã sáng tác rất nhiều tác phẩm về đề tài Công giáo, trong đó mỗi tác phẩm đều chứa đựng ...

bi an lon nhat ve danh hoa leonardo da vinci duoc he lo qua lon toc lich su Leonardo da Vinci: Đồng tính, ăn chay, và những bí mật kỳ vĩ

​Theo dịch giả Phương Lan, sách “Leonardo da Vinci” không dựng tượng đài một vĩ nhân, mà kéo Leonardo gần với độc giả, giải mã ...

/ http://danviet.vn